(HBĐT) - Với mục tiêu hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. 15 năm qua, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua NHCSXH đóng vai trò quan trọng và luôn đồng hành với người dân xã Lạc Long (Lạc Thuỷ). Xã chủ động phối hợp với NHCSXH huyện triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, giúp nhiều hộ có thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần quan trọng xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Cùng với sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, hội, đoàn thể, sự nỗ lực của người dân, nguồn vốn ưu đãi đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2-3% mỗi năm. Đặc biệt nguồn vốn vay ưu đãi đã chung tay, góp sức giúp xã đạt chuẩn NTM năm 2017.


Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hộ ông Nguyễn Văn Dị, thôn Đồng Bầu, xã Lạc Long (Lạc Thuỷ) đầu tư trồng cây ăn quả đem lại thu nhập khá.

Chúng tôi tới thăm gia đình ông Nguyễn Văn Dị, thôn Đồng Bầu là một trong những hộ sử dụng hiệu quả vốn vay tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế. Qua trò chuyện, ông chia sẻ: Năm 2012, thông qua Hội nông dân xã, gia đình tôi được vay 40 triệu đồng vốn giải quyết việc làm của NHCSXH huyện, cùng với số tiền dành dụm được, gia đình đầu tư trồng 7.000 m2 cam, chủ yếu là giống cam Vinh. Hiện vườn cam đã cho thu hoạch với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, gia đình trồng thêm táo lê, sắp tới sẽ mở hướng trồng hơn 200 gốc bưởi và thanh long.

Đồng chí Nguyễn ánh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Lạc Long cho biết: Nhờ chính sách của Đảng, Nhà nước, người nghèo và hộ chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Để sử dụng vốn vay có hiệu quả, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã phối hợp với các ngành chức năng như Trạm Khuyến nông, BVTV, Thú y tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi... và định hướng cho hội viên lựa chọn những mô hình phù hợp. Nhờ đó, người dân đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nhìn chung, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, trả gốc, lãi đúng hạn. Hết năm 2017, xã có 292 hộ còn dư nợ với tổng dư nợ trên 8 tỷ đồng, xã không có nợ quá hạn, Ngoài ra, xã huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ đạt 331 triệu đồng.

Để các chương trình cho vay đạt hiệu quả cao, trong quá trình triển khai, NHCSXH huyện phối hợp chặt chẽ các tổ chức hội, đoàn thể quản lý ở cơ sở, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Vì vậy các chương trình tín dụng đều được triển khai thực hiện nghiêm túc. Các đối tượng vay vốn sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 9,5% và tăng thu nhập bình quân lên 32,5 triệu đồng/ người năm 2017 (theo tiêu chí mới).

Có thể khẳng định, các chương trình tín dụng ưu đãi NHCSXH huyện Lạc Thuỷ triển khai trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, có tác động mạnh mẽ đến đời sống người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn xã Lạc Long, tạo điều kiện để họ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH và xây dựng NTM trên địa bàn.

Hải Linh


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục