Chiếc hố tiếp tục sạt lở và đường kính rộng ước chừng gần 15 m.

Chiếc hố tiếp tục sạt lở và đường kính rộng ước chừng gần 15 m.

(HBĐT) - Ngày 19/2, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra thực tế tình trạng sụt lún đất bất thường tại tại xóm Khi, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn).

 

Theo báo cáo của UBND huyện và qua kiểm tra thực tế cho thấy, tại xóm Khi có 2 hố sụt lớn ở ngoài ruộng, đường kính mỗi hố khoảng 10m, sâu khoảng 8m. Trong đó 1 hố gần đường giao thông liên xóm cách nhà dân khoảng 20m đến nay tiếp tục sụt lún, mở rộng vào phía lòng đường, đường kính miệng hố ước khoảng 15m. Có một vết nứt nằm trong khu dân cư theo hình vòng cung, dài khoảng 250 m, chạy dọc theo đường liên xóm, chiều rộng vết nứt khoảng 3 – 4 cm, diện tích ảnh hưởng của khu vực sụt lún và vết nứt khoảng 4 ha, trong đó 2 ha đất ruộng và 2 ha đất ở. Thống kê sơ bộ có 11 ngôi nhà của người dân nằm trong khu vực nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, trong đó có 1 ngôi nhà xây mái bằng đã nghiêng, đe doạ đến tính mạng và tài sản của hộ dân đang sinh sống.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh cùng với lãnh đạo huyện Lạc Sơn và các phòng liên quan đã kiểm tra tình hình thực tế và cùng chính quyền địa phương triển khai các phương án đảm bảo tối đa an toàn tính mạng, tại sản và hoa màu cho người dân.

 

       

Vết nứt kéo dài gây rạn nứt quanh chân tường nhà gia đình chị Bùi Thị Đạt – xóm Khi, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn).

 

 Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đều thống nhất tình trạng sụt lún còn nhiều biến động dưới lòng đất, để tìm ra được nguyên nhân cần có sự nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá của các nhà khoa học. Trước mắt khi chưa có kết luận cụ thể cần tiếp tục theo dõi diễn biến, khoanh vùng và di dời các hộ trong vùng nguy hiển đến nơi an toàn...   

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tình trạng sụt lún đất ở xóm Khi còn nhiều phức tạp, do đó đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, theo dõi diễn biến để chủ động xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đối với các hộ nếu tiếp tục bị ảnh hưởng nặng hơn cần có phương án sơ tán kịp thời không để thiệt hại về người, tài sản và hoa màu. Riêng 1 hộ ngay sát hố sụt đã được di dời ra chỗ ở tạm, đề nghị huyện có chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân yên tâm ổn định cuộc sống. Giao Sở KHCN chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực địa chất khảo sát, nghiên cứu khẩn trương có kết luận cụ thể, xây dựng được bản đồ vùng nguy hiểm, chỉ rõ các điểm nguy hiểm và an toàn để ổn định dân cư, tiếp tục sản xuất và xây dựng xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước mắt vẫn hướng dẫn người dân tiếp tục sản xuất trên diện tích của xóm, đồng thời chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyển, cảnh báo, khoanh vùng những điểm sụt và có các phương án để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

 

 

                                                                                    Đỗ Hà

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục