Nông thôn mới ở Nhuận Trach ngày càng khang trang, bề thế.

Nông thôn mới ở Nhuận Trach ngày càng khang trang, bề thế.

(HBĐT) - Nhuận Trạch (Lương Sơn) là xã đầu tiên của tỉnh đạt 9/19 tiêu chí về điện, bưu điện, thu nhập bình quân, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo, GD-ĐT, y tế, văn hóa, AN-TTXH trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Đưa chúng tôi đến thôn Trường Khoan, đi trên tuyến đường liên thôn mới được bê tông hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Điền nói như khoe: Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, năm 2011, các thôn Đồng Sẽ, Trại Sáu, Đồng Chanh, Suối Lếu B, Trường Khoan  đã hoàn thành được 1.740m đường bê tông theo tiêu chuẩn mới. Riêng thôn Trường Khoan, dân cư còn tự đóng góp kinh phí làm thêm được 340 m. Với kết quả đó, đến nay, 52,6% đường GTNT trong xã đã được cứng hóa bằng bê tông. Cùng với tuyến đường liên xã cơ bản đã được rải nhựa, hệ thống đường liên thôn và nội các khu dân cư được cứng hóa đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, phát triển SX -KD của  nhân dân trên địa bàn.

 

Với tinh thần phát huy nội lực và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, năm 2008, Nhuận Trạch đã xóa bỏ được nhà ở xiêu vẹo, dột nát và trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trước đó, năm 2005, trường tiểu học xã đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. Trường THCS đang được quan tâm đầu tư về mọi mặt để hướng tới mục tiêu công nhận trường chuẩn quốc gia trong năm học 2011-2012. Từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp cùng công sức và tiền của do nhân dân đóng góp, 14/15 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa. Hoạt động của bưu điện văn hóa xã được duy trì và phát huy hiệu quả. Từ nguồn vốn Nhà nước đầu tư và tiền của do nhân dân đóng góp, 100% hộ đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Nhờ đẩy mạnh CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, 10/15 xóm đã được công nhận là làng văn hóa cấp huyện, trong đó có 2 làng văn hóa sức khỏe cùng 85,6% hộ đạt gia đình văn hóa”. Đặc biệt, để đạt được mức thu nhập bình quân 14, 87 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,92%, từng bước đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng CN - TTCN và thương mại - dịch vụ, cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp hữu hiệu được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đó là: vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, áp dụng KH -KT, đưa giống mới vào sản xuất. Cùng với việc giữ vững năng suất, sản lượng cây lúa, cây ngô để đảm bảo an ninh lương thực, Nhuận Trạch là xã tiên phong trong tổ chức vùng trồng rau hữu cơ ở các thôn Đồng Rái, Đồng Bưng, Đồng Sẽ phục vụ nhu cầu thị trường thủ đô Hà Nội và cũng là xã có đàn bò sữa lớn nhất huyện (76 con). Được tạo điều kiện thuận lợi, các doanh nghiệp như Công ty TNHH Tuấn Minh chuyên chế biến thức ăn gia súc, Công ty CP thương mại Phương Đông chuyên chế biến nông sản đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 80 lao động tại chỗ. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển đã tạo việc làm ổn định cho 300 lao động địa phương.

 

Với lợi thế về địa giới hành chính tiếp giáp với QL6, đường Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội cùng tiềm năng về đất đai,  nguồn nhân lực là cơ hội để Nhuận Trạch tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, khi các dự án lớn như khu công nghiệp Nhuận Trạch, khu du lịch sinh thái Toàn Cầu, khu đô thị nhà ở cao cấp Dầu khí Hòa Bình triển khai đầu tư sẽ tiếp tục mở ra triển vọng mới để Nhuận Trạch thêm tự tin vững vàng trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới.

 

                                                                          Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục