Các đại biểu tham quan Trung tâm học tập cộng đồng xã Đồng Tâm (Lạc Thủy),  công trình hoàn thành nhờ sự đồng thuận cao giữa chính quyền  và người dân trong quản lý, sử dụng đất.

Các đại biểu tham quan Trung tâm học tập cộng đồng xã Đồng Tâm (Lạc Thủy), công trình hoàn thành nhờ sự đồng thuận cao giữa chính quyền và người dân trong quản lý, sử dụng đất.

(HBĐT) - Sau hai năm (2013 - 2015) thực hiện mô hình đồng thuận đã mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất, tạo sự gắn kết bền chặt giữa chính quyền và người dân địa phương. Chính vì vậy, Hội Nông dân (HND) huyện Lạc Thủy đã triển khai nhân rộng mô hình và tiếp tục tạo ra diễn biến đáng ghi nhận tại các địa bàn được hưởng lợi.

 

  Lạc Thủy và Tân Lạc là hai huyện được HND tỉnh lựa chọn để triển khai xây dựng mô hình đồng thuận giữa chính quyền và người dân trong quản lý, sử dụng đất. Năm 2013, được hỗ trợ nguồn lực của Tổ chức OXFAM, HND tỉnh đã khảo sát đánh giá thực trạng công tác quản lý và sử dụng đất tại 4 xã: Đồng Tâm, Khoan Dụ (Lạc Thủy), Thanh Hối, Quy Hậu (Tân Lạc). Qua đó đã phát hiện những bất cập cần có giải pháp can thiệp, nổi bật là sự chưa đồng thuận của người dân đối với công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Thông qua các buổi họp dân và thảo luận với chính quyền cấp xã, HND đã hỗ trợ và thúc đẩy để người dân cùng đồng thuận ký cam kết với chính quyền giải quyết các vấn đề tồn tại góp phần đem lại hiệu quả cao trong công việc. Nhờ đạt được sự đồng thuận, chính quyền địa phương giảm áp lực liên quan đến lĩnh vực đất đai, hạn chế được khiếu kiện, còn người dân hài lòng với cách làm của chính quyền, từ đó đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương. 

  Đồng chí Phạm Thanh Thực, Phó Bí thư Chi bộ, chi hội trưởng HND xã Đồng Tâm cho biết: Trên cơ sở tạo được sự đồng thuận trong quản lý, sử dụng đất, chính quyền và người dân xã Đồng Tâm đã thống nhất lựa chọn hoạt động xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng, áp dụng các bước phù hợp để thực hiện triệt để quy chế dân chủ cơ sở, phát huy tối đa sự tham gia của người dân. Trong khi đó, xã Khoan Dụ xác định thực hiện mô hình thông qua xây dựng nghĩa trang trên địa bàn xã. Nhờ đạt được sự đồng thuận cao, các công trình đã hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng. Ngoài ra, nhiều hoạt động khác cũng được chính quyền và người dân nơi đây chung tay thực hiện hiệu quả dựa trên nguyên tắc đồng thuận, điển hình như xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng cổng làng, bảo vệ môi trường sống, giữ gìn an ninh trật tự xã hội... 

  Sau hơn 2 năm triển khai, đến tháng 3/2015, HND tỉnh tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện mô hình và qua đó quyết định nhân rộng mô hình để tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền và người dân, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. HND huyện Lạc Thủy đã chỉ đạo HND 2 xã Đồng Tâm, Khoan Dụ tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành để tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ra các thôn khác trên địa bàn 2 xã. Đến tháng 7/2015, huyện đã đăng ký thực hiện 6 mô hình nhân rộng gồm 4 mô hình tại xã Đồng Tâm và 2 mô hình tại xã Khoan Dụ. Trong đó, xã Đồng Tâm đăng ký thực hiện 4 mô hình: làm đường liên thôn Đồng Làng - Đồng Hòa; làm đường giao thông nông thôn thuộc thôn Đồng Đễ; mô hình đồng thuận KDC thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại thôn Đồng Nội; mô hình đồng thuận về vệ sinh môi trường tại hai thôn Đồng Nhất và Đồng Bong. Xã Khoan Dụ đăng ký thực hiện 2 mô hình: xây dựng nhà văn hóa thôn Hoàng Đồng và mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường tại thôn Liên Hồng 1. Đối với các mô hình này, Ban điều hành mô hình, HND hai xã đã họp bàn, xác định quy trình các bước thực hiện sự đồng thuận và triển khai thực hiện như hai mô hình trước đây.

  Đồng chí Trần Đức Minh, Chủ tịch HND huyện Lạc Thủy nhấn mạnh: Phát huy kết quả đạt được, chúng tôi tin tưởng rằng, việc nhân rộng các mô hình đồng thuận sẽ tiếp tục tạo ra những diễn biến tích cực góp phần nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng đất tại địa phương. Vấn đề cốt lõi là phát huy quyền làm chủ của người dân trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”, tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa chính quyền và người dân cũng như tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, tạo cơ hội để người dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Đây sẽ tiếp tục là một trong những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu mà HND huyện trực tiếp tham gia, giúp triển khai các hoạt động tại địa phương nhanh hơn, hiệu quả hơn, huy động tốt sức dân tham gia xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

                                                                        Thu Trang

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục