(HBĐT) - Không cần lặn lội đâu xa để tìm kiếm, trải nghiệm sắc thái văn hóa, không khí của phiên chợ vùng cao bởi dịp Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh vừa qua, một phiên chợ mang sức sống, hơi thở vùng cao đã được tổ chức ngay tại thành phố Hòa Bình. Phiên chợ gây sức hút với nhiều người, kể cả người từ trước đến nay chưa từng hoặc đã từng đi chơi ở chợ phiên.

 

  Người dân thành phố Hòa Bình mua sắm sản vật ở Phiên chợ vùng cao năm 2016.

Từ lâu, giữa lòng phố thị, người dân chưa được chứng kiến không khí náo nức chợ phiên đậm bản sắc và dấu ấn này. Chính bởi vậy mà phiên chợ gợi lên trí tò mò và quy mô, sự công phu trong tổ chức phiên chợ đã đáp ứng, thỏa mãn trí tò mò ấy. 90 gian hàng được sắp đặt, bố trí khoa học. Hàng hóa bày biện phần nhiều là hàng hóa nông sản do chính bà con vùng cao từ khắp các địa phương trong tỉnh làm ra. Sản vật đến từ huyện Mai Châu là khoai sọ Phúc Sạn, tỏi tía Noong Luông, rau cải mèo, gạo nếp nương… Đến từ huyện Tân Lạc, Cao Phong là rau su su Quyết Chiến, cam, bưởi da xanh, bưởi đỏ. Đến từ huyện Yên Thủy là bí xanh trái vụ, trứng gà ri. Đến từ huyện Kim Bôi là mía tím, bí đỏ, cơm lam, lợn mán. Đến từ huyện Lạc Sơn là rượu cần Mường Vang, gà đồi Quý Hòa, hạt dổi Chí Đạo…  

Hòa theo dòng người bị cuốn hút bởi phiên chợ, vợ chồng ông Nguyễn Đức Hòa ở tổ 15, phường Phương Lâm đã ở tuổi chạm ngưỡng thất thập cổ lai hy vẫn hạnh phúc cùng nhau trải nghiệm, thăm thú phiên chợ. ông Hòa vui vẻ cho biết: Không khí phiên chợ vùng cao vô cùng náo nhiệt. Người bán hàng từ các huyện về đông, có cả tỉnh bạn, còn người mua sắm chủ yếu là bà con quanh địa bàn thành phố Hòa Bình. Vợ chồng tôi thấy thú vị bởi người bán hàng là người chân chất, lời ăn tiếng nói, cử chỉ mời chào mộc mạc, dễ gần. Ai có nhu cầu mua sắm hàng thì giá đã niêm yết sẵn ở đó. Người bán đúng giá, không nói thách nên khách mua khỏi phải mặc cả đắt, rẻ.  

 Theo Ban tổ chức, để tái hiện trọn vẹn không gian phiên chợ vùng cao, những gian hàng ẩm thực, điểm mua bán ngoài trời hay gian bán hàng nông cụ, nhạc cụ, phô diễn nghề dệt thổ cẩm với những sản phẩm thủ công mang đậm nét tinh hoa, lôi cuốn có dịp quy tụ. Ngoài sự tham gia của vùng cao các huyện trong tỉnh, phiên chợ còn thu hút một số tỉnh bạn tham gia trưng bày, giới thiệu gian hàng truyền thống với hàng hóa nông sản khá đa dạng, những sản phẩm thủ công do họ làm ra. Nổi bật là gian hàng các tỉnh Phú Thọ với bưởi Đoan Hùng. Tỉnh Bắc Giang với món bánh đa kế, Tỉnh Bắc Kạn với chè shan tuyết. Tỉnh Yên Bái có bưởi Đại Minh, măng, lạc đỏ, gạo Sén Cù, gạo nếp Tú Lệ, khoai tím… Sự tham gia của các gian hàng tỉnh bạn góp phần làm phong phú hàng hóa, tạo cơ hội giao lưu, giao thương văn hóa, thương mại của chợ phiên.   

Những ngày diễn ra phiên chợ là quãng thời gian người dân thành phố Hòa Bình và các địa bàn lân cận sống trong không khí nô nức chợ phiên, thỏa ước nguyện mua sắm những vật phẩm độc đáo mà mình ưa thích, thưởng thức những món ăn lạ miệng như thắng cố, cỗ lá, cơm lam, tìm hiểu phong tục tập quán đa dạng, đặc sắc của bà con các dân tộc qua nét văn hóa chợ.  

Theo đồng chí Chu Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá và bán các mặt hàng truyền thống của các địa phương, khuyến khích cộng đồng các dân tộc trong tỉnh phát triển nghề thủ công, mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, dân trí, phiên chợ vùng cao giữa lòng phố thị còn nhằm quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống, đẩy mạnh giao lưu, xây dựng và phát triển nền văn hóa Hòa Bình tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

                                                                          Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục