(HBĐT) - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trong xã Kim Bôi (Kim Bôi) đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa hè - thu để chuẩn bị làm đất gieo cấy lúa xuân. Đi trên những cánh đồng lúa chín trong nắng vàng và tiết trời thu mát dịu, chúng tôi thấy bà con đang hối hả thu hoạch lúa với gương mặt tươi cười, phấn khởi vì lúa vụ này được mùa.


Nông dân xã Kim Bôi (Kim Bôi) tâp trung thu hoạch lúa hè thu để sớm bắt tay vào sản xuất vụ đông xuân.

Từ trung tâm UBND xã đến cánh đồng xóm Cóc Lẫm, chúng tôi hút mắt trước cánh đồng lúa vàng trải thảm dưới lung lũng đẹp mê hồn. Cánh đồng rộng hơn 25 ha được coi là vựa lúa của xã này không chỉ là nguồn cung cấp lương thực đảm bảo cho nhiều hộ dân trong xóm mà đây còn được coi là điểm nhấn về phong cảnh độc đáo, gợi mở thu hút phát triển du lịch. Điểm trên sắc vàng của cánh đồng lúa còn có dòng suối uốn lượn, ngày đêm miệt mài cung cấp nước tưới và nguồn dinh dưỡng nuôi lúa, màu. 

Có tại cánh đồng trong mùa gặt, chúng tôi bắt gặp khung cảnh người cắt lúa, người vác, người tuốt lúa, chở thóc thật đông vui, nhộn nhịp. Cả cánh đồng ngập tràn màu vàng óng ả của lúa chín hòa cùng hương thơm nồng của thóc mới. Những bao thóc được xếp cao trên bờ ruộng. Nét mặt ai nấy đều hân hoan. Ông Bùi Văn Chương, người dân xóm Cóc Lẫm, phấn khởi chia sẻ: Vụ này, nhà tôi cấy hơn 3 sào ruộng. Do chủ động được nguồn nước tưới, cộng với quan tâm theo dõi tình hình dịch bệnh để phun phòng trừ kịp thời và bón phân đầy đủ nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất ước đạt trên 53 tạ/ha. Đây là vụ hè thu được mùa. Bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi. Sau khi thu hoạch xong, gia đình tôi sẽ bắt tay vào chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân. 

Toàn xóm Cóc Lẫm, tổng diện tích cấy lúa vụ này trên 40 ha, riêng cánh đồng lúa lớn hơn 25 ha trải từ đầu xóm đến cuối xóm này luôn là nguồn cung cấp lương thực đảm bảo lương thực cho toàn xóm. Ông Quách Văn Hợp, Trưởng xóm Cóc Lẫm cho biết: Trong những năm gần đây,người dân đã đưa máy tuốtvào thu hoạch lúa, vừa nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm công lao động mà chi phí cũng không cao. Hiện, bà con đang tập trung thu hoạch để chuẩn bị cho vụ đông xuân. 

Bà Bùi Thị Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bôi cho biết: Vụ hè thu, toàn xã gieo cấy 440 ha lúa. Năng suất lúa ước đạt trên 50tạ/ha. Hiện, chúng tôi đang chỉ đạo bà con hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ hè thu để sớm triển khai sản xuất vụ đông xuân. 

Vào thời điểm bà con các xóm, khu dân cư thu hoạch rộ, để tiết kiệm chi phí trong khâu thu hoạch, nhiều gia đình tự gặt lúa, sau đó thuê tuốt. Vụ này, thời tiết nhờ thực hiện các khâu chăm sóc đúng lịch thời vụ như khuyến cáo và sử dụng các giống lúa năng suất cao, cũng như thực hiện tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh nên năng suất và chất lượng lúa được giữ vững. 

Hiện nay, cùng với việc thu hoạch lúa, xã cũng tích cực chỉ đạo, hướng dẫn bà con bắt tay chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ đông xuân. Đồng thời, khuyến cáo người dân theo dõi chặt chẽ diễn biến một số đối tượng dịch hại chính trên lúa cũng như trên cây trồng. Cùng với đó là đôn đốc, hướng dẫn nông dân tiến hành vệ sinh đồng ruộng phòng ngừa dịch hại khi chuyển vụ. 


Hồng Duyên

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục