Lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN (Công an tỉnh) sử dụng phương tiện chữa cháy chuyên dụng thực hành chữa cháy xăng - dầu tại cửa hàng bán xăng dầu số 12, phường Hữu Nghị (TPHB).

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN (Công an tỉnh) sử dụng phương tiện chữa cháy chuyên dụng thực hành chữa cháy xăng - dầu tại cửa hàng bán xăng dầu số 12, phường Hữu Nghị (TPHB).

(HBĐT) - Theo thống kê của phòng Cảnh sát PCCC và CHCN (Công an tỉnh), trong năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ cháy. Trong đó 19 vụ cháy nhà và tài sản, 3 vụ cháy rừng làm bị thương 12 người, thiệt hại về tài sản ước tính trị giá 2,32 tỷ đồng và 0,146 ha rừng. Toàn tỉnh cũng đã xảy ra 3 vụ nổ trong sản xuất làm 8 người chết, 5 người bị thương, thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 580 triệu đồng.

 

Thượng tá Bùi Văn Ân, Phó phòng Cảnh sát PCCC và CHCN cho biết: Theo dự báo, năm 2014, tình hình cháy, nổ được dự báo sẽ diễn ra phức tạp, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra ở các KDC, chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người, cơ sở sản xuất ở các KCN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của tư nhân. Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân còn coi nhẹ, chủ quan trong công tác PCCC. Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Nghiệp vụ và Công an tỉnh tăng cường các biện pháp PCCC trong mùa hanh khô, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN đã cụ thể hóa bằng xây dựng kế hoạch, tập trung đảm bảo an toàn cháy, nổ. Đặc biệt  trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014.

 

Để tích cực đẩy lùi các nguy cơ cháy, nổ, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho người dân. Trong năm, lực lượng cảnh sát PCCC đã tổ chức tuyên truyền về công tác PCCC cho 263 cơ sở sản xuất, KDC và 9.471 lượt người nghe; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 26 đội PCCC cơ sở với 586 đội viên. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tổng kiểm tra, phúc tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC các cơ sở quan trọng về chính trị, văn hóa, kinh tế và cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao, dễ phát sinh cháy lớn. Riêng trong năm 2013, lực lượng cảnh sát PCCC và CHCN đã tiến hành động bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra theo các chuyên đề, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất tại các cơ sở trọng điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Theo đó, lực lượng cảnh sát PCCC đã kiểm tra, phúc tra được 462 lượt cơ sở trọng điểm trên địa bàn tỉnh có nhiều nguy cơ cháy nổ. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ như cơ sở kinh doanh xăng - dầu, gas, chợ, trung tâm thương mại và các kho tàng, cơ sở sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán. Nội dung kiểm tra tập trung vào đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, an toàn PCCC của hệ thống điện, nguồn nước chữa cháy cũng như tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ... Qua đó đã lập biên bản kiểm tra, đưa ra 1.379 kiến nghị cần khắc phục để đảm bảo yêu cầu công tác PCCC.

 

Theo Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Đội trưởng đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC - Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN, trên cơ sở kế hoạch của Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tập trung đẩy mạnh công tác PCCC theo các chuyên đề cụ thể như PCCC trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Thời điểm cuối năm, lượng hàng hóa tích chứa với một lượng lớn, trong đó có nhiều chất dễ cháy, nổ... để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết của người dân. Chính vì thế nguy cơ cháy, nổ tăng cao. Trước thực tế đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo và tổ chức cho các hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ, trung tâm thương mại ký cam kết không tồn chứa nhiều chất dễ cháy, nổ; nâng cao ý thức cảnh giác PCCC. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát PCCC đã phối hợp với lực lượng chức năng, Ban quản lý các chợ và Trung tâm thương mại tổ chức rà soát, kiểm tra các phương án, lực lượng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra, ngăn chặn không để cháy lan, cháy lớn. Thiếu tá Trần Anh Tuấn cho biết thêm: Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy trong thời điểm Tết là do người dân sử dụng lửa nhiều như đun nấu, đốt hương, vàng mã... Chính sử dụng lửa bừa bãi đã tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, đã từng có những vụ cháy xảy ra trong thời điểm Tết, thậm chí có những vụ xảy ra ngay trong đêm giao thừa gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Do vậy, khi sử dụng  lửa phải chú ý, luôn có người giám sát thường xuyên, liên tục. Cần hạn chế tích chứa số lượng lớn chất dễ cháy, nổ trong nhà. Đồng thời, cẩn trọng trong sử dụng điện, thắp hương thờ cúng.

 

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục