(HBĐT) - "Hòa Bình đặc biệt chú trọng việc mở cửa thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Vì thế, những năm qua, tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư FDI, trong đó có nhà đầu tư Hàn Quốc” - Đó là khẳng định của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi tọa đàm gần đây với đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.



Công ty TNHH GGS Việt Nam 100% vốn Hàn Quốc hoạt động hiệu quả tại Khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình).

Đoàn công tác do ngài Park Noh Wan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam dẫn đầu. Tại buổi tọa đàm, đại diện hai bên đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế giữa Hòa Bình - Hàn Quốc. Theo đó, ngài Đại sứ đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là quyết tâm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư của tỉnh Hòa Bình. Đại sứ cho biết: Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia thu hút FDI thành công nhất khu vực và trên thế giới, trở thành địa điểm đầu tư tin cậy, hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang chuyển xu hướng đầu tư về Việt Nam. Vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam liên tục tăng qua các năm, với nhiều dự án mang tầm chiến lược, tạo ra động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại tỉnh Hòa Bình, các dự án đến từ Hàn Quốc cũng đang chiếm số lượng lớn nhất trong tổng số dự án FDI đầu tư vào địa bàn. Thống kê từ năm 2018 đến nay, tỉnh thu hút được 10 dự án FDI, trong đó, có 6 dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc, 2 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản và 2 dự án của nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 40 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 580.206 nghìn USD. Nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc chiếm số lượng lớn nhất với 21 dự án, sau đó là Nhật Bản (12 dự án), Trung Quốc (3 dự án) và các nước Ấn Độ, Indonesia, Singapore…

Một trong những dự án tiêu biểu của Hàn Quốc đầu tư vào địa bàn tỉnh thời gian qua là dự án nhà máy chuyên sản xuất camera module dành cho điện thoại di động của Công ty TNHH HNT Vina tại khu công nghiệp Lương Sơn. Công ty có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc và trực thuộc tập đoàn lớn CoAsia. Sau gần 7 năm (2014 - 2020) đầu tư tại tỉnh, sự lớn mạnh không ngừng của HNT Vina vừa khẳng định bản lĩnh tự thân của doanh nghiệp, vừa là bằng chứng thuyết phục cho thấy chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh đã được cải thiện, theo hướng nâng cao mức độ hài lòng và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn trong quá trình triển khai dự án.

Được biết, sở dĩ Công ty TNHH HNT Vina cũng như các doanh nghiệp FDI khác đã tin tưởng lựa chọn đầu tư tại Hòa Bình, là vì nơi đây có những thế mạnh nổi bật về vị trí địa lý, mạng lưới giao thông liên tỉnh, nguồn tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa truyền thống, nguồn nhân lực dồi dào... Ngoài ra, qua thời gian tìm hiểu, các nhà đầu tư FDI còn ghi nhận nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương nhằm cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh đạt 63,84 điểm - số điểm cao nhất từ trước đến nay và lần đầu tiên tỉnh được xếp vào nhóm điều hành khá. Trong đó, nổi bật là chỉ số về tính năng động, tiên phong của lãnh đạo tỉnh khi liên tục được cải thiện từ năm 2015 đến nay.

"Bám sát chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về mở cửa thu hút nguồn vốn FDI, Hòa Bình đã và đang nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, phấn đấu cải thiện môi trường đầu tư nhằm trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy, hiệu quả của các doanh nghiệp FDI trong thời gian tới. Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn quan trọng này, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh là hợp tác cùng phát triển trên cơ sở tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp” - đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Trong nỗ lực thu hút vốn FDI nói riêng, thu hút đầu tư nói chung, tỉnh đã xác định các lĩnh vực ưu tiên, gồm: du lịch, nông lâm nghiệp chế biến ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị sinh thái… Cùng với đó, đã ban hành nhóm cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn để tạo thêm sức hút đối với doanh nghiệp. Điển hình như Nghị quyết số 218/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh với các quy định thông thoáng, đặc thù nhằm thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 2 - 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp từ 5 - 9 năm tiếp theo; miễn thuế nhập khẩu đối với việc nhập máy móc, thiết bị là tài sản cố định mà trong nước chưa sản xuất được… Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo giải quyết khẩn trương các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai những dự án lớn, quan trọng; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý; căn cứ khả năng của ngân sách và lợi ích của dự án mang lại, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ đầu tư một số hạ tầng như giao thông, cấp điện, cấp nước đến hàng rào dự án… Các nhóm giải pháp này sẽ tiếp tục được triển khai đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi nhất có thể cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp FDI.


Thu Trang


Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục