(HBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Qua đó, tiếp tục chuyển tải kịp thời vốn chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng thụ hưởng khác.


Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Nhõi Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) tuyên truyền, phổ biến 
thông tin về tín dụng chính sách đến người dân. 

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, những năm qua, vốn chính sách thực sự là điểm tựa cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo của người dân trong tỉnh. Ở các thôn, xóm, bản, làng luôn có sự hiện diện của tín dụng chính sách. Những tổ trưởng tổ TK&VV là người luôn gần dân, sát dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như truyền tải kịp thời những chủ trương, chính sách mới về tín dụng chính sách đến với Nhân dân. Trước đây, gia đình ông Bùi Văn Sơ, xóm Nhõi Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) đã được vay vốn chính sách để phát triển chăn nuôi trâu sinh sản. Nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả, gia đình ông tích cóp được tiền để xây dựng căn nhà mới khang trang hơn. Tuy nhiên, sau khi đã hoàn thiện nhà, gia đình ông vẫn còn thiếu tiền để xây dựng công trình phụ. Khi đó, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Nhõi Trong đã tư vấn, hướng dẫn gia đình ông Sơ làm thủ tục để vay vốn từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giúp tháo gỡ kịp thời khó khăn cho gia đình. 

Gia đình ông Bùi Văn Đơn, xóm Trại Sào, xã Tân Lập (Lạc Sơn) cũng đã có những bước tiến vững chắc trong hành trình vượt lên đói nghèo nhờ được tiếp cận các chương trình cho vay của NHCSXH. Ông Đơn chia sẻ: Nhờ tổ trưởng tổ TK&VV thông tin, hướng dẫn về thủ tục vay vốn mà gia đình tôi được tiếp cận vốn vay NHCSXH. Sau một thời gian vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo, sau khi đã thoát nghèo, gia đình tôi tiếp tục được hướng dẫn làm thủ tục để tiếp cận gói vay khác. Nhờ đó, gia đình có điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và chính thức thoát nghèo.

Đồng chí Bùi Thị Én, cán bộ chuyên trách NHCSXH xã Tân Lập cho biết: Hiện, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt trên 29 tỷ đồng. Những năm qua, thông qua tổ TK&VV, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã được tiếp cận vốn chính sách để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhờ làm tốt khâu rà soát đối tượng, bình xét cho vay và giám sát việc sử dụng đồng vốn nên đã phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn vay. Từ đó các hộ vay thực hiện tốt việc trả lãi, trả nợ, xã không có nợ quá hạn, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao. 

Có thể nói, tổ TK&VV chính là những mắt xích, cầu nối quan trọng trong công tác tín dụng chính sách. Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Với sự nỗ lực của toàn chi nhánh, đến hết tháng 9, NHCSXH tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo mục tiêu nghị quyết của Ban đại diện HĐQT đề ra. Theo lãnh đạo NHCSXH tỉnh, một trong những yếu tố quan trọng để truyền tải kịp thời vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng là vai trò của các tổ TK&VV. Đây được coi là những "cánh tay” nối dài của NHCSXH trong thực hiện công tác tín dụng chính sách. Đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh có 151 điểm giao dịch xã, với 2.618 tổ TK&VV. Trong đó, có 2.363 tổ xếp loại tốt (chiếm 90,26%), 221 tổ xếp loại khá (chiếm 8,44%), không có tổ xếp loại yếu. 

Viết Đào


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục