(HBĐT) - Cuối năm 2020, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò lần đầu tiên bùng phát trên địa bàn thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc). Đến nay, ổ dịch này đã được kiểm soát. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Mai Châu hiện xuất hiện một số con bò nghi mắc bệnh, người chăn nuôi cần chủ động các biện pháp để phòng bệnh.



Ngay sau khi bùng phát dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò ở thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc), Chi cục CN&TY tỉnh đã cấp vắc xin, hướng dẫn hộ chăn nuôi tiêm cho trâu, bò.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY) tỉnh, bệnh VDNC là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra trên trâu, bò. Vi rút này không gây bệnh trên người. Bệnh lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; qua tiếp xúc giữa gia súc bị bệnh và gia súc khỏe mạnh; do vận chuyển trâu, bò mang bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực ăn. Thời gian ủ bệnh khoảng 4 - 14 ngày, với các triệu chứng chính như: Sốt cao, bỏ ăn, giảm tiết sữa, da và niêm mạc nổi nốt sần có đường kính 2 - 5 cm. Hiện, trên thế giới đã có vắc xin phòng bệnh VDNC.

Cuối tháng 12/2020, bệnh xuất hiện trên địa bàn khu Chiềng Khến, thị trấn Mãn Đức. Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc, có 62 con trâu, bò của 28 hộ dân mắc bệnh, trong đó chết 2 con. Từ khi xảy ra dịch bệnh, chính quyền các cấp, ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt để dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo đó, Chi cục CN&TY tỉnh phối hợp các phòng chuyên môn của huyện Tân Lạc tiêm 2.000 liều vắc xin cho trâu, bò của thị trấn Mãn Đức và trâu, bò của các xã giáp ranh. Phun thuốc sát trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, rắc vôi bột chuồng gia súc bệnh, khu vực chăn nuôi, đường làng, ngõ xóm. Huyện Tân Lạc cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, đến cuối tháng 2/2021, dịch bệnh đã được kiểm soát, trên địa bàn không phát sinh thêm vật nuôi bị bệnh.

Ở thị trấn Mãn Đức, gia đình ông Hoàng Quốc Phương, khu Tân Hợp là một trong những hộ chăn nuôi trâu, bò quy mô vài chục con. Theo ông Phương cho biết, khi trên địa bàn thị trấn lần đầu xuất hiện dịch VDNC trên trâu, bò, loại dịch bệnh mới lây lan nhanh nên ông cũng có phần hoang mang. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, chính quyền địa phương, ngành chức năng của huyện, tỉnh rất quan tâm tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh. Gia đình ông Phương đã thực hiện phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại 2 lần/tuần; thường xuyên rắc vôi bột quanh khu vực chăn nuôi, thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc. 

Mặc dù dịch bệnh VDNC trên địa bàn huyện Tân Lạc đã được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm bệnh vẫn còn. Thực tế, vào những ngày cuối tháng 2 vừa qua, tại xóm Tòng, xã Tòng Đậu và xóm Mỏ, xóm Chiềng Châu của xã Chiềng Châu (Mai Châu) đã xuất hiện một số con bò nghi mắc bệnh VDNC. Đồng chí Trần Mạnh Tân, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mai Châu cho biết: Sau khi phát hiện bò nghi mắc bệnh VDNC, Chi cục CN&TY tỉnh, phòng chuyên môn của huyện đã kiểm tra, tiêm vắc xin cho 18 con bò. Đồng thời, phun tiêu độc, khử trùng, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho vật nuôi. Huyện cũng đang cho người dân đăng ký tiêm vắc xin để phòng bệnh, đặc biệt thực hiện nghiêm việc kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển trâu, bò, nội tạng của trâu, bò từ nơi khác vào địa bàn huyện.

Theo đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh, khi thời tiết ấm lên, nguy cơ dịch bệnh lây lan cao hơn vì muỗi, ve, mòng sẽ hoạt động mạnh hơn. Do đó, người chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng để diệt muỗi và các loại côn trùng khác. Cần nuôi nhốt, cách ly trâu, bò bị bệnh hoặc nghi mắc bệnh để điều trị, tránh lây nhiễm cho những con khác.


Viết Đào

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục