(HBĐT) - Mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm khiến mực nước sông Bôi dâng cao. Các phương tiện vận tải hàng hóa không thể vượt sông vào khu vực trung tâm xã Hưng Thi (Lạc Thủy). Vì thế mà nông sản của nông dân rất nhiều khó khăn khi tìm đầu ra. Thực trạng này diễn ra từ nhiều năm nay ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển KT-XH của xã.


Địa bàn xã Hưng Thi bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, dân cư sinh sống thưa thớt và hình thành các chòm dân cư nhỏ lẻ. Trước năm 2015, chính quyền xã khắc phục khó khăn bằng cách làm cầu tạm bằng tre, thùng phi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Rất may trong nhiều năm liền không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của xã, Hưng Thi vừa được Nhà nước đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng 4 chiếc cầu treo dân sinh đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong đó, cầu Gạo Bạc nối liền khu vực trung tâm xã với tuyến đường Hồ Chí Minh được xem là con đường huyết mạch giúp người dân dễ dàng lưu thông ra huyện và chợ đầu mối để buôn bán, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, bề mặt cầu treo dân sinh chỉ rộng 1,5 m, tải trọng 0,5 tấn, chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân bằng xe đạp, xe máy, còn việc vận chuyển hàng hóa từ Hưng Thi ra ngoài vẫn vô cùng gian nan.

Đồng chí Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi cho biết: Để khắc phục tạm thời những khó khăn trên, thời điểm mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 6) hàng năm, xe tải có thể vượt sông Bôi để vận chuyển hàng hóa từ trung tâm xã ra đường Hồ Chí Minh tiêu thụ. Nhưng khi vào mùa mưa nước lũ dâng cao, khu vực sâu nhất có thể lên đến 10 m, xe tải phải lựa chọn cung đường đi vòng qua xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) dài 20 km để đến trung tâm xã. Tuy nhiên, trục đường liên xã Mỵ Hòa - Hưng Thi hiện chưa được cứng hóa, mặt đường hẹp, lầy lội rất khó đi. Vận chuyển khó khăn dẫn đến nông sản của địa phương bị ép giá, mất giá.


Xe tải vượt sông Bôi để vận chuyển hàng hóa vào xã Hưng Thi (Lạc Thủy).

Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Văn Nhinh, thôn Khoang cho biết: "Trong nhiều năm trở lại đây, nhân dân Hưng Thi chủ yếu phát triển nông, lâm nghiệp. Các sản phẩm như mía, cam, bưởi thường cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 11, trùng với thời điểm nước sông Bôi dâng cao. Chính vì vậy, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Nếu cây mía tại các xã vùng ngoài Phú Thành, Phú Lão có thể bán ra thị trường 3.000 đồng/cây, tại Hưng Thi chỉ bán được 2.000 đồng/cây. Ngoài ra, nếu xe tải đi đường vòng qua xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) mất thêm chi phí vận chuyển từ 300.000- 400.000 đồng/xe.

Anh Bùi Văn Như ở thôn Khoang, là lái xe tải chở hàng cho biết: "Do không có cầu bê tông nên vận chuyển hàng hóa qua sông Bôi gặp nhiều khó khăn. Mùa khô không sợ chứ mùa mưa nguy hiểm luôn rình rập. Trong quá trình vượt sông, đã có lần xe tôi bị sa lầy, máy móc hư hỏng… Tôi phải nhờ đến sự giúp đỡ của anh em trong thôn mới có thể đưa được xe lên bờ. Mỗi lần như vậy, chi phí sửa chữa rất cao, chưa kể có những thời điểm xe hàng bị đổ, thiệt hại rất lớn về kinh tế, nên chúng tôi rất ngại khi vận chuyển hàng ra, vào Hưng Thi.

Hiện nay, Hưng Thi có 10 xóm, gần 1.000 hộ với khoảng 4.000 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 26%. Tuy nhiên, Hưng Thi là xã duy nhất của huyện Lạc Thủy không có đường ô tô vào trung tâm xã. Việc xây dựng cầu treo đã giải quyết được nhu cầu cấp thiết của người dân. Tuy nhiên, một cây cầu bê tông kiên cố vẫn luôn là mơ ước của người dân nơi đây để mở đường cho nông sản Hưng Thi ra thị trường, góp phần thiết thực nâng cao đời sống.

 

               Đức Anh

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục