Trung tâm Giống cây trồng tỉnh chủ động giống keo phục vụ cho trồng rừng vụ xuân 2014.

Trung tâm Giống cây trồng tỉnh chủ động giống keo phục vụ cho trồng rừng vụ xuân 2014.

(HBĐT) - Năm 2014, tỉnh ta phấn đấu trồng mới 7.000 ha rừng phòng hộ, rừng kinh tế. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng ngay từ đầu năm, các địa phương đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất từ cây giống đến hiện trường…sẵn sàng cho 1 vụ trồng rừng thắng lợi.

 

Cùng với cán bộ Chi cục phát triển Lâm nghiệp, chúng tôi đến thăm vườn ươm cây giống của Trung tâm giống cây trồng tỉnh. Chị Vũ Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc Trung tâm cho biết: Là một trong những đơn vị cung ứng giống cây trồng cho nhân dân, ngoài việc sản xuất, Trung tâm thường xuyên xây dựng mô hình khảo nghiệm giống cây trồng mới và chuyển giao tiến bộ KHKT cho nhân dân. Về giống cây lâm nghiệp, mỗi năm, Trung tâm sản xuất được từ 600- 800.000 cây cung ứng thẳng cho bà con khu vực Thành phố Hoà Bình, các huyện Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi. Cây chủ lực vẫn là keo, hiện tại, Trung tâm đang tập trung khảo nghiệm những giống cây trồng lâu năm như dổi, sấu, trám, một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. Để phục vụ cho kế hoạch trồng rừng năm 2014, Trung tâm chủ động gieo ươm trên 60 vạn giống cây lâm nghiệp các loại. Riêng vụ xuân 2014, Trung tâm đã chuẩn bị từ 2-3.000 cây bóng mát gồm bằng lăng, hoa sữa, sấu, trám và từ 3-5 vạn cây keo tai tượng đã đủ tiêu chuẩn xuất vườn. Hiện tại, Trung tâm đã sẵn sàng các loại giống phục vụ nhu cầu của nhân dân; đồng thời hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cho nhân dân đảm bảo trồng cây có hiệu quả.

 

Kinh tế lâm nghiệp đã và đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2013, giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt trên 638 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn hộ dân. Trồng rừng không chỉ có tác dụng phòng hộ, cải thiện môi trường sinh thái, tạo nguồn sinh thủy mà còn cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến, thúc đẩy kinh tế phát triển. Nhiều năm nay, việc trồng và phát triển nghề rừng là một việc làm thường xuyên của các địa phương và người dân nông thôn.

 

Năm 2013, toàn tỉnh trồng mới 8.860 ha rừng, vượt kế hoạch 26,6% khoanh nuôi, bảo vệ tốt gần 100.000 ha rừng hiện có; chăm sóc rừng trồng 23.150 lượt ha; xây dựng được 86 km đường ranh cản lửa, 11 km đường lâm nghiệp… Chất lượng rừng trồng, rừng khoanh nuôi bảo vệ nhìn chung phát triển tốt, độ che phủ rừng đạt 49,3%. Đồng chí Đới Văn Chinh- Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh cho biết: Kế hoạch trồng 7.000 ha rừng trong năm không phải là lớn, nhất là trồng rừng và phát triển vốn rừng đã trở thành nghề không thể thiếu trong đại bộ phận người dân nông thôn. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn, giá vật tư phân bón tăng cao cần phải có sự chỉ đạo sát sao và sự nỗ lực cao của toàn xã hội.

 

Với trách nhiệm của mình, ngay từ những ngày cuối năm 2013, Chi cục đã xây dựng kế hoạch tới từng địa phương, đồng thời phối hợp rà soát quỹ đất, tiến hành tổ chức vận động các chủ vườn ươm, ban quản lý rừng gieo ươm cây giống. Đến nay, các vườn ươm trên địa bàn đã chủ động chuẩn bị 638.000 cây giống các loại đủ tiêu chuẩn xuất vườn phục vụ cho trồng rừng vụ xuân. Các địa phương cũng đã chuẩn bị đất, phân bón và sẽ trồng trên 8.000 ha rừng vụ xuân, chủ yếu là rừng kinh tế. Ngoài chuẩn bị giống, đất, các địa phương, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang cũng cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây và tổ chức Tết trồng cây đầu xuân Giáp Ngọ. Năm nay, tỉnh sẽ đồng loạt ra quân trồng rừng vụ xuân vào ngày 6 tháng 2 năm 2014 (tức ngày mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Ngọ). Bên cạnh đầu tư trồng rừng, trong chỉ đạo cũng như nhận thức của người dân là đưa các giống mới, giống tiến bộ vào trồng, nhất là các loại cây lấy gỗ lớn. Quy trình trồng, chăm sóc cũng rất bài bản, đúng kỹ thuật, trồng cây nào chắc cây đó, tỷ lệ cây sống luôn đạt trên 85%, keo vẫn là cây trồng chủ lực, các huyện vùng cao trồng mỡ và các loại cây bản địa.

 

Từ sự chuẩn bị chu đáo cùng với nỗ lực của nông dân, chắc chắn kế hoạch trồng rừng vụ xuân cũng như kế hoạch trồng rừng năm 2014 sẽ sớm hoàn thành.

 

 

 

                                                                                 Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục