(HBĐT) - Chiều 13/12, đoàn công tác của Sở NN&PTNT do đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã đăng ký về đích của huyện Lương Sơn.

 

  Đoàn công tác đi kiểm tra thực tế thi công công trình nhà văn hoá xã Lâm Sơn, Lương Sơn  

* Xã Lâm Sơn là một trong những xã sẽ về đích NTM năm 2016, qua rà soát đánh giá, xã đã đạt 17/19 tiêu chí NTM, đặc biệt nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất đạt cao như thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,94%; có trên 90% lao động có việc làm thường xuyên; xã có 2 tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản và nuôi ong hoạt động hiệu quả...Xã còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 15 về y tế. Đối với tiêu chí số 6, hiện đang xây dựng công trình nhà văn hoá trung tâm xã với tổng mức đầu tư trên 4 tỷ đồng, dự kiến trong quý I/2017 sẽ hoàn thành. Đối với tiêu chí số 15 về y tế, thời gian qua, xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia các loại hình BHYT nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT đã tăng từ 53% lên 79,8%; công trình trạm y tế xã đang được đầu tư xây dựng với tổng vốn trên 5 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong quý I/2017.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Quân đánh giá cao kết quả trong xây dựng NTM của xã Lâm Sơn. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với xã rà soát là 19 tiêu chí theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành. Đồng thời đề nghị xã tiếp tục phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân. Xã cần làm rõ các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 công trình nhà văn hoá và trạm y tế xã. Với tiến độ như hiện nay, thì đến đầu tháng 1/2017 huyện có thể lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Lâm Sơn đạt chuẩn NTM.

* Đối với xã Cư Yên, đã đạt 16/19 tiêu chí NTM, trong đó có 2 tiêu chí cơ bản đạt là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 17 về môi trường. Còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2 về giao thông còn 600m đường giao thông liên xã chưa được kiên cố hoá; tiêu chí số 5 về trường học, các trường trên địa bàn xã chưa đạt chuẩn về cơ sở vật chất; tiêu chí số 15 về y tế, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 70,2% và trạm y tế xã đang được đầu tư xây dựng.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã đã giải trình về các tiêu chí NTM đã đạt và chưa đạt. Năm 2016, xã được bố trí nguồn vốn 8,5 tỷ đồng để thực hiện 3 công trình xây dựng cơ bản là công trình trạm y tế và 2 công trình trường tiểu học và THCS. Tuy nhiên, nguồn vốn để thực hiện 3 công trình này dự kiến khoảng 13,5 tỷ đồng nên còn gặp nhiều khó khăn. Về những tiêu chí chưa đạt, UBND huyện đã có những giải pháp cụ thể như bố trí vốn và giao cho phòng Kinh tế hạ tầng huyện thực hiện kiên cố hoá 600m đường liên xã trong tháng 12 để hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Đồng thời có kế hoạch bố trí nguồn vốn 5 tỷ đồng cho xã thực hiện 3 công trình xây dựng cơ bản dự kiến hoàn thành trong quý I/2017.

 

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công công trình trường THCS xã Cư Yên, Lương Sơn

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế các công trình đang thực hiện trên địa bàn xã, đồng chí Nguyễn Anh Quân cho rằng tiến độ thi công chậm nên xã khó có thể về đích NTM vào năm 2016 như kế hoạch đề ra. Đồng chí đề nghị huyện và xã bám theo hướng dẫn mới nhất về bộ tiêu chí NTM để rà soát đánh giá lại từng tiêu chí. Xã tiếp tục phát triển và mở rộng mô hình sản xuất rau hữu cơ theo chuỗi giá trị. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình.

 

 

                                                                           Đinh Thắng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục