Gia đình chị Quách Thị Duyên, xóm Ngọc, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) đã được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Gia đình chị Quách Thị Duyên, xóm Ngọc, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) đã được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

(HBĐT) - Cùng Phó phòng Dân tộc TP Hòa Bình Xa Văn Sơn, chúng tôi đến thăm công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân xóm Ngọc, xã Trung Minh. Công trình có tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ đầu năm 2016 và phát huy hiệu quả mang lại nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho khoảng 160 hộ dân xóm Ngọc và xóm Tân Lập, dọc QL 6. Nước từ đỉnh núi, độ cao lớn, cách nhà văn hóa xóm Ngọc khoảng 2 km, được tích tại bờ đập và có đường ống dẫn chảy quanh năm.

 

Chị Quách Thị Duyên xóm Ngọc chia sẻ: Trước đây, người dân trong xóm chủ yếu đào giếng, mỗi khi dùng phải bơm, tính ra tiền điện cũng mất 50.000 đồng/tháng. Đến nay, cứ ra ngoài ngõ, vặn vòi là có thể dùng nước thoải mái để tắm, giặt, nấu nướng, rất tiện cho sinh hoạt. Cả tháng trời chỉ phải trả cho tổ quản lý, vận hành 12.000 đồng.

 

Dù là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh nhưng thành phố Hòa Bình có khoảng 30% đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều xã, phường còn khó khăn về hạ tầng KT-XH cũng như khó khăn về đời sống.  Những năm gần đây, thành phố Hòa Bình đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc. Thành phố đã triển khai hiệu quả việc giải quyết khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân. Trong giai đoạn 2011-2015 thực hiện Quyết định số 1592/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã triển khai các công trình nước sinh hoạt tại xóm Khang Đình, xóm Mời Mít, xã Yên Mông; xóm Thăng, xã Hòa Bình, xóm Lòng Đống, xã Yên Mông; Đậu Khụ, xã Thống Nhất. Đối với các nguồn vốn huy động từ ngân sách, thành phố đã thực hiện 18 công trình nước sinh hoạt tập trung để cải thiện điều kiện dùng nước cho nhân dân. Trong đó, năm 2015, thành phố đã xây dựng 2 công trình nước là hệ thống nước sinh hoạt cho xóm Cang 1, xóm Cang 2, xã Hòa Bình và hệ thống cấp nước sinh hoạt xóm Ngọc, xã Trung Minh. Theo đánh giá, trong điều kiện ngân sách khó khăn, mức đầu tư các công trình không lớn nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con vùng đồng  bào dân tộc, nhất là ở các  xã: Hòa Bình, Thống Nhất, Trung Minh, Thái Thịnh, phường Thái Bình... Thông qua đó góp phần nâng tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95%, hộ nghèo được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 78,4%. Đồng chí Trưởng phòng Dân tộc thành phố Hòa Bình Nguyễn Xuân Thắng cho biết: Cơ quan dân tộc đang tham mưu cho lãnh đạo thành phố triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình, dự án để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc. Tới đây, thành phố Hòa Bình tiếp tục huy động và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng  công trình nước sinh hoạt tập trung, phấn đấu hết năm nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 99%.

 

 

                                                                 

 

                                                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục