Khu vực hầm lò và nơi ở của người lao động làm việc cho Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi tại xóm Vọ, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) thô sơ, tạm bợ.

Khu vực hầm lò và nơi ở của người lao động làm việc cho Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi tại xóm Vọ, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) thô sơ, tạm bợ.

(HBĐT) - Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm đến hết tháng 10, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), trong đó, 8 vụ có người chết. Đó là chưa kể có thể có những vụ TNLĐ xảy ra mà cơ sở, không báo cáo cơ quan chức năng. Đây là năm mà số vụ TNLĐ có người chết nhiều nhất trong mấy năm lại đây.

 

Đáng chú ý và gần đây nhất là vụ nổ khí mê tan tại hầm lò khai thác than số 3, vỉa số 8 của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi ở xóm Vọ, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) xảy ra vào ngày 29/10. Vụ nổ làm 6 người dân địa phương bị thương, trong đó, 4 người bị thương nặng. Đến ngày 8/11, có 3 người đã tử vong là Bùi Văn Quỳnh, Bùi Văn Hoài, Bùi Văn Nguyên. Tất cả số lao động này đều làm thời vụ, không có bảo hiểm. Nguyên nhân vụ nổ vẫn tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra. Tuy nhiên, chỉ cần quan sát đã có thể thấy việc chấp hành quy định về ATLĐ tại lò khai thác than chưa tốt. Người lao động làm việc trong điều kiện vất vả, nguy hiểm nhưng không trang bị bảo hộ lao động. Miệng giếng lò khai thác than chỉ lọt một người xuống, sâu khoảng 30 m, đi ngang đến hàng trăm mét và chiều ngang dưới lò chỉ chừng 1,5 - 1,6 m. Trước khi lao động xuống lò, việc đảm bảo an toàn duy nhất của chủ lò là đóng điện quạt thông gió, hút nước. Người lao động từ dưới lò lên, mặt mũi nhem nhuốc, phờ phạc, thở hổn hển. Người đứng trên miệng giếng lò kéo than lên cũng chỉ mặc quần đùi, đầu trần, mặt đen nhẻm vì bụi than. Được biết, trước đây, tại mỏ khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi đã từng xảy ra vài vụ TNLĐ và có người chết. Song, công tác đảm bảo ATLĐ vẫn không có nhiều chuyển biến.

 

Đồng chí Lương Bá Khiêm, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác đảm bảo ATLĐ trong các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là lĩnh vực khai thác khoáng sản nói riêng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt giảm chi phí để tăng lợi nhuận, vấn đề ATLĐ càng trở nên lo ngại. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đều có vi phạm, thậm chí vi phạm lớn. Trong khi đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người lao động còn thấp; không nắm được các quy định để bảo vệ mình hoặc tự nguyện chấp nhận lao động trong điều kiện mất an toàn. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã phối hợp kiểm tra 15 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ trong tuần lễ quốc gia về ATLĐ-PCCN như: khai thác khoáng sản, điện, cơ khí và kiểm tra pháp luật lao động tại 14 doanh nghiệp khác. Kết quả kiểm tra tại 14 doanh nghiệp với 1.866 lao động, đoàn đã kiến nghị 86 thiếu sót, phát hiện 75 hành vi vi phạm. Trong khi đó, sự phối hợp giữa cơ quan lao động và các cơ quan khác chưa nhịp nhàng, chồng chéo, thiếu đồng bộ. Đây cũng là sơ hở để các doanh nghiệp lách luật. Một số chính sách về lao động còn bất cập, chưa phù hợp với từng loại hình, lĩnh vực, ngành nghề SX-KD.

 

Để chủ động phòng ngừa và hạn chế các tai nạn, sự cố trong lao động sản xuất, ngày 30/10 vừa qua, Sở LĐ-TB&XH đã có Công văn số 820 gửi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo ATLĐ khi làm việc trong điều kiện thiếu dưỡng khí. Trong đó, yêu cầu giám đốc các doanh nghiệp, chủ cơ sở SX-KD rà soát, bổ sung và xây dựng các quy trình, biện pháp làm việc an toàn lao động; quy trình xử lý sự cố theo quy định. Thường xuyên tổ chức kiểm tra tại doanh nghiệp để phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ gây tai nạn lao động. Tuyên truyền, huấn luyện nâng cao nhận thức cho người lao động về công tác đảm bảo ATLĐ. Từ tháng 11, Sở LĐ-TB&XH sẽ chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có sử dụng bồn, thùng kín và công trình ngầm; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm; kiên quyết đình chỉ hoạt động những doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATLĐ. Tuy nhiên, để đảm bảo ATLĐ, theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) cần có sự vào cuộc tích cực từ cả 3 phía: cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người lao động trong  thực hiện các quy định về đảm bảo ATLĐ.

 

                                                                                   

 

                                                                          Cẩm Lệ

 

 

 

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục