(HBĐT)_Vào những ngày cuối năm 2019, thị trường bất động sản BĐS thành phố Hoà Bình đón nhận những thông tin tích cực về nguồn cung đất nền. Hàng loạt các dự án tại cả hai khu vực bờ trái và bờ phải Thành phố liên tiếp được chủ đầu tư "bung hàng”. Sức nóng về đầu cơ phân khúc đất nền hiện được đẩy lên khá cao khiến cho nhiều người bất chấp cả rủi ro trong tương lai. Nhưng với những người có kinh nghiệm thì…ngược lại


Một dự án BĐS vị trí bậc nhất tại trung tâm bờ phải TP Hoà Bình trên trục đường Chi Lăng, đối diện Công viên Tuổi trẻ đang được rao bán trên mạng xã hội. 

Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm thì những mức giá mà các chủ chủ đầu hay giới trung gian đưa ra đều đã được đẩy lên mức chóng mặt. Nhiều người am hiểu tình hình đã chọn cách "im lặng” hay nói cách khác là dửng dưng và tránh xa đối với đất nền trong tình hình hiện nay. Nhiều ngừi chọn cách ngược lại - âm thầm "Thoát hàng” 

"Sức nóng” cuối năm phân khúc đất nền. 

Vào đúng ngày 29/12/2019, tức chỉ còn khoảng 2 ngày là bước sang năm 2020, sự kiện 33 lô đất nền tại dự án khu dân cư Vĩnh Hà, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) với giá khởi điểm là 10 triệu đồng/m2 được đưa ra đấu giá. Sự kiện này đã nhận được sự quan tâm của khá nhiều người dân thành phố Hoà Bình, nhất là giới đầu cơ. 

Sau một ngày đấu giá, toàn bộ các lô đất dự án Vĩnh Hà đã được bán hết với giá thấp nhất khoảng 10 triệu đồng cho mỗi mét vuông, một vài lô góc cao nhất được người mua đẩy lên khoảng 17 triệu đồng/m2. Tuy nhiên qua tìm hiểu tại phiên đấu giá đất dự án Vĩnh Hà, đại đa số là giới đầu cơ tham gia. 
Nhiều người sau khi mua được cũng chỉ kiếm vài chục triệu đến hơn trăm triệu/ lô rồi chuyển sang tay cho người tiếp theo. Anh Dũng – xã Sủ Ngòi, (TP Hoà Bình), sau khi bỏ thầu cao nhất được quyền mua một căn đất nền tại dự án Vĩnh Hà với mức chênh cao với giá khởi điểm khoảng 50 triệu đồng cho biết, sẵn sàng bán lại lô đất vị trí không được đẹp lắm với giá 15 triệu một m2 nếu có người mua. 
Cũng trong thời gian gần với cuối năm 2019, trên địa bàn thành phố Hoà Bình còn có một loạt dự án vừa được mở bán với hàng trăm lô đất nền liền kề cũng như biệt thự. Bao gồm: dự án Sudico giai đoạn 3 và dự án đất nền của Công ty Văn Hồng khu vực tiếp giáp với trung tâm thương mại bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình).



Tại Trung tâm Thương mại bờ trái TP Hoà Bình, Công ty Mỹ Phong đang tiếp tục bán khá nhiều lô đất liền kề vị trí đẹp với giá chỉ từ 11,5 triệu đồng/m2. 

Ngoài ra, vừa mới đầu năm 2020, thông tin những lô đất còn lại dự án Vĩnh Hà được chủ giới đầu cơ chào bán với mức giá được đẩy lên quá cao so với mặt bằng chung.  
Có điều lạ, hiện nay một số chủ đầu tư đều không mở bán trực tiếp mà đều thông quan "trung gian” tạo hiệu ứng để đẩy giá rất cao. Điều này khiến cho giá đất nền khu vực thành phố Hoà Bình tăng mạnh, mặc dù nhu cầu ở thực là không nhiều. 
Theo anh Hải, một người dân khu vực chợ Phương Lâm đang tìm mua một mảnh đất để xây nhà ở đánh giá: Vị trí dự án Vĩnh Hà đường vào thì khá rộng nhưng bên trong lối ra liền kề với khu dân cư cũ được cho khá hẹp, có đường thì dốc cao rất bất lợi. Nhiều đốn đoán một số các trường học tại đây còn phải di dời trong tương lai. Do đó anh chỉ lựa chọn khu Bắc Trần Hưng Đạo, đường rộng và khu vực dân cư cũ có nhiều người đã xây nhà để tìm mua.

Giá phân khúc đất nền nơi nóng nơi lạnh

Với dự án Sudico giai đoạn 3 có vị trí khá đẹp, hiện được giới đầu cơ đẩy lên từ 17 -22,5 triệu cho mỗi mét vuông, tuỳ từng vị trí. Mức giá được cho tăng từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng so với giá mở bán ở giai giai đoạn 2 cũng tại dự án này cánh đây chưa lâu. 
Về phía dự án Vĩnh Hà vừa được mở bán theo một số trung gian giá được chào bán từ 22 – 24 triệu đồng cho mỗi m2, có vị trí được "hét" với giá trên 25 triệu đồng. Cao hơn rất nhiều so với mức cao nhất tại phiên đấu giá ngày 29/12/2019 với mức trúng thầu thấp nhất khoảng 10 triệu đồng cho mỗi m2. 
Đối với dự án khu dân cư của Công ty Văn Hồng khu vực cạnh Trung tâm thương mại bờ trái sông Đà hiện cũng được chào bán với mức giá từ 15 – 25 triệu đồng cho mỗi mét vuông, tuỳ từng vị trí.
Đó là những điểm nóng chính đối với phân khúc đất nền khi trào lưu đầu cơ đất được đẩy lên đỉnh điểm. 
Còn thực tế thì sao? Thị trường khu vực quanh khu vực dự án Vĩnh Hà có một số căn nhà liền kề trên dưới 70m2 đã xây dựng từ 2 đến 3 tầng được rao bán với giá trên dưới 2 tỷ đồng mà đã lâu vẫn chưa có người mua.  
Trong khu vực dân cư bắc Trần Hưng Đạo, nhiều lô đất ở trục đường ngang đang rao bán với giá 18 triệu đồng cho mỗi mét vuông vài tháng nay cũng rất ít người liên hệ. 

Thực tế, trên trục đường Trần Hưng Đạo, một căn nhà xây 3 tầng, chiều ngang 4m, tổng diện tích khoảng 70 m2, nội thất sang trọng đang được một ngân hàng đấu giá với mức 3,6 tỷ đồng cũng không được người dân quan tâm. Khu cực cảng Chân Dê bờ trái sông Đà nhiều lô đất rao bán chỉ với mức giá 12 triệu đồng mỗi m2 nhưng đã lâu vẫn chưa có thanh khoản. 
Đặc biệt, khu vực trung tâm thương mại bờ trái sông Đà, Công ty Mỹ Phong hiện đang còn khá nhiều nhiều lô đất liền kề vị trí đẹp bán với giá chỉ từ 11,5 triệu đồng một m2. 
Theo đại diện Công ty Mỹ Phong, nhà đầu tư hoặc người dân quan tâm có thể gọi trực tiếp đến Công ty để sở hữu những lô đất trên. Đặc biệt, khi mua đất tại trung tâm thương mại bờ trái sông Đà, khách hàng còn được trao tận tay hoá đơn đỏ, không như các dự án khác, người mua phải mất thêm vài chục triệu đồng mới sang được tên chính chủ. 

Đầu cơ BĐS nguy cơ gặp rủi ro rất cao

Thị trường BĐS được cho sẽ gặp khá nhiều rủi ro trong thời gian tới. Tại các địa bàn tỉnh khác trên cả nước, giá phân khúc đất nền nhiều nơi hiện đã giảm 1/3 hoặc đến nửa vẫn không có người mua. 
Theo các chuyên gia, thành phố Hoà Bình thuộc địa bàn tỉnh lẻ, khi giá BĐS ở các thành phố lớn tăng thì cần phải đợi độ trễ mất một thời gian sau mới tăng theo. Còn khi giá đất tại các thành phố lớn giảm, thành phố Hoà Bình cũng cần có đủ thời gian mới chịu tác động. 
Trong thời gian này, các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc các chủ dự bất ngờ tung sản phẩm để thoát hàng. Đối với những người có nhu cầu ở thực và không phải vay ngân hàng thì không thành vấn đề cho lắm, ưu tiên hàng đầu là chỗ ở. Nhưng nếu là người đầu cơ thì việc lao vào ôm đất sẽ gặp rủi ro rất lớn. Nhất là trong bối cảnh hiện nay hều hết thu nhập của người dân và công chức trên toàn địa bàn tỉnh Hòa Bình càng ngày càng gặp khó. 

Đặc biệt, hiện nay đại bộ phận phân khúc đất nền là những người vay ngân hàng đầu cơ hoặc những người có tiền mua để đấy làm tài sản. Một minh chứng cho thấy sự đầu cơ khá rõ nét tại khu đấu giá Bắc Trần Hưng Đạo, xã Sủ Ngòi (TP Hoà Bình) với mấy chục lô đất liền kề các đây vài năm nhưng đến nay hiên chỉ một vài lô được xây dựng, còn lại đều bỏ trống. Khu đô thị Bắc Trần Hưng Đạo giai đoạn 2 với hàng trăm lô đất cách đây vài năm, hiện cũng chỉ một vài nhà đang xây.   
Theo các chuyên gia về BĐS một vài năm tới, nhìn chung giá BĐS sẽ đến chu kỳ đi xuống sau khi đạt đỉnh cách đây một đến hai năm. Thực tế hiện nay "Cái bẫy” tín dụng đang được cảnh báo cao độ đối với những người dùng đòn bẩy ngân hàng mua BĐS. Ngân hàng Nhà nước mới đây cũng đã phát đi cảnh báo năm 2020 sẽ "siết” chặt hơn nữa cho vay mua BĐS trên toàn quốc. Tại Hoà Bình, Ngân hàng Agribank cũng đã và đang thực hiện "chặn” rất mạnh dòng tiền cho vay mua nhà mấy tháng nay. 
Ở những tỉnh thành lớn, lực cầu BĐS còn đón những người là dân tỉnh lẻ. Nhưng với tỉnh Hoà Bình, nhất là khu vực thành phố Hoà Bình, lực cầu hoàn toàn chỉ những người dân trong khu vực. 
Thêm nữa. địa bàn thành phố Hoà Bình trong một hai năm tới đây sẽ còn rất nhiều sự án BĐS vị trí đẹp, nhất là phân khúc đất nền được đấu giá nhằm tạo nguồn ngân sách cho tỉnh. Tại những phiên đấu giá tới đây mới thể hiện giá trị thực của BĐS cũng như lực cầu thật của người dân. So sánh một chút ngay tại TP.Thái Nguyên, những dự án BĐS phân khúc đất nền khu trung tâm cũng chỉ có giá bằng nửa so với thành phố Hoà Bình.

Theo một nhà đầu tư cho biết, BĐS phân khúc đất nền trên địa bàn thành phố Hoà được cho cận kề với rủi ro về giá, qua tham khảo hầu hết những người mua đất đa phần là đầu cơ chứ không có nhu cầu ở thực. 

Và tất nhiên hiện nay, những người có kinh nghiệm đều nhanh chóng thoát hàng hoặc "ăn mỏng” lướt khá nhanh, mọi thiệt thòi những người đầu cơ theo đồn thổi mua theo phong trào rất dễ chịu trận về sau 
"Có tiền hiện nay đầu cơ đất lướt thật nhanh nhưng phải mua được giá gốc, còn không cứ gửi ngân hàng là tốt nhất. Hai đến ba năm nữa nếu có nhu cầu ở thực tha hồ mà lựa chọn” – Chị Nhung, một nhà đầu cơ đất trên địa bàn thành phố Hoà Bình cho hay.  
                                                               


                                                                             Hồng Thuỷ

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục