(HBĐT) - Ngay sau khi Đảng uỷ xã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/ĐU về "tăng cường cây vụ đông trên địa bàn xã”, đảng viên Bùi Văn Hung ở xóm Chùa Bụa, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đã trở thành người đầu tiên đăng ký tham gia các lớp tập huấn để triển khai mô hình trồng ngô và các loại rau màu trên diện tích đất lúa sản xuất vụ đông. Ngoài trở thành người đầu tiên đăng ký, đảng viên Bùi Văn Hung còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xóm tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cây vụ đông do xã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức...


Với việc đầu tư chăn nuôi gia súc, nhiều gia đình ở xóm Đon, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) từng bước vươn lên thoát nghèo.

Từ tuyên truyền, vận động của đảng viên Bùi Văn Hung, từ sáng sớm ngày 26/9/2018 đã có hàng trăm người dân đại diện cho hơn 230 hộ của xóm Chùa Bụa có mặt tại nhà văn hóa xóm tham dự lớp tập huấn kỹ thuật triển khai sản xuất cây ngô và các loại rau, màu vụ đông trên cơ sở tận dụng diện tích đất lúa vừa gặt để tăng thu nhập. Chị Bùi Thị Yến, một người dân thôn Chùa Bụa chia sẻ: Nhiều năm qua người dân đặt niềm tin, nghe và làm theo cán bộ, đảng viên. Khi có các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã các đồng chí đều vào cuộc tuyên truyền để cho người dân nắm, hiểu rõ chủ trương, kế hoạch tổ chức thực hiện. Đáng nói hơn, các đồng chí ấy cũng là người tiên phong đi trước, làm trước, chúng tôi thấy đó là hướng đi đúng, hiệu quả để làm theo.

Có thể nói, chính từ việc phát huy tốt vai trò đầu tầu, gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình cũng như vận động người dân mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp mà trong những năm qua, Mỹ Hòa đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ. Từ chỗ sản xuất nông nghiệp manh mún, hiệu quả kinh tế không cao từ trồng mía đường, sắn... thì đến nay, Mỹ Hòa đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa. Đáng chú ý, trong thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 18/4/2014 của Huyện ủy Tân Lạc về việc "đưa cây trồng hàng năm vào diện tích đất trồng kém hiệu quả”, Đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai đến cán bộ chủ chốt, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ các xóm, đảng viên trong toàn Đảng bộ và triển khai đến toàn thể nhân dân. Xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo người dân chuyển diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây hàng năm như mía, cây ăn quả có múi...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua, thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ, Đảng ủy xã Mỹ Hòa đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo nhân dân chuyển đổi hơn 40 ha ruộng cấy lúa bấp bênh sang trồng mía tím. Qua đó nâng tổng diện tích mía tím của xã lên trên 300 ha. Qua thực tế đánh giá, hiệu quả từ mía tím đem lại giá trị gấp 10 lần so với trồng lúa. Thấy được hiệu quả rõ rệt về kinh tế, đến nay, toàn bộ diện tích cấy lúa bấp bênh trên địa bàn xã đã được chuyển đổi. Nhờ vậy nâng thu nhập bình quân của xã đạt hơn 25 triệu đồng/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm nhanh. Nếu như năm 2016, số hộ nghèo đa chiều cả xã còn 25% thì đến nay giảm còn khoảng 21%. Nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, thậm chí có hộ nghèo đã vươn lên trở thành hộ có điều kiện kinh tế khá như gia đình anh Bùi Văn Tuấn ở xóm Chuông, hộ ông Bùi Văn Bàn ở xóm Ngay...

Có được kết quả này, theo đồng chí Bùi Văn Dũng là do ngoài sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thì xã đã tranh thủ người có uy tín, cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, xã lấy đội ngũ cán bộ, đảng viên làm nhân tố nòng cốt xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để người dân đến học tập, nhân rộng.

Chính từ việc phát huy tốt nhân tố nòng cốt, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên mà những năm qua, việc triển khai thực hiện nghị quyết của cấp uỷ các cấp ở Mỹ Hoà đã sớm đi vào cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Từ đó tạo sức bật, diện mạo nông thôn mới cho vùng đất Mỹ Hoà.

Mạnh Hùng

 



Các tin khác


Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục