(HBĐT) - Xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) là một trong những xóm ven lòng hồ sông Đà có phong cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ. Xóm có 91 hộ dân, 100% là đồng bào Mường còn lưu giữ được bản sắc văn hóa truyền thống. Xóm được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương năm 2017.


Sở VH-TT&DL tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức cho người dân vùng hồ làm du lịch tại xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc).

Xóm Ngòi được xác định là vùng lõi trong vùng lõi, quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Nơi đây tựa lưng vào dãy núi đá vôi hùng vĩ, nằm bên vịnh Ngòi Hoa thơ mộng, bốn mùa nước trong xanh yên bình. Bản Ngòi có nhiều thác nước, hang động kỳ thú tạo nên vẻ đẹp hoang sơ hiếm có. Động Hoa Tiên là quà tặng thiên nhiên cho hồ Hòa Bình. Trong động có không gian thoáng và rộng với những nhũ đã kỳ thú, muôn hình vạn trạng, được Bộ Văn hóa xếp hạng là địa điểm cho những người đam mê thiên thiên nhiên và thích khám phá. Ngoài ra có một số hang động tự nhiên mới được khám phá với nhiều dải nhũ đá, măng đá, cột đá kỳ thú, là cơ hội để phát triển loại hình du lịch sinh thái trải nghiệm.

Hiện nay, xóm Ngòi đã có 10 hộ tham gia hoạt động du lịch, phục vụ du khách ăn nghỉ, khám phá hoạt động sông nước, hang động, trải nghiệm văn hóa phong tục người dân. Du khách có thể tổ chức các chương trình Teanm, Buidinh, Incetive, Treckkinh, tham gia các trò chơi dân gian như câu cá, đua bè mảng, chèo thuyền… gắn liền với các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân. Xóm Ngòi đã trở thành điểm du lịch mới, hấp dẫn và đón được nhiều du khách trong, ngoài tỉnh. Năm 2015, xóm Ngòi đã đón 9,000 lượt khách, năm 2016 đón 12.000 lượt khách, năm 2017 đón 30.000 lượt khách, dự kiến năm nay đón 30.000 lượt khách. Qua đó tạo thêm việc làm, thu nhập cho bà con địa phương.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch tại xóm Ngòi còn nhiều hạn chế như: Hệ thống cơ sở vật chất nghèo nàn, giao thông khó khăn, sản phẩm du lịch đơn điệu, số hộ tham gia hoạt động du lịch ít, ý thức của cộng đồng dân cư trong việc xây dựng, bảo tồn những nét văn hóa dân tộc chưa được quan tâm...

Nhằm khai thác bền vững tiềm năng du lịch bản Ngòi, xã Ngòi Hoa, UBND huyện Tân Lạc đã khởi động Đề án "Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi”, đặt mục tiêu cụ thể về thu hút lượng khách, doanh thu từ hoạt động du lịch, các tiêu chí phấn đấu về chất lượng lưu trú, môi trường, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên, xây dựng xóm Ngòi trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Qua đó thực hiện những giải pháp cụ thể nhằm thu hút, khuyến khích doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, khai thác cảnh quan thiên nhiên nên thơ, riêng có của xóm Ngòi, xây dựng tour, tuyến du lịch kết nối với các điểm du lịch khu vực hồ. Bảo tồn bản sắc văn hóa, cảnh quan kiến trúc nhà ở, phong tục, tập quán, lối sống dân tộc Mường; tôn tạo và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường để khai thác phát triển du lịch và đưa xóm Ngòi trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương về nông nghiệp, thuỷ sản để tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng tốt phục vụ khách du lịch; xây dựng các tour du lịch tham quan khám phá hang động, đi bộ, vui chơi giải trí trên hồ và trải nghiệm… Đào tạo, tập huấn trang bị kiến thức và kỹ năng làm du lịch cho người dân địa phương, xây dựng các sản phẩm làm quà tặng khách du lịch, cung cấp các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước…

Lê Chung


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục