(HBĐT) - Thời gian qua, huyện Lạc Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đến các đối tượng trên địa bàn. Đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của huyện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo phụ trách địa bàn các xã, thị trấn; khuyến khích tạo điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX còn gặp nhiều khó khăn.

HTX trồng rừng ươm giống cây, chế biến lâm sản Tùng Quân, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên.

Trên địa bàn huyện có 28 tổ hợp tác với 168 thành viên và người lao động. Các tổ hợp tác hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện dịch vụ dẫn nước thuỷ lợi cho các hộ nông dân, dịch vụ phun thuốc BVTV. Ngoài ra, huyện có 8 HTX, gồm 4 HTX nông nghiệp và 4 HTX phi nông nghiệp. Các HTX căn cứ phương án SX-KD và ngành nghề đăng ký kinh doanh, chủ động tổ chức điều hành SX-KD, tổ chức thực hiện các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các thành viên HTX và cộng đồng dân cư tại địa phương như: dịch vụ thuỷ lợi, cung ứng giống, vật tư nông, lâm nghiệp, tiêu thụ sản phẩm... từng bước tạo việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên trong HTX, góp phần ổn định và phát triển KT-XH địa phương. Qua đánh giá, mới có 6 xã và thị trấn có HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Còn 22 xã chưa có HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Chưa xã nào có mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Trong những tháng cuối năm, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lập kế hoạch để xây dựng HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và phấn đấu đến hết năm thành lập mới 6 HTX hoạt động theo Luật và hỗ trợ 2 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Huyện đang xây dựng 2 HTX điển hình tiên tiến gồm HTX Tùng Quân, xóm Sơ, xã Vũ Lâm và HTX chăn nuôi gà xã Hương Nhượng. Đồng thời xây dựng mô hình HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm hàng hoá là HTX chăn nuôi gà xã Hương Nhượng và HTX chăn nuôi gà và cung ứng gà xã Chí Thiện.

 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã thành lập mới và cấp đăng ký kinh doanh cho 4 HTX là HTX dùng nước và dịch vụ nông nghiệp xã Tân Mỹ, HTX SX-KD, vật liệu xây dựng và trồng cây dược liệu thị trấn Vụ Bản; HTX chăn nuôi gà và cung ứng gà xã Chí Thiện; HTX mây - tre đan xóm Bui, xã Nhân Nghĩa. Hiện nay, phòng Tài chính - Kế hoạch đang thẩm định 2 HTX đăng ký thành lập mới là HTX trồng cam xã ân Nghĩa và HTX dịch vụ nông nghiệp và thuỷ lợi xã Nhân Nghĩa.
 
Tuy nhiên, các HTX đều có quy mô nhỏ, tăng trưởng chưa ổn định, hiệu quả SX-KD chưa cao, số lượng HTX có lãi tăng nhưng mức lãi còn ít, đóng góp vào ngân sách huyện thấp. Đa số HTX, tổ hợp tác đều khó khăn về vốn đầu tư sản xuất. Thành viên HTX, người lao động gặp khó khăn trong việc góp vốn điều lệ, nhiều HTX chưa huy động được vốn góp của thành viên nên thiếu vốn hoạt động, hạn chế việc tổ chức các dịch vụ sản xuất cho hộ thành viên HTX. Nhiều HTX chưa có trụ sở. Các khâu dịch vụ thuỷ lợi, cung ứng vật tư phân bón, cung ứng cây, con, giống, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp không cạnh tranh được với các thành phần kinh tế khác. Đa số HTX chưa tham gia liên kết được với các doanh nghiệp và thành phần kinh tế khác để hỗ trợ các thành viên HTX, tiếp cận nguồn vốn vay gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của nhân dân về HTX kiểu mới còn hạn chế. Công tác lãnh đạo chỉ đạo về HTX chưa thường xuyên, quản lý Nhà nước về HTX chưa sâu rộng...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn Nguyễn Huy Nhuận cho biết: Để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, huyện tiếp tục các hoạt động tuyên truyền nhằm làm cho mọi tầng lớp nhân dân nhận thức đúng đắn và đầy đủ vai trò kinh tế hợp tác. Chú trọng đầu tư khoa học công nghệ và thông tin. Vận động thành lập Liên hiệp HTX để nâng cao mức vốn và vận động các HTX thu hút thêm thành viên; khuyến khích việc sáp nhập HTX cùng ngành nghề và địa bàn hoạt động để tăng tiềm lực tài chính và mở rộng quy mô hoạt động khi có đủ điều kiện. Huyện mong muốn UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; có cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển HTX riêng theo từng lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện các quy định phát luật về HTX. Tiếp tục có chính sách cụ thể thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2016-2020.

 


                                                                     Đinh Thắng 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục