(HBĐT) - Những ngày này, trên các cánh đồng ở xã Mai Hạ (Mai Châu) tấp nập xe ô tô vào thu mua dưa hấu. Dưa được mùa, giá ổn định đã đem lại niềm vui và trở thành hướng đi thiết thực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế của bà con xã nông thôn mới này.

 

Năm 2016, diện tích trồng dưa hấu của xã Mai Hạ có 25,2 ha, đến năm 2017, có 35,1 ha, tập trung chủ yếu ở 3 xóm: Chiềng Hạ 17 ha, Khả 9 ha và Tiền Phong 8 ha. Theo đồng chí Khà Thái Sàu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, dưa hấu đã được đưa vào trồng ở đồng đất Mai Hạ từ những năm 2006. Chất lượng dưa được khách hàng ưa chuộng với vị “thơm ngon đặc trưng không lẫn vào đâu được”, đã  tạo nên thương hiệu so với các loại dưa hấu khác bán trên thị trường. Nhờ đầu ra thuận lợi, giá ổn định, dưa hấu đang được bà con ở các xóm mở rộng diện tích trồng.

 

 

Dưa hấu được mùa, giá ổn định đã  đem lại niềm vui cho nông dân xã Mai Hạ (Mai Châu) và mở ra hướng phát triển kinh tế cho xã. 

 

Đã hơn 10 giờ, nắng vàng oi ả, trải dài trên cánh đồng của xóm Chiềng Hạ, thế nhưng bà con vẫn tấp nập thu hoạch dưa hấu. Nhìn đống dưa tập kết ở ven các con đường nội đồng được bê tông hóa chắc chắn, có thể thấy, dưa Mai Hạ đã cuốn hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Mã đẹp, vỏ bóng, nhiều quả to đến 7 – 8 kg là minh chứng cho một vụ mùa thắng lợi. 

 

Dậy cắt dưa từ lúc 4 giờ, mồ hôi ướt đẫm áo nhưng bà Ngần Thị Dương nở nụ cười tươi rói chia sẻ với chúng tôi: “Mình phải dậy sớm, nhờ anh em cùng cắt dưa để kịp bán cho ô tô. Nhà tôi có ít ruộng nhưng duy trì trồng dưa 6 năm nay rồi. Vụ năm ngoái thu được 25 triệu đồng, vụ này dưa tốt hơn, bán tại vườn giá 7.000 – 8.000 đồng/kg, bán lẻ từ 10.000 – 15.000 đồng/kg, chắc thu được khoảng 30 triệu đồng. So với trồng lúa lãi gấp nhiều lần lắm”.

 

Năm ngoái chỉ trồng có 500 m2, thấy hiệu quả kinh tế cao, vụ này, gia đình bà Lò Thị Là, xóm Chiềng Hạ đã chuyển 1.000 m2 ruộng trồng lúa sang trồng dưa hấu. “Trồng lúa hay ngô đều vất vả, trồng dưa hấu cũng vậy, muốn dưa phát triển tốt mình phải chịu khó chăm bón, áp dụng kỹ thuật, học hỏi những người có kinh nghiệm thì năng suất mới cao. Nhưng quan trọng nhất là có được thành quả lao động vì đầu ra thuận lợi, có thương lái đến tận ruộng thu mua, giá cả cũng ổn định. Vụ tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng dưa hấu”, bà Là cho biết.

 

Nói đến trồng dưa hấu ở Chiềng Hạ, gia đình bà Hà Thị Liên là một trong những hộ đi tiên phong. Trên 2.000 m2 đất ruộng, nhiều năm qua, gia đình bà duy trì trồng dưa hấu và dưa chuột. Vụ vừa rồi, gia đình bà Liên thu được trên 30 triệu đồng, dự tính, vụ đang thu hoạch sẽ đem lại thu nhập 40 triệu đồng.

 

Mai Hạ là 1 trong 3 xã của huyện Mai Châu đã cán đích NTM, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 21,7 triệu đồng, dự kiến tăng lên 23 triệu đồng trong năm 2017. “Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, Mai Hạ là một trong những xã thường xuyên dẫn đầu huyện. Trồng dưa hấu cũng là một trong những hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Sắp tới, ở những xóm có truyền thống, xã có định hướng chọn những khu vực đồng đất phù hợp, khuyến khích bà con chuyển đổi sang trồng dưa.  Đồng thời tích cực thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, du lịch để giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM”, đồng chí Khà Thái Sàu, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết thêm.

 

 

                                                                                                V.Đ

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục