Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay cá nhân

Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay cá nhân

Trong khi các doanh nghiệp chê lãi suất cho vay tiền đồng cao, các ngân hàng (NH) quay qua đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cá nhân với những “chiêu” khác nhau.

Trái với trước đây, các chương trình khuyến mãi thường được áp dụng cho huy động, thời gian gần đây lĩnh vực cho vay cũng được áp dụng nhiều chương trình khác nhau.

Tại ACB, cá nhân vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh giải ngân trước ngày 30.6.2010 sẽ giảm 1,2%/năm, lãi suất vay thấp nhất còn 13,8%/năm. Còn tại Eximbank, tùy theo mức độ tín nhiệm của khách hàng mà NH sẽ giảm lãi suất cho vay, mức giảm tối đa là 2%/năm.

Ngoài việc giảm lãi suất vay trực tiếp, một số NH áp dụng chương trình tặng quà, tiền sau khi vay tiền tại NH. Chẳng hạn ABBANK triển khai chương trình khuyến mãi “Vay tiền đắc lộc” đối với khách hàng vay từ ngày 1.6 đến 31.8. Theo đó, 300 khách hàng vay đầu tiên có số tiền giải ngân trên 500 triệu đồng sẽ nhận được quà tặng là thẻ Visa Gold debit trị giá 500.000 đồng.

Không chậm chân, các NH nước ngoài cũng thực hiện khuyến mãi ở các chương trình vay cá nhân. Đối với khách hàng nộp hồ sơ vay tín chấp đầy đủ trên online của HSBC, khi được duyệt khoản vay sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng. Số tiền vay gấp 10 lần thu nhập, tối đa 200 triệu đồng. Còn ANZ đẩy mạnh chương trình “Vay mua nhà, nhận ngay tivi LCD”. Ngoài thời gian vay mua nhà 20 năm, hạn mức vay 100% giá trị căn nhà, ANZ áp dụng tặng ngay 1 tivi LCD Samsung 32 inches với giá trị khoản vay 500 triệu đồng trở lên tính đến ngày 23.7.

Bên cạnh đó, các sản phẩm vay mới đối với khách hàng cá nhân cũng được nhiều NH triển khai. Cá nhân có thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên có thể chọn hình thức ứng trước tài khoản không có tài sản thế chấp hoặc có tài sản thế chấp tại HDBank. Số tiền ứng trước có thể lên đến 500 triệu đồng, thời gian từ 3 tháng đến 12 tháng.

Ngoài việc đẩy mạnh cho vay phương tiện vận tải, thấu chi chứng khoán... Eximbank vừa đưa ra 2 hình thức cho vay bất động sản là “An gia hạnh phúc” với thời gian vay lên đến 15 năm (thời gian ân hạn tối đa 24 tháng) và “An cư lạc nghiệp” với thời gian vay lên đến 25 năm. Không những kéo dài thời gian vay vốn cho khách hàng, Eximbank còn không thu phí trả nợ trước hạn.

Một trong những động thái mới là đội ngũ nhân viên NH chủ động điện thoại cho các khách hàng để mời sử dụng các dịch vụ NH như mở thẻ tín dụng quốc tế với hạn mức 30 triệu đồng...

Nhu cầu vay không cao

Đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc các NH tìm mọi cách đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Theo Ngân hàng Nhà nước, cho vay tiêu dùng từ đầu năm đến nay là 122.000 tỉ đồng, so với đầu năm không tăng. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng huy động tiết kiệm trong dân cư đạt 17%, đạt mức cao so với cuối năm 2009. Điều này cho thấy, người dân có xu hướng gửi tiết kiệm và hạn chế vay.

Ông Bùi Tấn Tài, Phó tổng giám đốc ACB, nhận xét mặc dù NH muốn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhưng nhu cầu vay không cao, đặc biệt là nhu cầu vay mua nhà ở. Hiện nay giá thuê nhà rẻ hơn so với giá nhà đất biến động hằng ngày nên xu hướng thuê nhà ở thay vì vay mua nhà.

Một cán bộ phụ trách tín dụng Eximbank cho biết sau hơn nửa tháng đẩy mạnh 2 sản phẩm mua nhà qua các kênh thông tin đại chúng, làm việc với các chủ đầu tư dự án, các sàn giao dịch bất động sản... số tiền giải ngân được là 100 tỉ đồng.

Ông Đàm Thế Thái, Giám đốc khối khách hàng cá nhân ABBANK nhận xét: “Cho vay tiêu dùng hiện được nhiều NH đánh giá là sản phẩm chủ đạo. Chính sách lãi suất thỏa thuận đối với mảng tín dụng thực sự là chất xúc tác đẩy mạnh các hoạt động cho vay của các NH, đặc biệt là sản phẩm vay mua sắm, tiêu dùng”.

Từ sau khi quy định cho phép các NH được áp dụng lãi suất cho vay thỏa thuận đối với cho vay tiêu dùng thì kênh này được xem như “con gà đẻ trứng vàng” đối với NH trong bối cảnh lãi suất cho vay của doanh nghiệp đang ngày càng ép xuống. Đối với vay tiêu dùng cá nhân có tài sản thế chấp, mức lãi suất mà NH đưa ra từ 13,8% - 16%/năm. Tuy nhiên, đối với những khoản vay tín chấp, các NH đưa ra mức lãi suất cho vay từ 19% - 22,8%/năm. Nhìn vào mức lãi suất này phần nào lý giải cho nguồn vốn NH chảy vào khối tiêu dùng cá nhân trở nên khó khăn.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục