Những mảnh vỡ của phi thuyền Phobos-Grunt bốc cháy khi chúng lao xuống một nơi gần bờ biển Chile hôm qua.

 

Tàu Phobos-Grunt trước khi được phóng. Ảnh: Ria Novosti.
Tàu Phobos-Grunt trước khi được phóng. Ảnh: Ria Novosti.

Các thiết bị của lực lượng Vũ trụ thuộc quân đội Nga đã theo dõi quá trình rơi của của Phobos-Grunt, con tàu mắc kẹt trên quỹ đạo trái đất sau khi được phóng về phía sao Hỏa vào tháng 11 năm ngoái. Đại tá lexei Zolotukhin, người phát ngôn của lực lượng Vũ trụ, nói thông báo những mảnh vỡ của tàu rơi xuống một vùng biển thuộc Thái Bình Dương và cách đảo Wellington ở phía nam Chile khoảng 1.250 km về phía tây hôm qua, RIA Novosti.

Song một số chuyên gia khẳng định các mảnh vỡ của tàu Nga rơi trên một khu vực rộng lớn, bao gồm cả Đại Tây Dương và lãnh thổ Brazil. Họ nhận định khả năng một số mảnh vỡ rơi xuống bang Goias của Brazil.

Giáo sư Heiner Klinkrad, một chuyên gia của bộ phận theo dõi rác vũ trụ của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, khẳng định vụ rơi không gây nên bất kỳ hiểm họa nào.

Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) từng dự đoán phần lớn tàu Phobos-Grunt sẽ cháy trong quá trình cọ xát với không khí. Chỉ khoảng 20-30 mảnh vỡ của tàu sẽ không cháy hết trong và rơi xuống đất. Tổng khối lượng của những mảnh đó không vượt quá 200 kg. Giáo sư Klinkrad đồng ý với dự đoán của Roscosmos.

"Khoảng 100 tấn rác vũ trụ rơi xuống trái đất mỗi năm. Con số 200 kg rác từ tàu Phobos-Grunt quá nhỏ so với con số 100 tấn kia", ông nói.

Phobos-Grunt là tàu vũ trụ đắt tiền và hiện đại nhất mà Nga từng chế tạo. Khối lượng của tàu là 14,9 tấn, trong đó nhiên liệu chiếm tới 12 tấn. Tàu phải mang lượng nhiên liệu khổng lồ đó để có thể bay tới vệ tinh Phobos của sao Hỏa bằng hai động cơ của nó. Roscosmos khẳng định thùng đựng nhiên liệu được làm bằng hợp kim nhôm có nhiệt độ nóng chảy thấp. Vì thế thùng và nhiên liệu bên trong sẽ bốc cháy hoàn toàn trong không khí trước khi chạm đất nên không gây nguy hiểm.

 

                                                           Theo VnExpress

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục