Đó là công bố của Tổng cục Thống kê ngày 24.2. Với mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng nêu trên, mức tăng của hai tháng đầu năm 2010 đã tăng 3,35% so với tháng 12.2009 và tăng 8,46% so với cùng kỳ năm 2009.
Trong 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng tới 3,09% so với tháng trước. Theo phân tích của các chuyên gia thống kê, nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong tháng tết là nguyên nhân đẩy chỉ số giá nhóm hàng hoá này tăng mạnh. Trong đó, giá lương thực tăng 2,94%; thực phẩm tăng 3,46% và ăn uống ngoài gia đình tăng 2,06%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,27%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,39%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,22%. Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 2,52% trong tháng này có nguyên nhân chủ yếu từ tăng giá dịch vụ. Giá xăng, dầu tăng từ ngày 14.1 và nhu cầu đi lại nhiều trong tháng Tết đã đẩy chỉ số giá nhóm giao thông tăng 1,45%. Áp lực tăng giá gas, sắt thép đã làm cho chỉ số giá của nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,75% so với tháng trước... Chỉ số giá vàng tháng 2 đã giảm 2,03% so với tháng trước, nhưng chỉ số giá USD lại tăng 0,33%.
Như vậy, mới chỉ qua 2 tháng đầu năm, tốc độ tăng CPI đã chiếm gần 50% chỉ tiêu CPI cả năm mà Quốc hội phê duyệt. Được biết, với việc tăng giá xăng ngày 21.2 thêm 590đ/lít, điều chỉnh tỉ giá bình quân giữa USD/VND thêm gần 3% và giá điện, than... có khả năng sẽ tăng giá trong những ngày tháng 3, sẽ là nguyên nhân làm cho chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, giao thông, văn hóa giải trí và du lịch, nhà ở và vật liệu xây dựng tiếp tục đà tăng mạnh trong tháng tới, đẩy CPI những tháng tiếp theo lên cao.
Theo Báo Laodong