(HBĐT) - Dự án cầu Hòa Bình 2 bắc qua sông Đà có vai trò đặc biệt quan trọng giảm tải áp lực cho cầu Hòa Bình, mở ra không gian rộng lớn phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ của TP Hòa Bình. Chủ đầu tư, nhà thầu đang chạy đua với thời gian, thực hiện mục tiêu hoàn thành các hạng mục chính và thông xe kỹ thuật trong tháng 9, phấn đấu năm 2021 đưa công trình vào khai thác, sử dụng.


Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đường dẫn cầu Hòa Bình 2 phía đê Đà Giang.

Trung tuần tháng 6, chúng tôi có mặt tại công trình cầu Hòa Bình 2. Thời tiết bất thường, lúc thì nắng nóng cực điểm lên tới 400C, bỗng chốc mây đen vần vũ kéo đến mưa xối xả không kịp vuốt mặt, rồi lại nắng gắt cao độ. Ngoại trừ những lúc trời mưa không thể thi công, còn lại suốt nhiều tháng nay, không khí thi công trên cầu Hòa Bình 2 căng như dây đàn. Dù còn khó khăn về vốn, song tiến độ thi công đang biến đổi từng ngày. Cầu đã vượt lên mặt nước sông Đà, thành khối thành hình. Hai bên đường dẫn vào cầu đang đồng loạt thi công. Sông Đà sôi động tiếng máy reo.

Kỹ sư Lỗ Hữu Khải, Ban Quản lý dự án cầu Hòa Bình 2 cho biết: Cán bộ, công nhân bám sát hiện trường tổ chức thi công theo biểu đồ kế hoạch cam kết với chủ đầu tư. Các hạng mục đã cơ bản, đến nay hoàn thành thi công xong 8/8 trụ, 2/2 mố; sản xuất được 41/47 phiếu dầm SuperT cho phần nhịp dẫn; thi công được 15/15 khối dầm đúc hẫng trên trụ T3 và đã tiến hành hợp long đối với trụ T4-T5. Đổ bê tông (đợt 1) khối KT trụ T2, đang triển khai thi công đường chính phía Thịnh Lang; thi công bệ, thân tường chắn nhánh C, nhánh Đà Giang... Giá trị khối lượng thực hiện xây lắp đến nay đạt trên 333 tỷ đồng, đạt 79,3% giá trị xây lắp. Tới đây sẽ tập trung thi công phần đường đê và hai đường đầu cầu theo kế hoạch đề ra, sớm đưa công trình thông tuyến.

Công trình đang đứng trước sức ép tiến độ rất cao, phải hoàn thành vào năm 2021. Đơn vị đã huy động nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị thi công hiện đại nhất, đáp ứng yêu cầu tiến độ của chủ đầu tư. Nếu những khó khăn về mặt bằng sớm được giải quyết, chắc chắn công trình sẽ bảo đảm kế hoạch thông xe kỹ thuật vào tháng 9 tới.

Theo đại diện chủ đầu tư, hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn một số vướng mắc, ảnh hướng đến tiến độ thi công dự án. Cụ thể, đến nay đã chi trả được 66/75 cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, phường Thịnh Lang đã chi trả 11/15 trường hợp, phường Đồng Tiến chi trả 55/60, tuy nhiên, vị trí các cá nhân, tổ chức đã nhận tiền xôi đỗ, không liên tục, dẫn đến không đủ mặt bằng để triển khai thi công; 9 hộ chưa nhận tiền đền bù gồm: Phường Đồng Tiến 5 hộ, phường Thịnh Lang 4 hộ.

Công tác GPMB chậm nên các nhà thầu chưa thể triển khai đồng thời nhiều mũi thi công, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án. Công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường nước, viễn thông...) chưa triển khai thực hiện. Công tác phá dỡ công trình trong phạm vi GPMB vị trí nhánh A, B, tuyến chính đường Trần Hưng Đạo, Cù Chính Lan chưa thực hiện.

Hiện, chủ đầu tư phối hợp với chính quyền thành phố và các đơn vị liên quan để tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng. Chủ đầu tư đề nghị UBND thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh công tác GPMB và di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Chủ đầu tư đặt mục tiêu phần nhịp chính: Hợp long nhịp đầu tháng 7; phần đường hoàn thành các hạng mục chính đầu tháng 9; điện chiếu sáng hoàn thiện trong tháng 9. Thông xe kỹ thuật đầu tháng 9, bàn giao đưa công trình vào sử dụng trong năm 2021.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018 với tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng, khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến thi công trong 16 tháng sẽ hoàn thành, đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2021. Công trình có chiều dài khoảng 780 m. Trong đó, phần cầu dài 499,25 m, phần cầu chính dài 270 m, gồm 3 nhịp dầm, bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục với chiều dài các nhịp 75 m + 120 m + 75 m, đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn dài 229,25 m, gồm 6 nhịp sử dụng dầm Super T và dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực; chiều rộng cầu thay đổi từ B = 21,5 m (trên nhịp dẫn) đến B = 24 m (trên nhịp chính), để bố trí trụ tháp căng dây văng. Thiết kế kiến trúc tháp và chiều sáng với 2 trụ tháp kiến trúc tại các trục chính cao 19 m, bảo đảm yêu cầu mỹ thuật. Công trình nối 2 bờ sông Đà (khu vực phường Đồng Tiến nối với phường Thịnh Lang). Khi hoàn thành tạo điểm nhấn đô thị, mở ra không gian phát triển đô thị rộng lớn khu vực bờ trái sông Đà.


Lê Chung

Các tin khác


Doanh nghiệp trong xu thế kinh tế xanh

Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm và tích cực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Qua đó, ban hành nhiều chính sách định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, chú trọng thu hút các dự án chất lượng cao. Tuy nhiên trên thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ đang ở xuất phát điểm.

Huyện Lạc Sơn khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội

(HBĐT) - Với tổng diện tích tự nhiên trên 58,7 nghìn ha, huyện Lạc Sơn có 24 đơn vị hành chính, trên 15 vạn dân, gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2022 là 19,32%, có 10 xã đã về đích nông thôn mới. Tuy không thuộc vùng động lực của tỉnh nhưng huyện Lạc Sơn có những tiềm năng, lợi thế riêng để phát triển, như về giao thông có tuyến đường 12B đấu nối với quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh đi qua. Tiềm năng đất đai của huyện dồi dào, thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm trên 60%, hàng năm có gần 1.300 học sinh tốt nghiệp THPT tham gia vào lực lượng lao động.

Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước quý I năm 2023 ước tính đạt 3,32% so cùng kỳ khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã từng bước phát huy hiệu quả.

UBND tỉnh làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc

(HBĐT) - Sáng 29/3, đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do ông Lee Sang Back, Tổng Giám đốc khu vực tư nhân tổ chức KOICA Hàn Quốc đã làm việc với UBND tỉnh về dự án Hợp tác công tư liên quan đến lĩnh vực giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng cộng thêm (REDD+). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Nông dân lao đao vì giá lợn hơi sụt giảm

(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...

 Đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng nông sản

(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục