(HBĐT) - Không bao lâu nữa là đến Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Trong khi các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính đang tập trung nguồn lực chuẩn bị nguồn hàng phân phối, cung ứng thì còn một bộ phận đối tượng lợi dụng thị trường dịp Tết đang nóng lên để trà trộn hàng giả, hàng mất ATTP nhằm thu lợi bất chính. Diễn biến thị trường những ngày vừa qua là minh chứng cụ thể.

 

  Đội QLTT số 1 vừa bắt giữ 1 tạ ruốc không rõ nguồn gốc xuất xứ định đưa vào thị trường thành phố Hòa Bình tiêu thụ.

Vào cuối tháng 11, trong đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường trên tuyến QL 6, đoạn qua địa phận xã Trung Minh (thành phố Hòa Bình), đội QLTT số 1 đã yêu cầu dừng kiểm tra xe ôtô BKS 29C - 536.62 do ông Nguyễn Đình Tấn ở xã Cao Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội) là lái xe kiêm chủ hàng. Qua khám toàn bộ hàng hóa trên thùng xe, tổ công tác phát hiện có 1 tạ ruốc ăn, 464 hộp bánh quy không rõ nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ lô hàng vi phạm đã bị tịch thu và tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Đồng thời lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 10 triệu đồng. Theo đồng chí Phùng Huy Hồng, Đội trưởng Đội QLTT số 1, đây là vụ việc vi phạm trong lĩnh vực ATTP liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, 1 tạ ruốc ăn sau khi đốt thử bằng mồi lửa có mùi cháy khét nếu không kịp thời phát hiện và ngăn chặn sẽ khó lường hết những nguy hại khi tiêu thụ và sử dụng qua đường ăn, thức uống.  

Một vụ vận chuyển và kinh doanh với số lượng lớn gồm trên 600 mũ bảo hiểm các loại, trong đó có khoảng 90 mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu Honda, trên 500 mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc cũng vừa được lực lượng chức năng của thành phố Hòa Bình phát hiện và niêm phong tạm giữ chờ xử lý ngay trong những ngày đầu của tháng 12. Vụ việc đang tiếp tục được xác minh làm rõ trước khi ra quyết định xử phạt. Trước đây không lâu, cũng từ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường của đội QLTT các địa phương, nhiều vụ sản xuất, kinh doanh vi phạm ATTP gây nguy hại cho sức khỏe của người dân cũng đã được phát hiện, ngăn chặn. Đơn cử như đã xử lý, tiêu hủy gần 350 gói mì gói chính giả mạo bao bì mì chính Ajinomoto, 27 chai, thùng nước giải khát, nước tăng lực quá hạn sử dụng, gần 350 gói, túi, hộp bánh, kẹo, bim bim, hạt hướng dương quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên 1,1 tạ tóp mỡ động vật, 20 kg hành chiên không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Mức cung cầu và lưu chuyển hàng hóa trên thị trường tỉnh vào dịp cuối năm, dịp lễ Tết thường sôi động hơn hẳn các tháng khác trong năm. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật và nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, mức thu nhập thấp, các đối tượng vi phạm thường đánh vào tâm lý tham rẻ của người tiêu dùng, gây bức xúc trong dư luận và xã hội, tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân. Đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Chi cục QLTT nhận định: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, mất ATTP đang có dấu hiệu nóng lên. Các vụ việc vi phạm về hàng giả, mất ATTP phát hiện, xử lý mới đây chỉ là bề nổi. Theo kế hoạch, kể từ trung tuần tháng 12, lực lượng QLTT các huyện, thành phố sẽ mở cao điểm kiểm tra, kiểm soát, trong đó tập trung nắm bắt diễn biến thị trường hàng hóa, kiểm soát trọng tâm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đi đôi với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của hộ sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và mất ATTP. Đặc biệt khuyến cáo người tiêu dùng khi mua, sử dụng thực phẩm cần xem kỹ nhãn hiệu nhận biết, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ và mua ở những địa chỉ tin cậy để tránh, hạn chế mối nguy từ thực phẩm mất ATTP.

                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục