(HBĐT) - Hồ Hòa Bình là hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam với diện tích mặt nước 8.000 ha. Hồ có nhiều đảo lớn, nhỏ với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn gắn với các điểm du lịch tâm linh. Khu du lịch hồ Hòa Bình đã trở thành điểm thăm quan du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến Hòa Bình.


Du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp sông nước hồ Hòa Bình.

Quả không sai khi hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ngồi trên thuyền đi dọc lòng hồ sông Đà để du ngoạn, du khách có thể thỏa sức ngắm cảnh sắc thiên nhiên với hàng chục đảo lớn, nhỏ nhấp nhô ẩn hiện trên mặt hồ, xung quanh là những dãy núi đá vôi, những bản làng của người dân địa phương sinh sống… tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, bình yên. Đặc biệt, trong số đó có nhiều điểm du lịch văn hóa tâm linh, bản du lịch cộng đồng, các hang động, đảo đã được đầu tư, khai thác trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Trước tiên phải kể đến các điểm du lịch tâm linh như đền Chúa Thác Bờ, đền Lê Lợi, đền Đôi Cô Cửa Chương… Đây là những điểm du lịch tâm linh du khách không thể bỏ qua khi đến thăm quan, thưởng ngoạn hồ Hòa Bình. Theo truyền thuyết, đền Chúa Thác Bờ thờ bà Đinh Thị Vân và một bà người Dao ở xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đã vận động nhân dân trong vùng quyên góp lương thực, cùng mọi người chèo thuyền vượt thác, ghềnh đem lương thảo tiếp tế cho đoàn quân của nhà vua Lê Lợi vượt qua sóng gió, ghềnh thác sông Đà. Sau này, người dân lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn hai bà. Hàng năm, lễ hội đền Bờ khai hội từ ngày mùng 7 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng và tham gia hoạt động văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu độc đáo, linh thiêng, huyền bí, thưởng thức những sản vật đặc sản đặc trưng của người dân địa phương như: cá nướng, cá đồ, thịt gà hấp lá chanh, thịt lợn bản địa nướng mật ong bày trên lá chuối, măng luộc, cơm gạo nương, rượu táo… 

Ngoài những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng trên, khi đến hồ Hòa Bình, du khách có thể đến thăm quan, nghỉ lại ở các bản du lịch cộng đồng nằm ven hồ còn lưu giữ được bản sắc dân tộc như bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc); xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Đá Bia, xóm Mó Hém, xã Tiền Phong (Đà Bắc), bản Bích Trụ, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình) hay khu nghỉ dưỡng cao cấp Mai Châu Hideaway, xã Tân Mai (Mai Châu), khu du lịch sinh thái Đà Bắc Eco Lodge, xã Hiền Lương (Đà Bắc)… Mỗi nơi mỗi vẻ, du khách có thể tham gia sinh hoạt với người dân, tìm hiểu văn hóa, văn nghệ, đốt lửa trại, thưởng thức các món ăn dân tộc, tắm hồ, bơi mảng, cùng người dân chèo thuyền, đi xe đạp hoặc đi bộ khám phá rừng già; tham gia gặt lúa, đánh bắt cá, tôm, dệt vải, đan lát…, cùng hòa mình trong hơi thở cuộc sống, sinh hoạt của cư dân, mang lại những ngày nghỉ dưỡng bình yên, hạnh phúc.

Rời những điểm du lịch tâm linh, các bản du lịch cộng đồng, du khách có thể dừng chân khám khá các đảo lớn, nhỏ trên hồ như: Cối Xay Gió, đảo Xanh, đảo Ngọc, đảo Dừa, đảo Sung… Trong đó, đảo Dừa là điểm đến thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo của những ngôi nhà sàn theo kiến trúc cổ truyền người Mường cùng các hoạt động du lịch đặc sắc như câu cá, hái quả, bơi thuyền, đốt lửa trại... và thưởng thức những món ăn mang hương vị đặc trưng của người dân bản địa với các loại cá đặc sản sông Đà.

Đặc biệt, với những du khách ưa thích khám phá, mạo hiểm có thể đến thăm quan các hang động nguyên sơ như: động Thác Bờ, động Hoa Tiên là những danh thắng đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia. Trong động là những khối thạch nhũ muôn hình, muôn vẻ; ngoài cửa động, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa với những kiệt tác của thiên nhiên hòa quện giữa mặt nước hồ trong xanh với cảnh núi non trùng điệp, hùng vĩ.

Chia sẻ sau chuyến thăm quan, du ngoạn hồ Hòa Bình, bà Trần Thu Hương, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến du lịch hồ Hòa Bình. Tôi thật sự ngạc nhiên về cảnh núi non sông nước, nơi đây giống như vịnh Hạ Long thu nhỏ, không khí trong lành thật hiếm có. Tôi được đến nhiều điểm du lịch văn hóa tâm linh, được thăm quan các bản du lịch cộng đồng và hang động tuyệt đẹp. Quan trọng hơn, tôi được hiểu thêm văn hóa tín ngưỡng của người Mường Hòa Bình. Cảnh quan đẹp, con người nơi đây rất thân thiện, hiếu khách, chắc chắn tôi sẽ cùng bạn bè quay lại đây dịp gần nhất.

Hồng Ngọc

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục