(HBĐT) - Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh (NHNN tỉnh) vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.



Agribank - chi nhánh Sông Đà (TP Hòa Bình) tổ chức quầy tư vấn nộp thuế điện tử, thu tiền điện, nước... cho khách hàng.

Theo lãnh đạo NHNN tỉnh, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là xu hướng mang tính thời đại trên toàn thế giới và cũng đang được đông đảo người dân Việt Nam lựa chọn. Phương thức TTKDTM sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, người tiêu dùng, người bán hàng, tổ chức tín dụng và tổng thể nền kinh tế. TTKDTM nhanh chóng, an toàn, đặc biệt là giao dịch có giá trị lớn, các giao dịch ở xa. An toàn vì tránh được các rủi ro mang tiền mặt như mất cắp, rách, mất góc, biến dạng không thể sử dụng…

Trên địa bàn tỉnh, TTKDTM thường tập trung vào các thanh toán như: dịch vụ trích nợ tự động, giao dịch tại ATM, POS, sử dụng dịch vụ internet banking, mobile banking, sử dụng ví điện tử..., thanh toán tiền điện, tiền nước, internet và mua bán tại một số siêu thị, trung tâm thương mại hay thanh toán mua hàng online… Phạm vi giao dịch TTKDTM thường ở trung tâm thành phố hoặc tại các phường, thị trấn có điều kiện kinh tế phát triển.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc NHNN tỉnh cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh việc thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2020, định hướng đến năm 2021.

Theo đó, NHNN tỉnh xây dựng kế hoạch, trong đó, yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn phải thực hiện đầy đủ, kịp thời những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đảm bảo đồng bộ với việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Từng bước tạo sự chuyển biến nhanh về TTKDTM trên địa bàn tỉnh, làm thay đổi dần thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán đối với tổ chức, cá nhân, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế và thu nhập cá nhân trong xã hội, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm kinh tế.

Cũng theo đồng chí Ngô Quang Lợi, các chi nhánh NHTM trên địa bàn phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ công trên địa bàn, phấn đấu đến cuối năm nay đạt được những mục tiêu cụ thể như: Đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí: 100% trường học, cơ sở giáo dục tại địa bàn thành phố, các huyện, xã trong tỉnh chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng. Đối với dịch vụ thanh toán viện phí: 100% bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa tại địa bàn thành phố, huyện chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng. Đối với dịch vụ thu ngân sách Nhà nước: 100% điểm thu thuế, NSNN như: Cục thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước từ tỉnh đến cấp huyện được trang bị thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán cũng như chấp nhận thanh toán qua ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách Nhà nước. Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước: 100% công ty cung cấp dịch vụ điện, nước chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua ngân hàng. Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội, phấn đấu 20% tiền chi trả an sinh xã hội tại địa bàn thành phố được thực hiện qua ngân hàng.

Đồng thời, thúc đẩy thanh toán điện tử trong thương mại điện tử; quảng cáo, giới thiệu tới các siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hàng hóa tại các thành phố và trung tâm các huyện sử dụng thiết bị chấp nhận thẻ hoặc các hình thức thanh toán qua ngân hàng, cho phép người tiêu dùng TTKDTM khi mua hàng.


Hồng Trung


Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục