Đồng chí Chỉ tịch UBND tỉnh thăm và động viên các hộ tái định cư thuộc vùng di chuyển dân Tân Mai, Phúc Sạn

Đồng chí Chỉ tịch UBND tỉnh thăm và động viên các hộ tái định cư thuộc vùng di chuyển dân Tân Mai, Phúc Sạn

(HBĐT) - Sáng 4/6,UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình bố trí dân cư theo Quyết định 193/QĐ-TTg ngày 24/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Xuân Hùng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT, KH&ĐT.

 

Trong 3 năm (2007-2009), mưa lũ gây thiệt hại về kinh tế cho cho tỉnh ta trên 335 tỷ đồng, đã xuất hiện nhiều điểm dân cư tập trung nằm trong vùng nguy cơ cao bị sạt lở, lũ quét, lũ ổng như ở 2 xã Tân Mai, Phúc Sạn ( Mai Châu; xóm Ong, xã Nam Phong ( Cao Phong)…

 

Tỉnh ta phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc 193 của Thủ tướng Chính phủ. Theo số liệu quy hoạch bố trí dân cư trên địa bàn là giai đoạn 2007-2015 là 13.867 hộ bằng hình thức tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ, đặc biệt là 6328 hộ nằm trong vùng có nguy cơ cao về thiên tai. Qua 3 năm, tỉnh đã thực hiện 11 dự án và đã bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho 1.122 hộ, trong đó năm 2007 là 186 hộ, năm 2008 335 hộ;năm 2009 là 601 hộ, đặc biệt đã di chuyển 140 thuộc 2 xã Tân Mai, Phúc San chuyển đến nơi mới tại huyện Lạc Sơn và Yên Thủy. Tỉnh cũng đã lồng ghép các nguồn vốn, dự án để ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất cho người dân vùng thiên tai, bước đầu đạt kết quả khá tốt.

 

Hội nghị đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các địa phương, sở ngành chức năng liên quan đến công tác phối hợp, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án ổn định dân cư, việc đầu từ và quản lý hạ tầng, công tác hỗ trợ sản xuất bảo đảm cuộc sống lâu dài, bền vững cho nhân dân…

 

Tỉnh cũng đề xuất về các cơ chế, nguồn lực đầu tư cho việc thực hiện quyết định 193/QĐ-TTg của Chính phủ. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng và các bộ ngành chức năng đã ghi nhận những nỗ lực tổ chưc thực hiện quyết định 193/QĐ-TTg của tỉnh, cho rằng: Hòa Bình là tỉnh đầu tiên thực hiện sơ kết chương trình bố trí dân cư của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời trực tiếp giải đáp một số vấn đề liên quan đến các cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư thực hiện chương trình bố trí ổn định dân cư. Tỉnh cần rà soát, bổ sung, nâng cao chất lượng quy hoạch của chương trình, gắn quy hoạch bố trí dân cư với quy hoạch xây dựng nông thôn mới; đặc biệt chú trọng tới hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất bảo đảm cuộc sống lâu dài nâng cao hiệu quả của chương trình, không để người dân phải chịu thiệt thòi do thiên tai gây ra.

 

Đồng chí Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến phát biểu, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và các bộ ngành để tỉnh xây dựng thành các chương trình hành động cụ thể sát thực, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có kết quả cao Quyết định 193/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

                                                                                               

 

                                                                                   Lê Chung

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục