Trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng những loại quạt điện, quạt sạc hay những thiết bị giảm nhiệt cho những ngày hè tiêu thụ mạnh.

So với ngày thường, sức mua những mặt hàng này hiện đang tăng từ 3 - 4 lần, thậm chí nhiều sản phẩm như quạt sạc, quạt đá làm mát... bị rơi vào tình trạng "cháy" hàng.

Quạt sạc, quạt đá làm mát tiêu thụ mạnh


Với nỗi lo cắt điện vào những ngày cao điểm nắng nóng nên đã có rất nhiều gia đình đi mua những loại quạt sạc điện để đề phòng. Tham khảo tại một số tuyến phố chuyên bán các loạt quạt này như: Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Phố Huế..., sức mua những sản phẩm này hiện đang tăng từ 3 - 4 lần so với ngày thường.

Mức giá phổ biến của các loại quạt này dao động từ 350.000 – 550.000đ/chiếc đối với những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc; còn với những loại quạt có thương hiệu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan..., mức giá dao động trong khoảng 600.000 đến gần 1 triệu đồng/chiếc.

Theo chị Trần Thị Hương - chủ cửa hàng Hương Thuỷ trên phố Nguyễn Lương Bằng: Do đang là những ngày nắng nóng, nên nhiều người đổ xô đi mua các loại quạt sạc. Với giá thành đầu tư ban đầu khá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình, lại tiết kiệm chi phí gấp nhiều lần so với sử dụng máy phát điện, nên sức mua những sản phẩm này tăng đột biến ngay từ đầu tháng 5. Hiện nay, những loại quạt sạc có giá tiền hợp lý, là những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng đang trong tình trạng “cháy” hàng.

Sức mua tăng cao đồng nghĩa với việc giá quạt bị đẩy lên khá cao, từ 100.000 - 150.000đ/chiếc so với thời điểm cuối tháng 4. Một chiếc quạt Sunca SF292A trước đây có giá 450.000đ thì nay đã bị “đội” giá lên gần 600.000đ, quạt sạc Citizen XTC168 có giá 400.000đ/chiếc thì nay lên tận 530.000đ/chiếc...

Cùng với quạt sạc, các loại quạt đá làm mát cũng được tiêu thụ mạnh bởi tính năng vận hành đơn giản lại khá tiết kiệm tiền. Nếu là sản phẩm chính hãng, thương hiệu như: Sanyo, Toshiba, Kangaroo, Saiko... có nhiều tính năng cao cấp như gió đảo chiều, khử ion, hút ẩm, tiết kiệm điện, chạy êm... giá dao động từ 900.000 - 1.500.000đ/chiếc.

Những sản phẩm còn lại chủ yếu là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá từ 400.000 - 800.000đ/chiếc...

Ngoài ra, các loại quạt cây, quạt treo tường, quạt công nghiệp cũng được các gia đình chọn mua, với lượng hàng bán ra tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường.

Những lưu ý khi mua quạt sạc


Hiện nay, thị trường quạt sạc có rất nhiều kiểu dáng cũng như chủng loại, như quạt sạc để bàn, quạt sạc treo tường, quạt sạc có gắn kèm đèn... nhưng theo một số chủ hàng, những sản phẩm này hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc, thậm chí kể cả những nhãn hiệu của Nhật, Hàn Quốc như Sanyo, Toshiba, Mitsubishi...

Do là hàng trôi nổi, chất lượng kém nên sau một thời gian ngắn sử dụng, thì chất lượng ắcquy bị giảm hẳn, sạc điện nhưng điện không vào, hoặc đèn báo đầy nhưng chỉ bật được mươi, mười lăm phút thì hết điện.

Vì vậy, theo lời khuyên của chị Hương: Do ắcquy là “trái tim” của quạt sạc, nên người mua đừng quá phụ thuộc vào kiểu dáng, cũng như tính năng đi kèm, bởi việc cốt lõi vẫn là có quạt dùng khi mất điện. Khi mua, người tiêu dùng nên chú ý xem kỹ công suất ắcquy, loại ắcquy nào có công suất lớn sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn. Không nên chọn những loại quạt có tích hợp những tính năng không cần thiết như đèn, khử ion, làm mát bằng đá... bởi càng nhiều tính năng không cần thiết, quạt sẽ càng mau hết điện.

Ngoài ra, để tránh quạt bị hiện tượng chai pin, nên chọn mua những quạt có đèn báo pin hoặc tự động ngắt khi pin đầy; sau khi sử dụng xong thì nên sạc đầy để cho chất lượng ắcquy luôn đảm bảo tốt; không nên để quá lâu mà không đem ra sử dụng sẽ dẫn tới hiện tượng chết ắcquy...

Một lưu ý nữa là hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm quạt sạc có ắcquy thay thế, nếu quạt chẳng may bị hỏng bộ sạc có thể chọn giải pháp thay bình mới, chứ không nhất thiết phải mua mới một chiếc quạt sạc khác.

                                                                                   Theo Báo Laodong

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục