Tổng thống Kyrgyzstan đã tố cáo lực lượng đối lập có âm mưu ám sát các quan chức cấp cao trong chính phủ khi tổ chức cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Bishkek để bày tỏ sự ủng hộ một chính khách vừa trở về từ quốc gia sống lưu vong.

 

 Người biểu tình chống chính phủ tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Bishkek.

Hôm qua, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Bishkek, nay là nơi đóng đô của chính phủ lâm thời. Trong khi đó, các cuộc biểu tình khác cũng nổ ra ở thành phố Kant, cách thủ đô 20km, và dòng người bắt đầu đổ về Bishkek.

Các binh sĩ tại thủ đô của Kyrgyzstan đã bắn súng chỉ thiên để giải tán những người biểu tình ủng hộ Urmat Baryktabasov, người mà 5 năm trước đã trốn chạy khỏi Kyrgyzstan để tránh những lời buộc tội hình sự.

Tổng thống Roza Otunbayeva khẳng định có âm mưu ám sát các quan chức.

Tổng thống Kyrgyzstan, bà Roza Otunbayeva cho rằng các băng nhóm đối lập đã tổ chức các cuộc biểu tình này nhằm ám sát tất cả các quan chức cấp cao trong chính phủ lâm thời.

Quan chức phụ trách an ninh hàng đầu của Kyrgyzstan, ông Keneshbek Dushebayev xác nhận những người tổ chức cuộc biểu tình chống đối lần này có liên hệ mật thiết với những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev.

Ông Baryktabasov, người từng có hy vọng làm Tổng thống, đã chạy khỏi nước sau khi bị chính quyền tố cáo tội tìm cách thu tóm quyền lực và lật đổ chính phủ năm 2005.

Ông đã trở về nước sau khi cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev bị lật đổ trong cuộc nổi dậy hồi tháng 4. Từ đó đến nay, chính quyền lâm thời Kyrgyzstan đã chật vật duy trì ổn định. Ước tính có 2.000 người bị thiệt mạng trong vụ bạo động vì sắc tộc tại miền Nam nước này hồi tháng 6.

                                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục