Hệ thống HTX dịch vụ điện năng trên địa bàn huyện Yên Thủy cơ bản được đầu tư hạ tầng tốt đảm bảo cung ứng điện an toàn cho nhân dân

Hệ thống HTX dịch vụ điện năng trên địa bàn huyện Yên Thủy cơ bản được đầu tư hạ tầng tốt đảm bảo cung ứng điện an toàn cho nhân dân

(HBĐT) - Huyện Yên Thuỷ hiện có 14 HTX trong đó có 11 HTX dịch vụ điện năng, 1 HTX nông nghiệp, 1 HTX khai thác đá và 1 HTX thương binh. Các HTX có tổng nguồn vốn sản xuất kinh doanh trên 1 tỉ đồng. Tổng số xã viên làm việc trong HTX là 156 người với mức thu nhập bính quân đạt 800.000 đồng/người/tháng.

 

Các HTX đã nỗ lực vươn lên để tự khẳng định mình, thể hiện sự phát triển tất yếu khách quan của KTTT trong kinh tế thị trường, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, xã viên và đông đảo nhân dân lao động; tích cực, chủ động khai thác mọi tiềm năng, khả năng sẵn có, đồng thời tranh thủ các nguồn lực tập trung cho phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thu hút lao động có việc làm, cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của xã viên, người lao động... Nhìn chung, các HTX thành lập mới đều được tổ chức theo đúng nguyên tắc tự nguyện, xuất phát từ nhu cầu thực tế và được chuẩn bị khá chu đáo, nên khi đi vào hoạt động, HTX đã xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh dịch vụ có tính khả thi, xã viên tự nguyện góp vốn, góp công, góp sức; đội ngũ cán bộ quản lý HTX phần lớn có năng lực hoạt động, nhiệt tình, tâm huyết, gắn bó với HTX. Nhờ vậy đại bộ phận HTX thành lập mới hoạt động có hiệu quả và đang tiếp tục phát triển tốt. Đồng thời, việc chuyển đổi từ mô hình HTX kiểu cũ sang mô hình HTX kiểu mới, hoạt động theo Luật HTX đã tạo tiền đề cho các HTX phát huy được vai trò tự chủ trong quá trình tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ, tạo nên những chuyển biến, tiến bộ tích cực, chất lượng dịch vụ hỗ trợ của HTX ngày càng nâng lên đáp ứng được những yêu cầu cơ bản trong sản xuất của xã viên và hộ xã viên; tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội ở nông thôn, tích cực thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về xóa đói giảm nghèo...

 

Bên cạnh những chuyển biến, tiến bộ đạt được, hiện tại các HTX ở Yên Thuỷ vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế: Tốc độ phát triển chậm so với nhịp độ phát triển chung của các thành phần kinh tế khác; lợi ích kinh tế từ nguồn thu kinh doanh, dịch vụ của HTX mang lại cho xã viên chưa nhiều; chưa thể hiện rõ nét tính chất của mô hình HTX kiểu mới; một số khó khăn nội tại trong HTX nông nghiệp chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục triệt để như: Quy mô sản xuất kinh doanh quá nhỏ bé; vốn liếng hạn hẹp; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ sản xuất còn thiếu thốn; chưa tạo được khối lượng lớn nông sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt nên khả năng cạnh tranh thấp; HTX nông nghiệp chưa xây dựng được chiến lược sản xuất kinh doanh, dịch vụ theo hướng tổng hợp đa ngành nghề mà chủ yếu đang tập trung thực hiện một số khâu dịch vụ kỹ thuật mang tính thuần nông nên lợi nhuận tạo ra hàng năm cho HTX không cao; công tác điều hành quản lý HTX nói chung, công tác hạch toán kế toán trong HTX nói riêng còn nhiều bất cập; trình độ năng lực quản lý kinh tế và những hiểu biết về kinh tế thị trường của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn nhiều hạn chế, phần lớn chưa được đào tạo bài bản cộng với tâm lý chung không muốn đảm nhiệm cán bộ HTX lâu dài do mức thù lao thấp, không ổn định và chưa thực hiện được chế độ BHXH. Mặt khác, phần lớn các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT chưa đi vào thực tiễn cuộc sống. Tồn tại lớn nhất của các HTX là chất lượng hoạt động và kết quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chưa cao.

 

Để KTTT ở Yên Thuỷ, nòng cốt là các HTX phát triển, lãnh đạo huyện Yên Thuỷ đã rút ra một số bài học kinh nghiệm: Thực tế cho thấy nơi nào cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chăm lo cho hoạt động của HTX thì nơi ấy các HTX lớn mạnh và phát triển tốt. Khai thác và phát huy có hiệu quả nội lực của các HTX là nhân tố cơ bản nhất quyết định sự thành công. HTX phải xây dựng cho được phương án sản xuất kinh doanh trên cơ sở tài nguyên, đất đai, lao động và điều kiện sẵn có của địa phương, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất có hiệu quả, đồng thời phải nhanh nhạy, năng động, sáng tạo, thích ứng trong nền kinh tế thị trường đầy sôi động. Cần phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ HTX có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ tổ chức, điều hành, quản lý tốt HTX, biết học hỏi và du nhập kinh nghiệm hay, mô hình tốt vào thực tế HTX. Bên cạnh đó cần có chính sách đãi ngộ, hỗ trợ, khuyến khích cán bộ gắn bó lâu dài với HTX. Củng cố và lựa chọn xã viên có số lượng và chất lượng phù hợp với qui mô, tính chất, điều kiện cụ thể của từng HTX. Xã viên gắn bó với HTX coi HTX là nhà, xã viên là chủ thì HTX mới mạnh được. Đặc biệt, phải có những chính sách đúng đắn, đồng bộ, kịp thời của Trung ương, của địa phương nhằm hỗ trợ, khuyến khích KTTT nói chung, HTX nói riêng phát triển tích cực, đúng hướng và bền vững.

 

  

                                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục