(HBĐT) - Xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của tỉnh, hàng năm, Tỉnh uỷ đều giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh định hướng, phân bổ chỉ tiêu về dạy nghề và nâng cao chất lượng nhân lực cho các huyện, thành phố.

 

  Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) dạy nghề may và thêu dân tộc cho các học viên.

Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt và tổ chức thực hiện các đề án về “Quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề và công tác xã hội hóa dạy nghề giai đoạn 2006 - 2010”; “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020”. Đồng thời ban hành danh mục, mức hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và  dưới 3 tháng trên toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền về dạy nghề, giải quyết việc làm được quan tâm, chú trọng.  

Theo Sở LĐ-TB&XH, đến nay, toàn tỉnh có 36 cơ sở dạy nghề gồm 3 trường cao đẳng nghề, 1 trường trung cấp nghề, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 4 trung tâm dạy nghề thuộc các hội, đoàn thể và 18 cơ sở khác có hoạt động dạy nghề với tổng số 140 cán bộ quản lý dạy nghề các cấp, 407 giáo viên và người dạy nghề. 100% cán bộ quản lý dạy nghề ở cấp huyện và cán bộ theo dõi công tác dạy nghề cho LĐNT ở cấp xã được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý và tư vấn chọn nghề, tìm việc làm cho lao động. Việc hỗ trợ đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đối với các cơ sở dạy nghề được quan tâm, chú trọng. Trong giai đoạn 2006-2010, toàn tỉnh có 55.620 lao động được tuyển sinh học nghề. Tuy nhiên, quy mô tuyển sinh trung cấp và cao đẳng nghề còn thấp, mới đạt 17,28%, số còn lại là đào tạo sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng. Giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề  cho 82.079 người. Trong đó, LĐNT được đào tạo nghề cho 25.580 người. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt từ 70-80%, một số nghề đạt trên 90% như may công nghiệp, hàn, nuôi lợn, nuôi gà...Qua đó góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đến năm 2015 lên 45%, trong đó, lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 15%.

 

“Cần có sự phối hợp để tránh chồng chéo giữa dạy nghề và tập huấn”, đó là kiến nghị của bà Bùi Thị Tâm ở xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn). Bà Tâm cho rằng: Tham gia các lớp dạy nghề dưới 3 tháng, chúng tôi được tiếp thu các kiến thức về chăn nuôi lợn, gà. Trong thực tế, những kiến thức này chúng tôi đã được chuyển giao khá đầy đủ từ các lớp tập huấn do UBND xã và trạm KL-KN tổ chức.

 

Trên thực tế, chỉ có 40% lao động trong tỉnh đang làm việc tại các doanh nghiệp ở KCN Lương Sơn, 60% còn lại là người của các tỉnh, thành phố khác. Về vấn đề này, ông Vũ Văn Đạt, đại diện Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc éQVEL Việt Nam - Hoà Bình (KCN Lương Sơn cho rằng: “Việc xây dựng chương trình dạy nghề của tỉnh còn chậm, chưa sát thực với yêu cầu của thị trường lao động.Thiếu sự gắn kết giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp trong việc phối hợp đào tạo, xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề và sử dụng lao động sau đào tạo. Chúng tôi đã tuyển lao động địa phương vào làm việc nhưng hầu hết đều phải đào tạo lại”.

 

Thiết bị dạy nghề lạc hậu là một thực tế, hơn nữa, tác phong và ý thức của người lao động cũng là vấn đề khá bức xúc. ông Nguyễn Khắc Truyện, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Mía đường Hoà Bình đánh giá: Đa số lao động của Công ty là người địa phương. Nhưng việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật lao động rất hạn chế. Vì vậy, trong công tác đào tạo, dạy nghề, các cơ sở dạy nghề, trường nghề và Trung tâm dạy nghề cần tăng cường giáo dục học viên về tác phong lao động công nghiệp trong chương trình, giáo trình dạy nghề.

 

Qua tìm hiểu thực tế, cùng với những kết quả đã đạt được công tác đào tạo, dạy nghề của tỉnh cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế là: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của một số nghề tại các trường nghề còn thiếu so với yêu cầu đào tạo mới nên chưa đáp ứng yêu cầu học nghề của người học. Việc tuyển dụng và sắp xếp đội ngũ giáo viên cơ hữu chưa phù hợp, chưa đảm bảo cơ cấu ngành nghề, thiếu giáo viên dạy tích hợp, thiếu kinh nghiệm thực tế sản xuất. Chưa tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp trong việc phối hợp đào tạo, xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề và sử dụng lao động sau đào tạo, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, còn thiếu lao động có tay nghề cao. Các trung tâm dạy nghề cấp huyện được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề, song mới chỉ tham gia dạy cho LĐNT một số nghề thích hợp. Một số phòng LĐ-TB&XH huyện chưa được bố trí cán bộ chuyên trách về công tác dạy nghề mà chỉ làm kiêm nhiệm. Công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm cho LĐNT chưa sát thực tế. Nhận thức của một bộ phận người lao động về học nghề, làm nghề chưa đúng. Sau khi sáp nhập các Trung tâm dạy nghề và Trung tâm GDTX còn một số khó khăn như: cơ chế quản lý chồng chéo; việc sắp xếp nhân sự lãnh đạo và bố trí công tác cho giáo viên còn nhiều bất cập; chế độ, chính sách ưu đãi, TĐ-KT và thời gian làm việc cho CBGV 2 lĩnh vực chưa đồng nhất; cơ sở vật chất phân tán gây khó khăn trong đi lại, quản lý, điều hành và giảng dạy... Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khắc phục những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là xây dựng chương trình đào tạo lao động gắn với kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, khớp nối tốt nhu cầu sử dụng lao động với đầu ra của các cơ sở đào tạo, tăng cường hoạt động gắn kết giữa cơ sở đào tạo, dạy nghề với doanh nghiệp là cơ sở vững chắc để công tác dạy nghề và nguồn nhân lực của tỉnh ngày càng được nâng cao.

 

                                                                                     ĐP

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục