(HBĐT) - Bước vào năm 2018, công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm được cấp ủy, UBKT các cấp thuộc Đảng bộ huyện Lạc Sơn coi trọng.


 

Cơ quan UBKT Huyện ủy Lạc Sơn cập nhật tình hình tổ chức Đảng và đảng viên phục vụ hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

 

Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Hành đánh giá: Từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) đã đề ra. Theo đó, công tác KTGS của cấp ủy tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm như công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác quản lý đảng viên ở cơ sở; chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Trong quý III vừa qua, cấp ủy các cấp trong huyện đã kiểm tra được 24 đảng viên, 36 tổ chức Đảng; giám sát 22 đảng viên, 24 tổ chức Đảng. Thông qua công tác KTGS đã chỉ ra những ưu điểm để phát huy và những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân giúp tổ chức Đảng, đảng viên kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và có giải pháp khắc phục. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong quý III và tháng 10/2018, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra được 10 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về những điều đảng viên không được làm, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác và giữ gìn đoàn kết nội bộ… Cùng với tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 28 tổ chức Đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ KTGS; 30 tổ chức Đảng về việc thi hành kỷ luật Đảng; 13 tổ chức Đảng về tài chính. Giám sát 3 tổ chức Đảng và 4 đảng viên về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hiện những điều đảng viên không được làm… Đi đôi với công tác KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện đã tiếp nhận, giải quyết, xử lý kịp thời đơn, thư tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên theo thẩm quyền.

Thông qua công tác KTGS, cấp ủy các cấp huyện Lạc Sơn đã thi hành kỷ luật 23 đảng viên và 3 tổ chức Đảng. Trong đó, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với BCH Đảng bộ 2 xã Tự Do và Ngọc Sơn; cảnh cáo đối với Chi bộ cơ quan thuộc Đảng bộ xã Yên Phú. Trong 23 đảng viên bị thi hành kỷ luật, có 15 trường hợp kỷ luật bằng hình thức khiển trách, 6 trường hợp cảnh cáo và 1 trường hợp cách chức. Nội dung vi phạm chủ yếu về thực hiện những điều đảng viên không được làm, đạo đức, lối sống và thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Trong quý III và tháng 10/2018, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Lạc Sơn đã thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức Đảng, 23 đảng viên. Trong đó có 6 đảng viên là Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy các cơ sở Đảng trực thuộc.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lạc Sơn Quách Đình Sơn đánh giá: Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm được cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng, quy định, hướng dẫn của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp không nhận được đơn khiếu nại về kỷ luật đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó góp phần quan trọng giúp mỗi cán bộ, đảng viên có suy nghĩ và việc làm cụ thể, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ trong sinh hoạt Đảng đến các hoạt động khác đều phải tuân thủ kỷ luật Đảng một cách tự giác, để giữ mình, tự soi, tự sửa, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đức Phượng

Các tin khác


Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục