(HBĐT) - Hồ Hòa Bình - nơi hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên mây nước, phong cảnh hữu tình với nhiều bản làng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, người dân thân thiện, dễ gần với nhiều điểm du lịch hấp dẫn là lựa chọn khó bỏ qua cho du khách muốn thưởng ngoạn, trải nghiệm, đặc biệt trong những ngày hè này.


Hồ Hòa Bình là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Thung Nai là địa điểm lý tưởng cho những du khách yêu thích và muốn tận hưởng nét hoang sơ, vẻ đẹp non nước hồ Hòa Bình. Đến với Thung Nai khá thuận lợi, chỉ cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 25 km và cách Hà Nội khoảng 110 km. Có thể đi đường tỉnh 435 (Bình Thanh - Thung Nai), từ quốc lộ 6 cũ, đến ngã ba chân dốc Cun rẽ vào. Theo hướng này, trước khi đến cảng Thung Nai để du ngoạn, du khách có cảm giác thích thú khi bám dọc theo sông Đà rộng lớn, uốn lượn với hơn 10 km dọc theo núi, lòng hồ xanh mướt ẩn hiện trong cây rừng, đá núi. Thung Nai nằm giữa lòng hồ sông Đà mênh mang, có những đảo đá hay những khu rừng rậm rạp. Thung Nai đẹp đến nao lòng, mặt nước hồ lăn tăn gợn sóng mỗi buổi sớm hay ánh mặt trời nhuộm đỏ một góc trời khi chiều tà.

ở Thung Nai không chỉ có cảnh đẹp mà còn có nhiều điểm di tích lịch sử văn hóa. Bạn có thể đến chợ nổi Thác Bờ vào ngày cuối tuần để cảm nhận đời sống sinh hoạt của người dân vùng hồ. Họ mang đến chợ những sản vật cá, tôm được đánh bắt từ đêm hôm trước hoặc những thứ nông sản sạch phong phú như gà, lợn, mật ong rừng, các loại rau, các loại thuốc quý của người dân mang về làm quá hay để thưởng thức cũng thật thú vị.

Nằm cạnh Thung Nai là đền Chúa Thác Bờ - địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua khi đến thăm quan, thưởng ngoạn, vãn cảnh hồ Hòa Bình. Đền Chúa Thác Bờ thờ bà Đinh Thị Vân và một bà người dân tộc Dao ở Vầy Nưa (Đà Bắc) đã vận động nhân dân trong vùng quyên góp lương thực và cùng mọi người chèo thuyền vượt thác, ghềnh đem lương thảo tiếp tế đoàn quân của nhà vua Lê Lợi vượt qua sóng, gió, gềnh thác sông Đà. Sau này người dân lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn hai bà. Đền Bờ đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng.

Đến thăm đền Bờ - động Thác Bờ, du khách có thể tìm hiểu văn hóa, sinh hoạt, sản xuất, cuộc sống người dân địa phương, tận hưởng, thưởng thức hương vị thơm ngon đặc biệt của các món cá sông Đà, thưởng thức các đặc sản núi rừng như thịt gà hấp lá chanh, thịt lợn bản địa nướng mật ong bày trên lá chuối, măng luộc, cơm gạo nương, rượu táo mèo, rau rừng đồ chấm lòng cá… mang lại cảm nhận ấn tượng không thể quên sau hành trình khám phá động Thác Bờ.

Không xa đền Bờ, là đảo Dừa. Đây là một trong những hòn đảo đẹp nhất khu vực hồ Hòa Bình. Khác hẳn với các hòn đảo khác, màu xanh chủ đạo của đảo là hàng trăm cây dừa vươn lên giữa lòng hồ. Chủ đảo đã quy hoạch, đầu tư trồng nhiều loại cây trái phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, tổ chức các loại dịch vụ, sản phẩm du lịch có chất lượng, đáp ứng nhu cầu du khách muốn thưởng ngoạn, khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, văn hóa khu vực hồ Hòa Bình. Hệ thống nhà sàn mang phong cách dân tộc Thái, Mường được bố trí hài hòa có thể đáp ứng cho vài chục người nghỉ lại…

Ngoài đảo Dừa, du khách có thể lựa chọn những điểm du lịch xung quanh như: đảo Cối Xay Gió, đảo Xanh, đảo Ngọc... để có thể trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa, thưởng thức những món ăn, các sản vật của địa phương do chính chủ đảo chiêu đãi như: cá hun khói, rau rừng đồ chấm lòng cá, thịt lợn nướng... tất cả đều sạch, để lại dư vị chẳng thể nào quên.

Trên khu vực hồ, du khách có thể đến thăm quan, nghỉ lại ở các bản du lịch cộng đồng còn hoang sơn lưu giữ được bản sắc dân tộc như bản Ngòi, xã Ngòi Hoa; xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Đá Bia, xã Tiền Phong… Mỗi nơi mỗi vẻ, bạn có thể ở lại tìm hiểu, tham gia sinh hoạt với người dân, tìm hiểu văn hóa, văn nghệ, đốt lửa trại, thưởng thức các món ăn dân tộc, tắm hồ, bơi mảng, cùng người dân chèo thuyền, đi xe hoặc đi bộ khám phá rừng già; tham gia gặt lúa, đánh bắt cá, tôm, săn bắn, dệt vải, đan lát; đào măng tre, măng luồng…, cùng hòa mình trong hơi thở cuộc sống, sinh hoạt của cư dân, mang lại những ngày nghỉ dưỡng bình yên, hạnh phúc.

                                       Lê Chung

 


 


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục