Mặt bằng lãi suất huy động đang có nhiều tín hiệu tích cực tiến tới mục tiêu giảm về mức 10%/năm khi hầu như toàn bộ các NHTM chỉ trong một thời gian ngắn đã đưa mức lãi suất này xuống quanh mức 11,2%/năm.

 

Ào ào hạ lãi

Sau rất nhiều chờ đợi, lãi suất huy động VND trong tuần qua tiếp tục chứng kiến nhiều biến động theo xu hướng giảm, với việc đa phần các NHTM đang đưa lãi suất về quanh mức 11,2%/năm. Diễn biến này đưa mức lãi suất trung bình chung của 36 NHTM về mức 11,09%/năm với lãi suất cao nhất thuộc về các kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng – 11,19%/năm.

Các kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đang mang lại các tín hiệu giảm lãi suất tích cực ở hầu hết các NHTM và các mức giảm được thực hiện ở hầu hết các kỳ hạn gửi tiền.

Ngoài lãi suất hai kỳ hạn 6 và 12 tháng giữ ở gần mức 11,2%/năm, lãi suất của hầu hết các kỳ hạn dài từ 13 tháng đến 36 tháng đang có mức lãi suất trung bình 11,03%/năm. Vai trò định hướng và dẫn dắt thị trường tiếp tục được các NHTM quy mô lớn thể hiện với việc Vietcombank, BIDV hay Vietinbank giữ lãi suất huy động VND dao động trong khoảng 11-11,2%/năm.

Xu hướng giảm lãi suất đầu vào được hàng loạt các NHTM triển khai mạnh trong 3 tuần đầu của tháng 7 cùng với động thái NHNN tiếp tục bơm mạnh vốn giá rẻ (7-7,5%/năm) cho các NHTM thông qua kênh thị trường mở với nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá ngắn hạn, cho thấy tính khả thi của yêu cầu đưa lãi suất huy động xuống mức 10%/năm trong thời gian tới.

Song hành với việc giảm lãi suất đầu vào, một vài NHTM cổ phần hiện cũng bắt đầu tiến hành giảm lãi suất cho vay sau động thái giảm mạnh của các NTHM nhóm cổ phần và quy mô lớn.

So với mức lãi suất 12-13%/năm dành cho nhóm khách hàng ưu đãi của các NHTM lớn, mức lãi suất cho vay lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh của một vài NHTM cổ phần hiện giảm xuống còn 14,4-15%/năm. Western Bank mới đây còn công bố sẽ áp dụng mức lãi suất 12,89%/năm đối với các DN vay xuất nhập khẩu với hạn mức lớn.

Giảm để tăng trưởng

Sau 5 tháng đạt mức tăng chậm, dư nợ tín dụng trong 6 tháng đầu năm của toàn hệ thống ngân hàng phải nhờ đến mức tăng 3,06% trong tháng 6.2010 để lấy được mức tăng 10,52% trong hai quý đầu năm. So với chỉ tiêu tăng trưởng cho cả năm ở mức 25%, mức tăng dư nợ tín dụng mới đi được chưa tới non nửa chặng đường. Giải pháp làm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất, đặc biệt với lãi suất cho vay có thể sẽ là động lực lớn thúc đẩy dư nợ tín dụng lấy được tốc độ tăng cần thiết cho mục tiêu 25% vào cuối năm.

Với diễn biến trên thị trường lãi suất cho vay hiện nay, giảm mạnh ở nhóm các khách hàng ưu tiên, sản xuất kinh doanh và xuất khẩu sẽ là nhóm khách hàng chính mà các NHTM nhắm đến nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Điều này lý giải vì sao một vài các NHTM như Vietinbank, Sacombank hay WesternBank dành nhiều ưu đãi về lãi vay cho nhóm các khách hàng này so với mức lãi suất cho vay thông thường.
 
Hàng loạt các NHTM cổ phần khác hướng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng thông qua kênh cho vay tiêu dùng với nhiều ưu đãi. Song với mức lãi suất cho vay hầu như chỉ giảm nhẹ trong tháng qua và hiện phổ biến ở mức 14,5-16,5%/năm và thậm chí lên tới 17%/năm như tại một NHTM cổ phần quy mô lớn có hội sở chính tại TPHCM, tăng trưởng tín dụng qua kênh tiêu dùng chưa chắc tạo nên những đột biến đáng kể.

Đấy là chưa kể với mức tăng trưởng tín dụng 10,52% trong 6 tháng đầu năm trong khi tổng nguồn vốn huy động của toàn hệ thống ngân hàng cũng có mức tăng gần như tương đương (10,82%), các NHTM cần chuẩn bị một nguồn vốn dồi dào hơn cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14,5% trong 6 tháng cuối năm.

Chưa kể bắt đầu từ ngày 1.10 tới đây, tỉ lệ an toàn vốn tại các NHTM phải được nâng lên 9% theo yêu cầu của NHNN. Các NHTM có thể sẽ phải đối mặt với sức ép nới lỏng các điều kiện cho vay, nhưng điều này đồng nghĩa với việc chấp nhận thêm những rủi ro.
 
Mức tăng trưởng tín dụng 25% sẽ không dễ dàng khi các NH tiếp tục áp dụng chính sách cho vay thận trọng, mà điều này là cần thiết. Và trong lúc chờ đợi thêm các diễn biến mới, phần lớn các NHTM đang tìm cách đẩy mạnh việc huy động vốn từ thị trường dân cư và tổ chức với hàng loạt các chương trình khuyến mãi tặng quà có giá trị. Một thống kê gần đây nhất, có ít nhất 12 NHTM bao gồm cả nhóm nhà nước và cổ phần đang đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi có sức hấp dẫn lớn.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục