Bà Bùi Thị Kín, xã Phong Phú vui mừng vì mua được thóc giống tốt do nhóm nông hộ sản xuất.

Bà Bùi Thị Kín, xã Phong Phú vui mừng vì mua được thóc giống tốt do nhóm nông hộ sản xuất.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình sản xuất giống nông hộ, vụ xuân 2010, các nhóm sản xuất giống nông hộ huyện Tân Lạc đã sản xuất được 17.250 kg thóc giống. Thông qua mua bán hoặc trao đổi giữa các nhóm với nông dân trong vùng, cơ bản lượng giống trên đã được nông dân sự dụng cấy trong vụ mùa 2010.

 

Bà Trần Thị Huyền, Chủ tịch HND huyện Tân Lạc cho biết: Huyện Tân Lạc có diện tích đất nông nghiệp là trên 7.000 ha, trong đó đất cấy lúa là trên 3.000 ha. Bình quân mỗi vụ bà con nông dân sử dụng trên 165 tấn thóc giống, trong đó lúa lai chiếm 70 %, còn lại lúa thuần và nếp chiếm 30 %. Như vậy, lượng giống lúa thuần được sử dụng tương đối lớn, chủ yếu là giống lúa thuần do bà con tự để giống và trao đổi với nhau, đáng chú ý chất lượng giống lúa thuần do dân tự để không ổn định, hay bị lẫn giống, nhanh thoái hoá và năng suất lúa giảm do chất lượng giống không đảm bảo ước tính từ 2 - 4 tạ/ha sau mỗi vụ. Thông qua chương trình sản xuất giống nông hộ do Hội nông dân phối hợp với tổ chức Oxfam đoàn kết Bỉ tổ chức, 8 nhóm sản xuất giống nông hộ của 3 xã Thanh Hối, Quy Hậu, Phong Phú đã tiến hành thực hiện 4 nghiên cứu trên đồng ruộng là: So sánh giống, phục tráng giống, chọn dòng phân ly và nhân so giống. Qua 3 vụ sản xuất, kết quả bước đầu thu được rất khả quan, với sự hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên và cán bộ kỹ thuật trạm BVTV các nhóm đã lựa chọn được những bộ giống thích nghi với điều kiện ruộng đất của địa phương để nhân rộng cho vụ mùa năm 2010 và các vụ tiếp theo. Bằng phương pháp so sánh giống các nhóm đã sản xuất được 135 kg của 15 giống thích nghi tiếp tục theo dõi và nhân giống cho vụ sau. Đồng thời phục tráng được 700 kg giống CR 203 và tiến hành chọn dòng phân ly được 10/5 dòng. Hầu hết các giống lúa do các nhóm phục tráng, so sánh, lai tạo được đều cho năng suất cao, khả năng giống để nhánh khỏe, kháng sâu bệnh tốt, chất lượng cơm ngon, lá đứng, chịu hạn... Chị Bùi Thị Yên, xã Địch Giáo cho biết: Chân ruộng nhà chị cao, thường xuyên thiếu nước, những vụ trước gia đình thường cấy tạp giao, năng xuất chỉ đạt 40 tạ/ha, vụ mùa thường thấp hơn. Qua giới thiệu, vụ xuân 2010, gia đình cấy thử 250 m2 giống B05 do nhóm nông hộ xã Phong Phú sản xuất, mặc dù bị hạn nặng nhưng diện tích lúa vẫn phát triển tốt, thời gian sinh trưởng ngắn lại cho năng suất trên 60 ta /ha. Thấy hiệu quả thực tế gia đình tiếp tục mua thêm giống B05 để cấy trong vụ mùa này. Cũng giống như gia đình chị Yên, gia đình bác Bùi Chiến Thắng, xã Đông Lai lại mua giống lúa MB04 của nhóm nông hộ xã Phong Phú để vụ cấy. Qua so sánh thấy cây lúa phát triển tốt, kháng bệnh cao, đầu tư chăm bón ít và hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn cấy các giống lúa trước đây, vì vậy gia đình đã đăng ký với nhóm sản xuất lấy 15 kg thóc giống để chuẩn bị cấy cho vụ mùa. 

 

Thành công bước đầu trong sản xuất giống nông hộ đã mở ra nhiều thuận lợi hơn cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại các nhóm sản xuất giống nông hộ huyện Tân Lạc nói riêng cũng như các nhóm sản xuất giống nông hộ tại 2 huyện Kim Bôi và Lạc Sơn nói chung đang thiếu cơ chế ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành về đất đai, nguồn lực để mở rộng diện tích nhân giống ở tại chỗ. Phần lớn nông dân đang thiếu thông tin về các chính sách giống cây trồng nói chung và giống nông hộ nói riêng. Địa hình chọn làm ruộng thực nghiệm có điểm không được thuận lợi về nước, kỹ thuật lai tạo của nhóm nông hộ trong vụ đầu còn nhiều điểm cần thay đổi thoát ly tập quán canh tác cũ. Nhóm giảng viên thời gian đào tạo ngắn do vậy khi điều hành không chánh khỏi những lúng lúng, học viên mới tiếp cận KHKT sản xuất giống theo quy trình còn có hạn chế do trình độ nhận thức không đồng đều, nhiều lứa tuổi tham gia.

 

Vì vậy để các nhóm sản xuất giống nông hộ được hoạt động tốt hơn, Hội nông dân huyện mong muốn Huyện ủy và UBND huyện quan tâm hơn nữa chương trình SX giống nông hộ của hội nông dân, quy hoạch vùng sản xuất giống, đồng thời có những chính sách hỗ trợ nông dân tạo đà cho nông dân sản xuất và chao đổi giống ở các vụ và các năm tiếp theo nhằm đáp ứng dần nhu cầu về giống và giảm giá thành cho nông dân. Bên cạnh đó, Đảng uỷ, UBND các xã đang thực hiện chương trình quan tâm giành quỹ đất 5% hoặc tạo điều kiện ở những nơi thuân lợi nhất để nông dân thực hiện tốt chương trình này.

 

 

                                                                                     Đỗ Hà

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục