(HBĐT) - Dự án nhà máy nước sạch cung cấp cho KCN bờ trái sông Đà với công suất 6.000 m3/ngày đêm do Công ty CP thương mại Dạ Hợp trực tiếp là chủ đầu tư thi công và quản lý vận hành công trình được kỳ vọng sẽ là "cú hích" góp phần thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong vùng dự án.

KCN bờ trái sông Đà hiện đang trong quá trình được đầu tư hạ tầng đồng bộ và là một trong những trọng điểm thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường với hàng chục công ty trong và ngoài nước thu hút hàng ngàn lao động tại địa phương.

Trong những năm gần đây, kinh tế- xã hội tại khu vực dự án nói riêng và thành phố Hòa Bình nói chung có nhiều biến đổi, khu công nghiệp đang thu hút nhiều dự án đầu tư, sự thay đổi này sẽ tạo ra cho thành phố một điều kiện phát triển trong tương lai.

Tại các khu nhà máy sản xuất và dân cư trong khu vực dự án vẫn đang sử dụng nguồn cấp nước của thành phố Hòa Bình. Tuy nhiên, hệ thống cấp nước cho khu vực này chưa thực sự đồng bộ dẫn đến chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho hiện tại cũng như cho phát triển khu công nghiệp trong tương lai. Chính vì vậy, việc xây dựng nhà máy nước sạch với hạ tầng đồng bộ trong khu vực thực sự là nhu cầu cấp thiết.


Dự án nhà máy nước sạch cung cấp cho KCN bờ trái sông Đà với công suất 6.000 m3/ngày đêm đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lại và tạo lợi thế thu hút đầu tư đối với KCN bờ trái sông Đà, Công ty CP Thương mại Dạ Hợp hiện đã triển khai đầu tư một nhà máy nước tại KCN nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của các doanh nghiệp cũng như một số dự án dân cư do Công ty trực tiếp đầu tư trên địa bàn. Nhà máy nước sạch được xây dựng trong KCN thuộc địa bàn phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình với mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo đại diện Công ty CP Thương mại Dạ Hợp, căn cứ trên hiện trạng cũng như tính toán nhu cầu dùng nước trong khu vực, Công ty Dạ Hợp đã đầu tư xây dựng hệ thông cấp nước công suất 6.000 m3/ngày đêm để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, công cộng, thương mại, dịch vụ và sản xuất cho các xí nghiệp nhà máy và dân sinh trong khu vực dự án. Dự án bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn I công suất 3000 m3/ngày đêm và giai đoạn II cũng với công suất 3000 m3/ngày đêm.

Trạm xử lý được xây dựng trên khu đất rộng trên 6.600m2 tại nằm ở phía nam của KCN, hiện trạng là khu đất có sân nền và nhà kho của nhà máy mía đường cũ. Phía đông giáp với các khu sản xuất, phía tây giáp với khu dân cư, phía đông là khu đất trống và phía nam giáp với đường Lê Thánh Tông.

Về tuyến nước thô dẫn từ hồ Hòa Bình về nhà máy nước sạch ngoài việc tận dụng đường ống hiện trạng, còn phải thiết kế thêm tuyến ống mới từ điểm kết nối tuyến ống hiện trạng về trạm xử lý và một nhánh dẫn về khu nhà máy trộn bê tông. Mạng lưới cấp nước sạch sau xử lý cho các xí nghiệp, nhà máy, khu dân cư quanh khu vực dự án được thiết kế bằng mạng lưới đường ống tự chảy và có trạm bơm dự phòng trong trường hợp nước sạch không thể tự chảy hoặc tự chảy trong điều kiện áp lực không đạt yêu cầu.

Cũng theo phía Công ty CP Thương mại Dạ Hợp, việc xây dựng nhà máy nước sạch khu công nghiệp bờ trái sông Đà là phù hợp và góp phần phát triển khu công nghiệp; phù hợp và góp phần hiện thực hóa quy hoạch phát triển KCN Việt Nam được Thủ tướng chính phủ chấp thuận, và quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Đồng thời, so với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của khu công nghiệp cũng như của Thành phố, nhà máy nước góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư khu vực dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Dự án nói riêng và thành phố Hòa Bình nói chung.

Được biết, Dự án đầu tư nhà máy nước sau khoảng 4 tháng thi công hiện hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và đang đến giai đoạn vận hành thử nghiệm. Dự kiến dự trong quý I/2018, sẽ hoàn thành các hạng mục công trình xây dựng và đi vào vận hành sản xuất.

Là chủ đầu tư của nhà máy nước cũng như toàn bộ KCN bờ trái sông Đà và hàng loạt khu dân cư lân cận, Công CP thương mại Dạ Hợp cho biết, việc đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch khu công nghiệp bờ trái sông Đà hơn hết sẽ đáp ứng yêu cầu cấp bách về nước sạch cho khu công nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Khi dự án chính thức đi vào hoạt động, về cơ bản toàn khu vực hiện nay sẽ được hoàn thiện hàng chục km đường ống cấp nước đảm bảo cấp nước cho dân cư, các xí nghiệp sản xuất, nhà máy trong khu công nghiệp. Bên cạnh góp phần giảm giá thành sử dụng cho doanh nghiệp ít nhất 20% so với hiện tại sẽ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.


                                                    Hồng Trung

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục