(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, 100% Đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trên địa bàn huyện Tân Lạc thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Trong đó, 3 đơn vị: thị trấn Mường Khến, xã Tử Nê và Do Nhân việc đặt mua báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản thực hiện đến các chi bộ trực thuộc.



Cán bộ, đảng viên thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) duy trì nề nếp đọc báo, tạp chí của Đảng, kịp thời tiếp thu các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật mới. 

Nghiêm túc triển khai thực hiện việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

Đồng chí Bùi Thị Thương, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy khẳng định: Việc đọc báo, tạp chí của Đảng đã trở thành nhu cầu cần thiết góp phần nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt thông tin chính thống, tìm hiểu các mô hình, điển hình tiên tiến… Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, lao động sản xuất cũng như có cơ sở tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân.

Để triển khai tốt việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, BTV Huyện ủy Tân Lạc đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức cơ sở Đảng trong việc mua, đọc, sử dụng và bảo quản báo, tạp chí của Đảng. Giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các chi, Đảng bộ cơ sở quán triệt tinh thần Chỉ thị số 35, ngày 26/8/2014 của BTV Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; Kết luận số 102, ngày 3/10/2017 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 35. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành liên quan theo dõi, đôn đốc đẩy mạnh việc thực hiện việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết thêm: Khó khăn cơ bản hiện nay là vấn đề kinh phí. Năm 2018, huyện được phân bổ trên 363 triệu đồng phục vụ việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng cho các xã, thị trấn, song so với thực tế đặt theo tinh thần Kết luận 102 còn thiếu trên 428 triệu đồng. Năm 2019, kinh phí được cấp 336 triệu đồng, so với thực tế thiếu 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng được các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tự giác thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Hàng năm, 100% xã, thị trấn đặt mua báo, tạp chí của Đảng, trong đó có 8 Đảng ủy tự bổ sung kinh phí đặt mua đủ 3 đầu báo, tạp chí; 3 Đảng ủy đặt mua vượt số lượng cho các đối tượng theo quy định trong Chỉ thị số 35; 100% chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở có báo đọc trong ngày.

Lan tỏa việc đọc, làm theo báo Đảng 

Việc quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng được các cấp ủy trên địa bàn huyện quan tâm đổi mới theo hướng quản lý tập trung, xây dựng phòng đọc tại trụ sở cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa xóm, xã hoặc giao cho cá nhân quản lý, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đọc, nghiên cứu, học tập. 

Tại chi bộ 6, thị trấn Mường Khến, cứ vào ngày cuối tuần, không gian nhỏ tại nhà Bí thư chi bộ Mạc Văn Ngọc lại trở nên nhộn nhịp. Các đảng viên, quần chúng nhân dân cùng đến nhà đồng chí Bí thư để đọc báo và tạp chí. Đồng chí Mạc Văn Ngọc chia sẻ: Thông qua báo chí, chúng tôi đã tiếp cận và nhân rộng được một số mô hình hay ra địa bàn như: mô hình đảm bảo hành lang an toàn giao thông, con đường hoa không đồng… Nhìn chung, các thông tin trên báo, tạp chí của Đảng đã giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, vận dụng những tiến bộ KHKT phục vụ phát triển KT-XH.

Để việc đọc và làm theo báo Đảng lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, Tân Lạc còn xây dựng nhiều mô hình quản lý báo hiệu quả, trong đó phải kể đến việc xây dựng các điểm đọc báo quân dân, đặt tại nhà văn hóa xã, xóm với sự góp sức về nguồn báo, tạp chí của các đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn. Cùng cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chúng tôi đến thăm nhà văn hóa xã Mỹ Hòa. Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Bùi Văn Dũng cho biết: Cứ mỗi sáng, dường như đã thành thói quen, bà con trước khi đi chợ, đi làm lại qua đây dành 15 - 30 phút đọc báo, tạp chí. Ngoài các thông tin tình hình trong tỉnh, trong nước, quốc tế, nhân dân quan tâm nhiều đến các bài viết cập nhật các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật mới, nhất là tiếp thu những bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương khác.

Thời gian tới, Đảng bộ huyện Tân Lạc chủ trương tăng cường hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị số 35, Kết luận số 102 của BTV Tỉnh ủy; đẩy mạnh phối hợp giữa các cơ quan chức năng từ huyện đến cơ sở để mở rộng diện phát hành và nâng cao chất lượng công tác phát hành. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng định kỳ hàng năm rà soát lại việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Tranh thủ nguồn lực từ xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí cho những địa phương khó khăn mua báo, tạp chí, xây dựng phong trào đọc và làm theo báo Đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Hải Yến

Các tin khác


Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án “Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà

Chiều 13/4, tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà, TP Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và bấm nút khởi công dự án "Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” do Tập đoàn Meiko (Nhật Bản) đầu tư tại Hòa Bình.

Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước tại tỉnh Hòa Bình

Sáng 13/4, tại sân Nhà văn hóa trung tâm huyện Đà Bắc, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương chủ trì lễ phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục