Nông dân xã Trung Bì (Kim Bôi) chăm sóc cây màu vụ đông.

Nông dân xã Trung Bì (Kim Bôi) chăm sóc cây màu vụ đông.

(HBĐT) - Trung Bì là xã điểm xây dựng NTM của huyện Kim Bôi. Đồng ruộng xã Trung Bì bao đời nay được biết đến là một vùng khó canh tác, quanh năm người dân chỉ biết độc canh 2 vụ lúa. Vài năm lại đây, Trung Bì đã quyết tâm làm cuộc cách mạng trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng được những mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Toàn xã có 116 ha đất canh tác, còn lại là đồi núi, trong suốt một thời gian dài chỉ đạo sản xuất gặp  nhiều khó khăn. Đảng uỷ, UBND xã đã khảo sát, quy hoạch lại ruộng đồng, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vận động nhân dân huy động ngày công vừa làm, vừa tu sửa, đào đắp, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất. Hàng năm, xã mở các lớp chuyển giao KHKT, hướng dẫn cách chăn nuôi, phòng bệnh cho cá, gia súc, gia cầm, xây dựng gia trại, trang trại, tổ chức cho các hộ tham gia chuyển đổi đi tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài huyện. Ngoài ra, xã xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả như nuôi gà sinh học, lúa lai, ngô lai, lặc lày, dưa hấu... Đặc biệt là phát triển kinh tế đồi rừng, vì thế, có 20% số hộ trong xã có thu nhập khá từ rừng. Theo lãnh đạo xã Trung Bì, để tạo nên diện mạo mới cho vùng nông thôn theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, chính quyền, nhân dân xã đồng lòng xây dựng NTM với mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại bền vững, đảm bảo an ninh lương thực. Toàn xã tập trung xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng KT -XH hiện đại, hình thức tổ chức sản xuất hợp lý gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch, một xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ. Tất cả đều hướng tới mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nông dân.

 

 

 

                                                                           Hải Linh

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục