(HBĐT) - Định hướng phát triển vùng cây ăn quả, cây có múi đang mang lại những tín hiệu vui tại nhiều xã trên địa bàn huyện Kim Bôi.



Trung tuần tháng 8, chúng tôi đến thăm một số xã phát triển vùng cây ăn quả của huyện Kim Bôi. Mỵ Hòa là một trong những xã phát triển mạnh các loại cây ăn quả có múi. Trên địa bàn đã hình thành khu sản xuất cam, bưởi.

Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Hoàn cho biết: Mỵ Hòa là xã giáp Nông trường Thanh Hà - vùng sản xuất hàng hóa từng cho hiệu quả cao của tỉnh. Cây có múi đưa vào đồng đất Mỵ Hòa từ năm 2013. Đến nay, xã có thể đi lên từ trồng cây ăn quả có múi. Từ một số hộ tiên phong trồng cam theo mô hình liên kết 50/50 đã hình thành phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi sang trồng cam, bưởi ở hầu hết các xóm. ý thức và trình độ thâm canh của nông dân đang được cải thiện, thực hiện các quy trình chăm sóc bảo đảm kỹ thuật. Năm ngoái, mới vào thời kỳ kinh doanh, năng suất cam đạt khoảng 20 tấn/ha, giá bán bình quân cam Canh 20.000 đồng/kg, cam V2 32.000 đồng/kg, tính ra thu nhập đạt khoảng 250 triệu đồng/ha, gấp nhiều lần trồng mía. Nhiều hộ có hàng trăm triệu đồng từ bán cam.



Xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) phát triển diện tích cam lên 175 ha, trong đó, cam kinh doanh khoảng 45ha.

Đến nay, diện tích cam toàn xã Mỵ Hòa đạt 175 ha, trong đó, cam kinh doanh 45 ha, hiện phát triển tốt, dự tính năng suất, sản lượng tăng mạnh, nếu giá bán ổn định sẽ mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân. Xã không lo lắm về đầu ra của sản phẩm bởi theo mô hình liên kết, các đối tác sẽ lo đầu ra cho cam. Mặt khác, vụ trước chất lượng cam cũng được các thương lái đánh giá cao.

Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa Bùi Xuân Hoàn cho biết thêm: Xã đang định hướng, chỉ đạo nông dân trồng cam theo quy hoạch của huyện, đặc biệt là tập trung đầu tư, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất để sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Không chỉ ở vùng đất Mỵ Hòa mà nhiều xã như: Kim Tiến, Nam Thượng, Sào Báy, Tú Sơn, cây cam, bưởi phát triển tốt. Vụ này hứa hẹn năng suất và sản lượng tăng cao, đem lại những cơ hội mới hình thành vùng sản xuất hàng hóa của huyện. Ngoài sản phẩm cây có múi, cây nhãn đang phát triển và cho hiệu quả cao tại một số xã trên địa bàn, nhất là vùng Thượng Bì và Sơn Thủy. Riêng xã Sơn Thủy đang bước vào vụ thu hoạch nhãn. Toàn xã có 110 ha, trong đó, 58 ha cho thu hoạch, sản lượng vụ này ước đạt 700 tấn với giá bán hiện tại đem về thu nhập hơn 17 tỷ đồng.

Phong trào phát triển cây ăn quả được các xã và người dân chú trọng, bước đầu hình thành một số vùng cây ăn quả tập trung với các sản phẩm chính như cam lòng vàng, cam V2, cam đường, bưởi Diễn, bưởi da xanh, nhãn Hương Chi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cho năng suất và hiệu quả cao, tạo bước chuyển tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị trồng trọt và đời sống nhân dân.

Với định hướng và những chính sách hỗ trợ, diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện phát triển khá nhanh. Năm 2011, toàn huyện có khoảng 100 ha cây ăn quả các loại, trong đó cây có múi 45,5 ha. Đến nay đã phát triển khoảng 1.128 ha, trong đó, cam 390 ha, bưởi 415 ha, chanh 77 ha, tập trung ở các xã: Tú Sơn, Nam Thượng, Sào Báy, Kim Bôi, Mỵ Hòa… 231 ha nhãn tập trung ở các xã: Sơn Thủy, Thượng Bì. Một số diện tích thời kỳ kinh doanh ban đầu cũng cho hiệu quả khả quan. Bình quân thu nhập cây có múi từ 350-400 triệu đồng/năm.

Huyện Kim Bôi đang rà soát quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả, phấn đấu đến năm 2020, diện tích cây ăn quả có múi đạt 1.200 ha tại 20 xã. Trong đó, cây cam khoảng 675 ha, bưởi 500 ha, quýt 25 ha, phấn đấu 70-80% diện tích kinh doanh có ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Để thực hiện mục tiêu này, các xã đang xây dựng kế hoạch phát triển vùng cây ăn quả theo hướng tập trung đầu tư thâm canh, quan tâm tới các nguồn giống có chất lượng, ứng dụng tiến bộ KH-KT, áp dụng quy trình sản xuất an toàn thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị xây dựng vùng sản xuất hàng hóa bền vững.



               Lê Chung

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục