Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh làm việc trực truyến với Bộ NN&PTNT về triển khai chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMTNT.

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh làm việc trực truyến với Bộ NN&PTNT về triển khai chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMTNT.

(HBĐT)- Sáng ngày 27/7, Bộ NN&PTNT đã tổ chức giao ban trực tuyến với các tỉnh thành trên cả nước triển khai chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) giai đoạn 2012 – 2015. Đồng chí Cao Đức Phát, UVT. Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ nhiệm Chương trình mục tiêu Quốc gia NS&VSMTNT chủ trì cuộc họp. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đại diện BCĐ cung cấp nước sạch và VSMTNT lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.

 

Theo đánh giá của các bộ, ngành và địa phương, trong năm 2011, số dân nông thôn trên toàn quốc được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt khoảng 78% và 78% hộ gia đình có nhà tiêu, trong đó, khoảng 52% nhà tiêu đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh; 87% trường mầm non, phổ thông và trạm y tế xã, 84% chợ nông thôn, 72% UBND xã có công trình nước sạch vệ sinh. Khoảng 37% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh. Tổng nguồn vốn huy động cho chương trình đạt 6.648 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch.

 

Đối với tỉnh ta, trong năm 2011, tổng vốn đầu tư cho chương trình đạt gần 20,4 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh là 73,42%, đạt 88,45% so với kế hoạch; tỷ lệ dân nông thôn có nhà vệ sinh khoảng 36,88%, đạt 67,05% so với kế hoạch. Trong kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSTNT năm 2012, theo kế hoạch, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình khoảng 48,2 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT, vốn xây dựng cơ bản tập trung, vốn theo Quyết định 134/QĐ-TTg, vốn sự nghiệp thực hiện đề án ổn định dân cư phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà và vốn tín dụng ưu đãi. Theo đó, tỉnh ta phấn đấu 76% số dân nông thôn được tiếp cận với nước hợp vệ sinh. Về vệ sinh hộ gia đình, phấn đấu 67.573 hộ dân có nhà vệ sinh, tỷ lệ số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh khoảng 41,9%. Ngoài ra, phấn đấu có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh cho 158 trường mầm non, đạt 58,9%; 96 trường tiểu học, đạt 43,6%; 76 trường THCS, đạt 34,5%; 28 trường THPT, đạt 62,2%. Tỷ lệ trạm y tế có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh là 128 trạm, đạt 61%. Đối với môi trường, tỷ lệ chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 35%, tỷ lệ số xã có dụng cụ và hố thu gom rác sinh hoạt 14,3%, tỷ lệ làng nghề có có hệ thống xử lý chất thải khoảng 84%. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2012, Chương trình triển khai khá chậm do nguồn vốn chưa được bố trí kịp thời, đạt khoảng 2,85 tỷ đồng/ 13,4 tỷ đồng tổng nguồn vốn của cả năm 2012. Trong đó, khối lương thực hiện của vốn đầu tư phát triển thực hiện khoảng 33,3%  bao gồm: công trình cấp nước tập trung đạt 6/8 công trình, bằng 75%; cấp nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh trường học đạt ¼ công trình, bằng 25%. Đáng chú ý, 14 công trình cấp nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh trạm y tế vẫn chưa được triển khai. Trong 6 tháng cuối năm 2012, BCĐ cung cấp nứơc sạch và VSMTNT của tỉnh đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm công tác nhằm thực hiện tốt kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMTNT đã đặt ra. Theo đó, tiếp tục đốn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước và nhà vệ sinh trường học, phối hợp với các đại phương làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình như trong kế hoạch. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình, đẩy mạnh thông tin – giáo dục - truyền thông các cấp từ tỉnh đến cơ sở….

 

Phát biểu với lãnh đạo Bộ NN&PTNT, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT đã nêu ra những kết quả đã đạt được cũng như những mặt còn tồn tại trong quá trình thực hiện. Đồng thời, kiến nghị Bộ cần quan tâm và bố trí nguồn vốn chương trình kịp thời nhằm bảo đảm đủ nguyồn vốn thực hiện mục tiêu đã được Chính phủ phê duyệt. Ban Chỉ đạo của tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy chế quản lý, vận hành, khai thác và dịch vụ cấp nước sinh hoạt của các công trình cấp nước đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình đối với đời sống của nhân dân. 

 

                                                                    

                                                             Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục