(HBĐT) - Từ ngày 15-18/11, BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) năm 2018. Tham dự có gần 80 đại biểu đại diện các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo và trưởng phòng chuyên môn các huyện, thành phố trong tỉnh. Đây là nội dung bước đầu để tỉnh triển khai Chương trình OCOP.
Mục tiêu tổng
quát của Chương trình mỗi xã một sản phẩm là phát triển các hình thức tổ chức
sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa)
để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có
khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển
kinh tế nông thôn.
Tại buổi tập
huấn, chuyên gia tư vấn Đề án OCOP đã giới thiệu khái quát về những kết quả
thành tựu thực hiện chương trình OCOP trên thế giới và Việt Nam, đồng thời phổ
biến một số nội dung liên quan đến phạm vi, đối tượng, phương pháp và nguyên
tắc thực hiện chương trình. Kế hoạch triển khai thực hiện OCOP tỉnh Hòa Bình
giai đoàn 2018-2020.

Toàn cảnh lớp tập huấn.
Các chuyên gia cũng hướng dẫn thực hiện 6 bước của chu trình OCOP
thường niên, gồm: tuyên truyền về OCOP, nhận ý tưởng sản phẩm, nhận phương án
kinh doanh, triển khai kế hoạch kinh doanh, đánh giá và phân hạng sản phẩm, xúc
tiến thương mại. Đồng thời chỉ ra các bước của OCOP như: Tập trung chuẩn hóa và
phát triển sản phẩm OCOP; Đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực; Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất - kinh doanh các sản phẩm, dịch
vụ OCOP; Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP… Qua đó, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương xác định rõ vai trò mục tiêu của chương trình OCOP là gắn với
phát triển sản xuất hàng hóa, phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới và nghiên cứu lựa chọn xây dựng mô hình kiểu mẫu phát triển sản
phẩm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch; chú trọng đào tạo nghề gắn với phát
triển sản phẩm địa phương.
Đinh Thắng
(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...
(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.
Dự kiến từ nay đến năm 2030 ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng tối đa 30% nhu cầu vốn tăng trưởng xanh cho doanh nghiệp. Do đó, cần có cơ chế thúc đẩy chương trình tín dụng xanh từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các công cụ tài chính xanh.
(HBĐT) - Ngày 28/3, tại xã Mai Hạ, UBND huyện Mai Châu tổ chức lễ công bố, trao bằng bảo hộ và chứng nhận nhãn hiệu (CNNH) "Rượu Mai Hạ” cho sản phẩm rượu của huyện Mai Châu.
(HBĐT) - Những năm qua, ngành Ngân hàng tỉnh Hòa Bình đã chủ động, tích cực đầu tư vốn tín dụng ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là đáp ứng các nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh (SX-KD) của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.
WB cho biết GDP của kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trên diện rộng và việc không thể đảo ngược quá trình này sẽ tác động sâu sắc đến khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm đói nghèo.