Trong những ngày gần đây, giá USD trên thị trường tự do liên tục tăng với mức tăng bình quân mỗi ngày 30 đồng/USD. Ngày 13.5, giá USD tự do tại TP.HCM đẩy lên 19.120 - 19.150 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD trong ngân hàng lại có xu hướng giảm.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân - Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP.HCM, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia. Ông đánh giá: Giá USD tự do tăng gần đây chủ yếu do tâm lý, người mua tin vào tin đồn thổi. Thị trường trong nước đang khá nhạy cảm, dễ tin vào những tin không chính thức. Một số nhà đầu cơ trên thị trường tung tin đồn USD sẽ còn tăng mạnh khiến người dân mua USD tích trữ cần cẩn thận.

Xét về tổng thể, giá USD hiện nay có xu hướng ổn định. Tình hình cung - cầu không còn căng thẳng dù rằng 4 tháng đầu năm Việt Nam nhập siêu 4,6 tỉ USD (phần lớn từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - FDI - nhập khẩu máy móc thiết bị). Nhưng ngược lại, trong 4 tháng đầu năm giải ngân của khối FDI vào Việt Nam cao, đạt trên 3 tỉ USD, nguồn vốn ODA cũng khoảng 1 tỉ USD, kiều hối trên 2 tỉ USD... đảm bảo không thiếu ngoại tệ mà còn dư được chút ít. Đồng thời, chênh lệch lãi suất giữa USD và tiền đồng khá cao tạo cho doanh nghiệp không có tâm lý găm giữ USD.


Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân - Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP.HCM - Ảnh: Mai Phương
Trong vài tháng trở lại đây, nếu Ngân hàng Nhà nước không can thiệp bằng cách mua USD vào thì giá USD đã giảm mạnh hơn. Giá USD được giữ ổn định để hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt là mục tiêu ổn định vĩ mô và lạm phát ở mức 8%.

* Dư nợ tín dụng USD tăng nhanh cùng với lo ngại nhu cầu USD trong những tháng cuối năm tăng cao khi doanh nghiệp đến hạn trả nợ có dẫn tới khả năng người dân mua USD đón đầu không, thưa ông?

- Doanh nghiệp vay USD thường đã tính toán nguồn USD khi trả nợ. Trường hợp có rủi ro về tỷ giá thì doanh nghiệp cũng đã tính đến mức chênh lệch giữa lãi suất USD - tiền đồng khoảng 7% có thể bù đắp được. Đó là chưa nói đến việc không phải doanh nghiệp nào muốn vay USD cũng được vay. Doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn USD trả nợ thì ngân hàng mới cho vay. Hiện nay doanh nghiệp vay USD và bán ra lấy tiền đồng.

Các ngân hàng mua lại nguồn USD này và nếu vượt trạng thái ngoại hối 30% thì bán lại cho Ngân hàng Nhà nước. Đến cuối năm, nếu nhu cầu USD tăng cao, thị trường thiếu thì tôi nghĩ Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ra để can thiệp. Lúc này có thể giá USD sẽ tăng nhẹ nhưng tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào cung cầu thị trường. Riêng nguồn kiều hối, khi các nước gặp khủng hoảng kinh tế thì nguồn này chuyển về Việt Nam 6 tỉ USD. Năm 2010, tôi nghĩ nguồn kiều hối sẽ trên mức 6 tỉ USD.

Giá USD trên thị trường tự do tại Hà Nội đầu buổi sáng ngày 13.5 vọt lên mức 19.120 đồng/USD mua vào và 19.170 bán ra. Đến khoảng 15 giờ giá USD được đẩy lên cao hơn nhưng biên độ mua - bán được thu hẹp lại ở mức 19.150 và 19.180 đồng/USD. Trong khi giá USD chợ đen tăng vọt, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại trong cùng thời điểm lại không tăng và giữ ở mức ổn định. Tỷ giá giao dịch tại Hội sở chính Vietcombank mua vào 18.990 đồng/USD và bán ra ở mức 19.050 đồng/USD. (A.Vũ)

* Nợ công lan rộng ở châu Âu, đồng USD trên thế giới mạnh lên…, gần đây Việt Nam công bố nợ công ở mức gần mức trần 50% GDP, những thông tin này có ảnh hưởng đến tỷ giá và kinh tế trong nước như thế nào?

- Khủng hoảng nợ Hy Lạp có thể lan rộng ở khu vực châu Âu. Khủng hoảng ở châu Âu có thể sẽ kéo kinh tế toàn cầu suy thoái trở lại. Gần đây, tình trạng thất nghiệp của Mỹ lại tăng lên, bội chi ngân sách lớn... Những diễn biến này có thể tác động đến thị trường xuất khẩu của Việt Nam vào châu Âu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần uyển chuyển chuyển sang các thị trường xuất khẩu khác và đẩy mạnh thị trường nội địa. Biến động của giá USD trong và ngoài nước thường không cùng chiều, chẳng hạn năm 2008, giá USD thế giới giảm, giá USD trong nước tăng. Giá USD trong nước hiện phụ thuộc rất nhiều vào cung cầu trên thị trường.

                                                                     Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục