(HBĐT) - Cùng đoàn công tác của Hội CCB tỉnh, chúng tôi đến thăm một số mô hình làm kinh tế giỏi của Hội CCB xã Mai Hịch, huyện Mai Châu. Đây là một trong những Hội CCB cơ sở tiên phong trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, XĐ-GN của Hội CCB huyện.

 

  CCB Hà Thanh Dũng (bên phải), xóm Ngõa, xã Mai Hịch (Mai Châu) giới thiệu mô hình nuôi gà ta đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng cỏ, nuôi bò vỗ béo của CCB Vì Văn Hùng, xóm Ngõa. Mặc dù tuổi cao nhưng với tinh thần “thép” của người lính, ông Hùng đã kiên định trong từng nếp nghĩ, việc làm. Sau nhiều năm trồng lạc, dưa hấu cho hiệu quả kinh tế không cao, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để làm trang trại với mô hình trồng cỏ, nuôi bò vỗ béo. Hiện nay, ông trồng hơn 5.000 m2 cỏ, cung cấp nguồn thức ăn cho 20 con bò và nuôi gần 300 con gà thả vườn cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ việc áp dụng khoa học vào chăn nuôi cùng với sự cần mẫn, mô hình của ông đã cho hiệu quả kinh tế từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

 

Ông Vì Văn Hùng chỉ là 1 trong nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi của Hội CCB xã Mai Hịch. Với tinh thần “xưa thắng giặc nay thắng nghèo”, trong những năm gần đây, phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, XĐ-GN của Hội CCB xã Mai Hịch phát triển mạnh, giúp các hội viên từng bước vươn lên làm giàu. Đây là nhiệm vụ quan trọng của Hội và gia đình các hội viên, là tiêu chí quan trọng để xây dựng Hội vững mạnh toàn diện. Hội thường xuyên biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình để hội viên học tập kinh nghiệm.

 

Đồng chí Ngần Văn Âm, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Mai Hịch cho biết: Để giúp các hội viên phát triển kinh tế, từ đầu năm đến nay, Hội CCB xã Mai Hịch đã tổ chức được 4 buổi tuyên truyền, tập huấn cho hội viên về các nội dung liên quan đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng KH-KT vào sản xuất; cải tạo vườn tạp để thực hiện các mô hình kinh tế phù hợp. Ngoài ra, Hội còn tạo điều kiện cho nhiều hội viên vay vốn ngân hàng CSXH huyện. Năm 2016, tổng số vốn các hội viên vay đầu tư sản xuất, kinh doanh hơn 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, điều quan trọng để vươn lên làm giàu chính là ý chí không quản ngại khó khăn, thất bại của chính hội viên Hội CCB xã Mai Hịch. Những người lính dám nghĩ, dám làm để có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Hội CCB xã Mai Hịch hiện có 404 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội, 20 phân hội. Hàng năm, tỷ lệ gia đình hội viên có thu nhập khá, giàu tăng lên, tỷ lệ hội viên nghèo giảm (năm 2015 có 19  hộ  nghèo, năm 2016 giảm còn 16 hộ). Nhiều tấm gương điển hình vượt khó, vươn lên làm giàu như CCB Hà Thanh Dũng, xóm Ngõa với mô hình nuôi gà ta thả vườn; CCB Hà Văn Kiều, xóm Cha Lang và CCB  Ngần Văn Dần, xóm Ngõa với mô hình nuôi dê; CCB Hà Công Nhơi, xóm Hịch 1 với mô hình nuôi cá dầm xanh… Nhiều gia đình hội viên làm kinh tế giỏi đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm quý trong sản xuất và chăn nuôi để giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm giàu.

 

Hiện nay, Hội CCB xã đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực như hỗ trợ về con giống, kỹ thuật, phân bón, kết nối đầu ra… để giúp các hội viên kinh tế khó khăn có điều kiện thoát nghèo.

 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB xã Mai Hịch tiếp tục triển khai nhiệm vụ, giúp  nhau phát triển kinh tế, XĐ-GN, tạo điều kiện cho 16 hộ hội viên nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, từ đó, giúp hội viên CCB có thêm điều kiện làm giàu cho gia đình, quê hương và góp công sức xây dựng NTM.

 

                                                                       Thu Thủy

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục