Nhiều hộ kinh doanh tự ý cơi nới kiốt, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, PCCC.

Nhiều hộ kinh doanh tự ý cơi nới kiốt, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, PCCC.

(HBĐT) - Với tổng diện tích mặt bằng trên 18.000 m2 bao gồm nhà chợ chính và các công trình phụ trợ, chợ Phương Lâm là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ khá sầm uất của thành phố Hòa Bình. Đến nay, chợ Phương Lâm có trên 300 hộ buôn bán, kinh doanh với các mặt hàng đa dạng, phong phú từ quần áo, giày dép, hàng nhựa, hàng điện tử, văn phòng phẩm đến vàng bạc, đá quý... Nhìn bề ngoài, chợ Phương Lâm khá khang trang, bề thế và hiện đại nhưng đi sâu vào tìm hiểu, công tác PCCC của trung tâm thương mại này còn nhiều vấn đề đáng lo ngại.

 

Theo thiết kế kỹ thuật, toàn bộ chợ Phương Lâm được trang bị 237 bình chữa cháy các loại. Xung quanh khu vực chợ có lắp đặt các trụ nước phục vụ công tác chữa cháy. Trong chợ được trang bị hệ thống báo cháy tự động, gồm cả báo nhiệt, báo khói cùng máy bơm nước và các dụng cụ khác để chữa cháy tại chỗ nếu có sự cố xảy ra. Toàn Chi nhánh Công ty CP đầu tư và xây dựng chợ BOT Vinaconex 3 có 25 CB-CNV. Đây cũng là lực lượng PCCC bán chuyên trách đã được huấn luyện để sử dụng thành thạo các trang thiết bị và ứng phó, xử lý khi trong khu vực xảy ra cháy nổ. Hàng năm với sự hỗ trợ, hướng dẫn của Phòng Cảnh sát PCCC & cứu hộ, cứu nạn, Chi nhánh đều tổ chức diễn tập PCCC nhằm nâng cao khả năng chữa cháy tại chỗ và tinh thần cảnh giác, ý thức PCCC cho các hộ kinh doanh tại chợ. Hàng tháng, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC & cứu hộ, cứu nạn đều kiểm tra và lập biên bản kiến nghị những vấn đề cần khắc phục liên quan đến PCCC. Theo đó, hàng năm, Chi nhánh đều có văn bản gửi đơn vị quản lý trực tiếp là Công ty CP Đầu tư và xây dựng chợ BOT Vinaconex 3 kiến nghị bổ sung kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác PCCC. Trong thực tế, việc đầu tư các trang thiết bị PCCC ở chợ Phương Lâm cũng đã phát huy hiệu quả. Trong 2 năm 2012 - 2013 đã hai lần xe máy của khách vào chợ tự bốc cháy, nhờ có bình chữa cháy tại chỗ nên cả hại vụ đều được xử lý kịp thời, không để xảy ra hậu quả lớn.

 

Ông Vũ Duy Hài, Trưởng văn phòng đại diện Công ty CP đầu tư và xây dựng chợ BOT Vinaconex 3 - Chi nhánh Hòa Bình cho biết: Năm 2006, Chi nhánh tiếp nhận và quản lý chợ Phương Lâm. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống báo cháy tự động đã trục trặc. Không ít lần, trong khu vực chợ không xảy ra sự cố nhưng  hệ thống báo cháy tự động vẫn báo cháy khiến cán bộ, nhân viên Chi nhánh, các hộ kinh doanh tại chợ đều náo loạn. Bình chữa cháy trong khu vực chợ cùng biển báo, tiêu lệnh được trang bị đủ về số lượng nhưng chưa được cấp đổi, bổ sung, thay thế thường xuyên. Việc bố trí hàng hóa của các hộ kinh doanh chưa khoa học, hợp lý nên không ít trang thiết bị phục vụ PCCC bị che khuất hoặc khó tìm để sử dụng kịp thời ngay khi tổ chức diễn tập chứ chưa kể đến khi có sự cố xảy ra. Những năm mới đi vào hoạt động, Công ty còn cấp kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa máy bơm nước phục vụ PCCC nhưng những năm gần đây, do khó khăn về kinh phí nên Chi nhánh phải tự bảo dưỡng, sửa chữa. Vì vậy, chúng tôi không yên tâm với hệ thống trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác PCCC do đơn vị đang quản lý, vận hành.

 

Hầu như tháng nào Công ty CP đầu tư và xây dựng chợ BOT Vinaconex 3 - Chi nhánh Hòa Bình cũng bị cán bộ quản lý địa bàn thuộc phòng Cảnh sát PCCC & cứu hộ, cứu nạn lập biên bản và kiến nghị về công tác PCCC. Công tác quản lý, đảm bảo AN-TT trong khu vực đã được quan tâm nhưng không ít hộ kinh doanh đã tự ý cơi nới kiốt, bán hàng lấn chiếm lòng đường và khuôn viên hoạt động chung của chợ, ảnh hưởng đến việc đi lại, lưu thông của các phương tiện chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, mồng 1, ngày rằm hàng tháng các hộ kinh doanh thắp hương, đốt vàng mã ngay trong khu vực chợ. Mạng lưới dây điện trong khu vực chợ được lắp đặt, kéo nối khá tùy tiện. Hệ thống báo cháy hầu như tê liệt... Những hạn chế đó cần sớm được khắc phục, xử lý bởi đó là những nguy cơ rất cao có thể dẫn đến cháy, nổ, chúng ta không thể lường hết được hậu quả về tính mạng, tài sản nếu sự cố đáng tiếc xảy ra.

 

 

                                                                        Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục