(HBĐT) - Những năm qua, với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh đã có những bước tiến đáng kể. Đặc biệt, các chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản được hình thành, phù hợp với điều kiện sản xuất từng vùng đã góp phần nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp.



Sản phẩm dưa kim hoàng hậu sản xuất theo công nghệ cao của Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP có đầu ra tiêu thụ ổn định tại thị trường Hà Nội.

Nhằm hiện thực hóa quyết tâm đẩy mạnh tái cơ cấu (TCC) ngành nông nghiệp, giai đoạn 2015-2020, tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề, các chính sách phát triển sản phẩm nông nghiệp lợi thế của tỉnh; một số chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và hộ dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, thực hiện lồng ghép nguồn vốn chương trình MTQG, chương trình phát triển KT-XH gắn với TCC ngành nông nghiệp. Tăng cường phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để hình thành nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững. Rà soát, điều chỉnh và lập mới 9 quy hoạch vùng sản xuất đến năm 2020.

Việc đăng ký, xác lập và bảo hộ quyền trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ được ngành nông nghiệp quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Nhờ đó, đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa đặc thù của địa phương, thúc đẩy khâu tiêu thụ sản phẩm. Trong 5 năm qua, ngành nông nghiệp đã xây dựng chỉ dẫn địa lý "Cao Phong” cho sản phẩm cam quả của huyện Cao Phong và 12 nhãn hiệu tập thể, 11 nhãn hiệu chứng nhận; chứng nhận VietGAP và hữu cơ cho 80 cơ sở nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, Chi cục Quản lý chất lượng (QLCL) nông, lâm sản và thủy sản triển khai dán trên 7,3 triệu tem truy xuất nguồn gốc (TXNG) cho các nông sản chủ lực của tỉnh. Đồng thời, xây dựng hệ thống TXNG xác thực chống giả và kết nối cung cầu tại địa chỉ hb.check.net.vn.

Công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hình thức. Trong 5 năm, đã có 93 doanh nghiệp, HTX được giới thiệu tham gia các hội chợ, diễn đàn, phiên chợ nông sản thực phẩm an toàn tổ chức tại các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, thông qua hội nghị xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp tỉnh ký kết được 10 bản ghi nhớ về liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản với doanh nghiệp Hà Nội.

Qua quá trình triển khai chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn giai đoạn 2015 - 2020, đã có một số mô hình điểm có hiệu quả, giúp tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi và giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho nông hộ. Nhiều mặt hàng thế mạnh của tỉnh đã vào được hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như: Siêu thị Big C, Hapro Mart, Coop Mark, Lotte, Biggreen…, được đưa lên hạng thương gia của hãng hàng không Vietnam Ailrline. Đơn cử như sản phẩm cá sông Đà của Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Cường Thịnh; cam quả tươi của HTX 3T nông sản Cao Phong, HTX sản xuất và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Nhật Minh - Cao Phong; bưởi đỏ Tân Lạc của HTX trồng bưởi Đông Lai, sản phẩm chuối của HTX chuối Viba…

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chi cục trưởng Chi cục QLCL nông lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết: 5 năm qua, việc thực hiện đề án "Xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thuỷ sản an toàn trên toàn quốc” ở tỉnh, đã góp phần tạo liên kết ngang giữa các hộ sản xuất nhỏ lẻ thông qua hình thức thành lập các tổ hợp tác, HTX; nâng cao năng lực sản xuất, quản trị kinh doanh của các cơ sở, tạo tiền đề hình thành các liên kết dọc từ khâu sản xuất, thu gom, sơ chế đến kinh doanh sản phẩm đảm bảo đa dạng về chủng loại, sản lượng. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý về an toàn thực phẩm. Thông qua đó hình thành 100 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ các nông sản chủ lực của tỉnh, góp phần vào phát triển sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, bảo vệ thương hiệu vùng miền, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ tiếp tục phát huy hiệu quả trong tình hình mới, nhất là khi diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp vẫn còn nhiều thách thức, cần có sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

Thu Hằng

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục