Cán bộ HTX nông nghiệp Dân Chủ thường xuyên kiểm tra chất lượng các loại rau xanh đang được trồng theo quy trình nghiêm ngặt của sản xuất RAT.

Cán bộ HTX nông nghiệp Dân Chủ thường xuyên kiểm tra chất lượng các loại rau xanh đang được trồng theo quy trình nghiêm ngặt của sản xuất RAT.

(HBĐT) - Đến xóm Bái Yên (xã Dân Chủ, thành phố Hòa Bình) thời điểm này, dễ dàng nhận thấy màu xanh mướt nổi bật của cánh đồng Nà Sung. Nơi đây, đất đai đang được đánh thức từng ngày bởi sức sống của các loại rau đông quen thuộc. Cùng với năm xứ đồng khác là Bô Nghĩa, Nà Khang, Nà Bảy, Nà Muồng, Nà Giếng Tiên, xứ đồng Nà Sung là địa bàn trọng điểm đã được HTX nông nghiệp Dân Chủ lựa chọn để tập trung sản xuất các loại rau đủ điều kiện an toàn thực phẩm (rau an toàn – RAT), hướng tới xây dựng vùng RAT hàng hóa mang tính chất bền vững.

 

HTX nông nghiệp Dân Chủ đã được Sở NN&PTNT cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất các loại rau ăn lá, rau ăn quả, rau ăn củ; địa điểm sản xuất tại các xứ đồng Bô Nghĩa, Nà Khang, Nà Sung, Nà Bảy, Nà Giếng Tiên, Nà Muồng; tổng diện tích sản xuất khoảng 30 ha. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để HTX từng bước thực hiện dự án xây dựng vùng chuyên canh RAT trên địa bàn xã Dân Chủ. Dự án hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá cho sản xuất nông nghiệp của xã, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tiếp thêm sức cho chính quyền và nhân dân xã Dân Chủ trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới.

 

Đồng chí Nguyễn Thành Lon, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Dân Chủ cho biết: Theo kế hoạch của HTX, đến năm 2020, xã Dân Chủ có khoảng 30 ha chuyên canh RAT với quy trình hoạt động khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Trước mắt, dự án đang trong giai đoạn khởi đầu với các phần việc trọng tâm là xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở (bể nước, bể ủ phân hữu cơ, giếng, hệ thống máy bơm, đường điện, đường dây dẫn tưới…), vận động và tập huấn kỹ thuật cho hộ nông dân tham gia, bước đầu hỗ trợ nông dân về giống rau, phân bón, thuốc BVTV… Các giai đoạn của dự án đều được thực hiện theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từng bước hướng tới mục tiêu xây dựng vùng sản xuất RAT tập trung có giá trị kinh tế cao và bền vững.

 

Hiện, HTX nông nghiệp Dân Chủ đang duy trì mô hình sản xuất RAT hàng hóa đã triển khai từ năm 2012. Trong khuôn khổ thực hiện mô hình này, các hộ tham gia thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật sản xuất rau tập trung, đặc biệt phải tuân thủ các quy định như sử dụng máy bơm nước, sử dụng điện… theo đúng quy định của HTX. Về quy trình kỹ thuật, cùng với được cung cấp tài liệu áp dụng cho từng loại rau, các hộ được tập huấn và giám sát để áp dụng tốt quy trình sản xuất rau xanh theo hướng sản xuất RAT. Hiện có khoảng 2 ha đang được sử dụng để tập trung sản xuất RAT theo nội dung dự án “Duy trì mô hình sản xuất rau tập trung và RAT hàng hóa năm 2013”. Trong thời gian không xa, diện tích này chắc chắn sẽ được mở rộng, phù hợp với định hướng của Sở NN&PTNT khi xây dựng dự án “Đầu tư phát triển vùng sản xuất RAT”: Xây dựng vùng RAT của tỉnh với tổng diện tích khoảng 10.000 ha/năm, trong đó vùng sản xuất RAT tập trung được xác định là vùng ven thành phố Hòa Bình, các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn và Cao Phong.

 

Khẳng định quyết tâm xây dựng một vùng RAT tập trung, có hiệu quả kinh tế cao và bền vững trên địa bàn xã Dân Chủ, đồng chí Nguyễn Thành Lon, Phó Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Dân Chủ cho rằng: Cùng với sự mạnh dạn vào cuộc của ban quản trị HTX và các hộ hội viên tiên phong, nhất định dự án tạo được bước đột phá trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, dự án còn mang tới hiệu quả nổi bật về mặt xã hội. Vùng RAT của xã Dân Chủ sẽ tích cực tham gia cung ứng nguồn rau xanh đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhân dân trong và ngoài thành phố, đáp ứng tốt thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, góp phần quan trọng thực hiện thành công Nghị quyết số 05-NQ/TH.U của Thành uỷ Hoà Bình về xây dựng các vùng sản xuất rau tập trung trên địa bàn thành phố Hòa Bình giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020.

 

 

 

                                                                                Thu Trang

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục