Mua tour đi các điểm đến nổi tiếng, du khách phát ngán vì lịch trình, điểm tham quan vẫn thế nên hầu hết chỉ đến một lần rồi không quay lại. Lữ hành thì ca bài khó mà ít làm mới, sáng tạo cho tour cũ.

Tour na ná nhau

Mặc dù rất thích Nha Trang nhưng gia đình bà Khang quyết định đổi sang đi Phan Thiết. Bà ngán ngẩm nói, ai đến đó chỉ để nghỉ dưỡng, tắm biển thì còn háo hức quay lại, riêng bà thì không.

Bởi theo bà, nếu đi theo tour, hành trình vẫn là thăm thú và tham gia những hoạt động quen thuộc như tắm biển, đi cáp treo ra đảo, tắm bùn, tham gia các trò chơi trên biển... mà hiếm hoi điểm tham quan mới.

Mô tả ảnh.
Một số trò chơi mới như thả diều có động cơ ở Nha Trang không phải khách du lịch nào cũng tham gia được (ảnh Nam Khánh)


Mấy năm nay, Nha Trang được bổ sung một số trò chơi như lướt sóng, bay trên kinh khí cầu, thám hiểm vịnh, lặn biển... nhưng không phải tất cả du khách đều có thể tham gia. So sánh với một loạt các tour cũng từ Hà Nội đi Nha Trang khác, bà Khang không thấy có nhiều khác biệt. Năm này qua năm khác, hành trình tour vẫn thế.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtours, thừa nhận, đúng là hiện nay các tour du lịch nội địa, kể cả đi nước ngoài, cũng đều nhang nhác nhau. Không chỉ với tour đi Nha Trang, mà các tour đi Đà Nẵng - Hội An, Phan Thiết, ĐBSCL hay từ TP.HCM đi miền Bắc, miền Trung theo con đường Di sản miền Trung... cũng đều na ná.

"Rõ ràng có hiện tượng sao chép các sản phẩm có sẵn của công ty lớn của các công ty nhỏ, "sinh sau đẻ muộn" để tránh phải bỏ tiền mở tuyến, quảng bá điểm đến... ", ông Hoan nói.

Điều này dẫn tới tình trạng có nhiều tour kém chất lượng. Hoặc tranh thủ giá vé máy bay khuyến mãi của hàng không, nhiều công ty ít tên tuổi hay vô danh bỗng dưng xuất hiện, chộp giựt khách trong vài ba tháng. Họ bê nguyên hành trình các tour có đầy trên mạng về rồi tổ chức, đến hết chương trình thì cũng biến mất.

Mới đây, một số công ty có bổ sung thêm giá trị gia tăng, song, hình thức để làm mới tour cũ này chỉ mang tính thời vụ rồi kết thúc.

Chẳng hạn, nhân dịp World Cup 2010, khách đi Nha Trang, Đà Lạt hoặc liên tuyến đến các địa điểm khác, Phó phòng du lịch nội địa của Saigontourist Phạm Đức Hoà cho hay công ty tặng bản tin nhanh cho khách, tổ chức để khách tụ tập xem bóng đá màn hình rộng 150-300 inch với đồ uống miễn phí... Tất nhiên, chương trình chỉ diễn ra trong vòng khoảng một tháng khi trái bóng lăn ở Nam Phi (12/6-12/7).

Hoặc ăn theo Lễ hội Ẩm thực thế giới diễn ra tại Vũng Tàu từ 21-25/7, một số công ty cũng đưa vào chương trình tour đi từ TP.HCM các bữa tiệc thưởng thức món ăn từ 80 nước trên thế giới và 63 tỉnh, thành trong nước, tham gia các lễ hội nhân sự kiện này...

Sau đó họ sẽ bắt tay vào chuẩn bị chương trình phục vụ khách có nhu cầu đi xem thi hoa hậu vào tháng 8-9 tới.

Thiếu am tường, ngại khó

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, cho rằng, xu hướng hiện nay của các công ty du lịch là đưa thêm một số giá trị gia tăng và tour cũ để tour thêm phong phú, hấp dẫn. Tuy nhiên, đây hầu hết chỉ là khuyến mãi theo thời điểm, mùa vụ và sẽ kết thúc sau đó.

Điều quan trọng là trên các tour, tuyến tham quan có rất nhiều điểm hấp dẫn mà người điều hành, hoặc thiếu am tường, hiểu biết, hoặc ngại khó, sợ khách mệt mỏi đã không chèn vào. Họ chỉ mong khách theo đúng hành trình cũ đã vạch sẵn, đi đến nơi về đến chốn.

Mô tả ảnh.
Tái hiện không gian quê ở Việt phủ Thành Chương - nơi khách có thể thưởng lãm khi tới Hà Nội (ảnh Phương Hà)


Lẽ ra, lữ hành có thể làm khách thích thú hơn và rất biết ơn nếu được du ngoạn nhiều điểm mới mà trong lịch trình tour không có.

Ông Dũng dẫn chứng, nếu đi Nha Trang, các đơn vị du lịch có thể đưa khách ghé thăm làng thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Cát cổ nhất Đông Nam Á của bà con dân tộc Chăm, ngắm sen nở ở Phan Rí (Phan Thiết), thưởng thức vẻ đẹp ấn tượng của bãi biển và làng chài Lăng Cô hay ngắm Thiên hạ đệ nhất hùng quan khi bồng bềnh trên đèo Hải Vân...

Trên con đường thiên lý Nam Bắc cũng có rất nhiều bãi tắm đẹp và điểm đến hấp dẫn, như biển Đại Lãnh (Tuy Hoà, Phú Yên), biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), bãi tắm Đá Nhảy (Quảng Bình) hoặc khi ngược lên Tây Bắc, khách sẽ được thăm các bản làng dân tộc đặc sắc của Thái, Dao, H’mông...

Đó là những địa danh có vẻ đẹp độc đáo, mà chính là người điều hành và hướng dẫn tour sẽ là những cuốn sách sống giúp du khách yêu đất nước mình hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Quyền, Phó Giám đốc Du lịch Thanh niên Xung phong, cho hay thực trạng tour cũ, ít thay đổi lâu nay cũng có nguyên nhân khách quan. Đó là do hạ tầng của Việt Nam còn yếu kém, không đồng bộ nên quanh đi, quẩn lại chỉ có một số điểm tham quan.

Hơn nữa, bản thân các điểm du lịch cũ cũng phải đầu tư tạo ra cái mới để du lịch có thể bán cho khách.

Chất lượng một sản phẩm du lịch nhiều khi chỉ có thể đánh giá đầy đủ sau khi kết thúc tour. Do vậy, ông Hoan khuyên du khách khi tìm hiểu tour cần xem xét thật kỹ, từ chọn hãng hàng không, vị trí khách sạn hay điểm tham quan...

                                                                                                 Theo Vnn

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục