Nhân dân thôn Cả, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Nhân dân thôn Cả, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thôn Cả, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) vào những ngày giữa tháng 5, cổng làng văn hóa được xây dựng khang trang, trên những tuyến đường bê tông được quét dọn phong quang, sạch sẽ, thấp thoáng những biển báo đường thanh niên, phụ nữ, CCB tự quản. Đến nhà văn hóa thôn, đồng chí trưởng thôn Bùi Văn Đùng phấn khởi cho biết: Đầu năm, triển khai Nghị quyết của Đảng ủy và chương trình hành động của UBND xã về đẩy mạnh phong trào chung tay xây dựng NTM, chi bộ, ban mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực triển khai các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm cùng cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi tiêu chí môi trường trong năm nay để kịp cán đích vào năm 2015.

 

Thực hiện CVĐ này, thôn đã phát động phong trào tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại tất cả các tuyến đường trong KDC. Sau khi ra quân tổng vệ sinh, thôn đã chia các tuyến đường giao cho các chi hội, đoàn thể ở KDC quản lý và lên lịch 1 tháng/lần quét dọn, phát quang đường làng, khơi thông cống, rãnh, ngoài ra phát động phong trào “cổng nhà ai nhà nấy dọn” để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Bên cạnh đó Ban mặt trận thôn Cả họp dân bàn giải pháp xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh với mục tiêu 100% hộ gia đình trong thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh trong tháng 6/2014. Để đạt được kế hoạch, ban mặt trận thôn đã khảo sát và giao cho các đoàn thể giúp đỡ các hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, trong đó đảng viên là lực lượng đi đầu. Từ cách làm này, tính đến giữa tháng 5, hơn 50% hộ trong thôn đã xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh, trong đó, ĐV-TN giúp đỡ 8 hộ, chi Hội phụ nữ giúp đỡ 10 hộ, chi Hội CCB giúp đỡ 5 hộ và chi hội nông dân giúp đỡ 60 hộ. Chia sẻ về cách làm này, Tưởng thôn Bùi Văn Đùng cho biết: Tại buổi họp dân, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, xóm mời cán bộ y tế dự phòng, môi trường tư vấn kỹ thuật cho các hộ làm nhà tiêu đơn giản nhưng vẫn đảm bảo hợp vệ sinh. Theo đó, mỗi hộ chỉ chi phí từ 1 - 1,2 triệu đồng có thể xây dựng được nhà tiêu 2 ngăn đảm bảo hợp vệ sinh. Cùng với tư vấn kỹ thuật, vận động ĐTN giúp ngày công, trưởng thôn đã vận động một số hộ kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn thôn đúc cống nhà tiêu và tín chấp cho các hộ gia đình khó khăn ký nợ để các hộ có thể đảm bảo xây dựng được nhà tiêu với mức chi phí rẻ nhất. Cách làm này được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Liên Vũ nhân rộng và triển khai tại nhiều thôn, xóm trong xã. Ngoài ra, thôn cũng đã huy động các hộ dân xây dựng 6 bể chứa rác tại các cánh đồng để thu gom các loại bao bì, chai lọ thuốc BVTV nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

Không chỉ thôn Cả, thôn Cháy mà tất cả 9 KDC trên địa bàn xã đều đã xây dựng các mô hình và triển khai hưởng ứng phong trào bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường nhằm thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Có được kết quả đó, theo đồng chí Nguyễn Thị Thi, Chủ tịch MTTQ xã Liên Vũ, chính là nhờ cấp ủy Đảng đã có sự chỉ đạo sát sao tới tất cả các ngành, đoàn thể, chi bộ, đồng thời đã phân công từng hội, đoàn thể phụ trách các KDC cùng xây dựng và triển khai mô hình để đạt được kết quả cao nhất. Đặc biệt, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã chú trọng vận động nâng cao nhận thức của người dân. Nhờ đó, 100% KDC hàng tháng đều tổ chức các ngày ra quân dọn vệ sinh môi trường, phong trào xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom rác thải tập trung cũng đã được bà con tuân thủ.

 

 

   

                                                                        Phương Linh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục