(HBĐT) - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường trục vào khu công nghiệp Mông Hóa (Kỳ Sơn) đang vướng mắc. Người dân nhất quyết không nhận tiền đền bù với lý do: chính sách đền bù giảm thấp so với trước đây không lâu.



Người dân xóm Suối Ngành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) không nhận tiền vì chính sách đền bù giải phóng mặt bằng giảm thấp.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Theo quy hoạch, KCN Mông Hóa có tổng diện tích khoảng 230 ha. Xã Mông Hóa có khoảng 1.000/1.233 hộ bị ảnh hưởng đền bù GPMB. Diện tích đất phải thu hồi, đền bù GPMB dự án thi công đường trục chính vào KCN 13,5 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp trên địa bàn các xóm: Bãi Sấu, Gò Dọi, Suối Ngành, Hang Nước, Đan Phượng, Dụ 5, Dụ 6… Tuy nhiên, người dân không đến nhận tiền do đơn giá đền bù được điều chỉnh thấp. Rất khó cho chính quyền xã.

 Suối Ngành có tổng diện tích đất nông nghiệp gần 30 ha, trong đó đất 2 vụ lúa là 16,6 ha. Xóm có 143 hộ với 625 nhân khẩu. Theo quy hoạch phát triển KCN Mông Hóa, hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng. Hộ nhiều 4.000 m2, hộ ít 1000 m2, chủ yếu là đất nông nghiệp. Chị Nguyễn Thị Hằng, xóm Ngành giãi bày: Vào tháng 2/2017, một vài hộ dân xóm Rụ 5, 6 nhận đền bù 260.000 đồng/m2. Tức là với diện tích 1.000 m2 của gia đình theo đơn giá cũ sẽ nhận được 260 triệu đồng, giờ chỉ còn nhận được 165 triệu đồng (giảm gần 90 triệu đồng). Như vậy, nếu để canh tác 2 vụ lúa, mía trong 1 năm chúng tôi có thể làm được bằng đấy tiền. Thế nên bà con không đồng thuận, chỉ mong muốn được hỗ trợ bằng mức giá cũ.

 Bí thư chi bộ xóm Suối Ngành Nguyễn Huy Dũng cho biết: Người dân trong xã hiền lành, chất phác, rất ủng hộ chủ trương phát triển công nghiệp của Nhà nước. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân đã tự nguyện hiến tới 3.000 m2 đất ruộng làm đường giao thông nội đồng dài 700 m. Vào đầu tháng 2/2017, mức giá đền bù, hỗ trợ còn 260.000 đồng/m2, nay cùng một thửa ruộng giảm xuống còn 165.000 đồng/m2. Chính sách đền bù được điều chỉnh như hiện nay nên cấp ủy, chính quyền xóm rất khó khăn để vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương phát triển công nghiệp.

 Qua tìm hiểu được biết: Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND ngày 12/5/2016 và Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 19/7/2016 điều chỉnh giảm giá đất và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm đối với đất nông nghiệp. Theo đó, giá trị bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp giảm khá mạnh: Đất trồng lúa, vị trí 1 trước đây mức bồi thường, hỗ trợ là 260.000 đồng/m2, giảm xuống còn 165.000 đồng/m2 . Thế nên tại dự án KCN ( đường trục chính), khi Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện thực hiện chi trả 2 đợt đầu cho các hộ gia đình thì họ không nhận tiền. UBND huyện cũng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét điều chỉnh giá và chính sách hỗ trợ đối với đất nông nghiệp phù hợp với thực tế, giữ nguyên mức giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND và Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND tỉnh bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, không để phát sinh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của người dân có đất bị thu hồi, phục vụ phát triển KT-XH chung.

 Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện Kỳ Sơn: "Việc điều chỉnh giảm chính sách hỗ trợ giá đất nông nghiệp theo các Quyết định số 16 và 32 của UBND tỉnh rất khó cho những người làm công tác GPMB của địa phương. Khi đến thực hiện công tác đền bù ở KCN Mông Hóa, người dân không gay gắt lắm nhưng chúng tôi không biết làm thế nào khi bà con hỏi khó: "Lương cán bộ có tăng không, sao chính sách đền bù lại giảm”.

 


                                                                                            L.C

 


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục